Đời sống văn hóa

Bảo tồn “Giếng làng” giữa nội đô Hà Nội

Đình Thế 17:39 04/03/2024

Việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá, không gian công cộng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao đời sống văn hoá của nhân dân, đồng thời góp phần rất lớn vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc gìn giữ bảo tồn các giá trị văn hóa trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền quận Ba Đình (Hà Nội) xác định việc bảo tồn, khôi phục các công trình, thiết chế văn hóa, phát triển không gian công cộng... chính là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy các giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống.

tp-gienglang6-8593.jpg
Giếng làng sau khi cải tạo thành sân chơi của quận Ba Đình. Ảnh: Duy Phạm.

Qua đó, các hoạt động này sẽ giúp thu hút sự quan tâm của du khách và Nhân dân, mang lại những giá trị kinh tế to lớn.

Quận Ba Đình nằm ở phía tây Kinh thành Thăng Long. Trên địa bàn có nhiều công trình, di tích lịch sử, văn hoá được bảo tồn, gìn giữ, trong đó, nhiều nơi có các thiết chế văn hoá làng, xã như cổng làng, cây đa, giếng nước, ngôi đình...

Một trong số đó có giếng làng ở Tổ dân phố 3C phường Liễu Giai (ngõ 67 Văn Cao) vừa được đầu tư, tạo dựng lại từ chút mảnh ghép còn sót lại của giếng làng xưa. Trước đây, giếng làng khá lớn, đủ cho vài chục người dân lấy nước hằng ngày, hiện chỉ còn một khoảng nhỏ - tương đương với giếng nhà.

Việc bảo tồn giếng làng giữa nội thành Hà Nội hy vọng mang lại cho thế hệ trẻ ngày nay có được những hình ảnh sinh động để hiểu hơn về quá khứ, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, cùng gìn giữ bảo tồn thiết chế văn hóa làng xã./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn “Giếng làng” giữa nội đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO