Bao dung mù quáng

ANTĐ| 11/04/2013 15:17

(NHN) Cho rằng bản năng của phụ nữ là  yêu thương, nhường nhịn, bao dung, nhiửu bà  vợ đã tha thứ cho chồng hết lần nà y đến lần khác, đến mức bị sa lầy trong tổn thương của chính mình.

Tự trói


Tự trói

Vừa cưới nhau, chị Phạm Thanh Hà  (Аống Аa) đã biết chồng mình có nhiửu tật xấu. Công việc tự do bấp bênh nhưng anh Аính - chồng chị thường nhậu nhẹt, cử bạc. Tuy nhiên, chị Hà  vẫn tin và o lời hứa của chồng sẽ chỉn chu, sẽ sống tử­ tế hơn khi có con cái.

Sau khi sinh một cậu con trai bụ bẫm, chị Hà  hy vọng chồng có thể vì con mà  sống cho tốt. Tuy nhiên, anh Аính ngà y cà ng lún sâu và o vòng cử bạc. Số tiửn lương ít ửi kiếm được từ việc đưa hà ng, anh nướng cả và o lô đử, ba cây, tá lả. Chị Hà  là  giáo viên, lương tháng chẳng được là  bao, phải còng lưng nuôi cả 3 người. Nhưng xấu hổ nhất là  thỉnh thoảng lại có người đến gõ cử­a đòi nợ, không có tiửn trả ngay, họ đứng ngay ngoà i ngõ róng riết, chử­i bới. Chuyện chồng chị cử bạc, nợ nần đến tai cả giáo viên và  phụ huynh của trường. Chị Hà  xấu hổ đến tủi nhục.

Mỗi lần như thế, anh Аính đửu xin lỗi, hứa hẹn đủ điửu. Anh khẳng định: Em không thể tìm được ai yêu thương em hơn anh. Trong vòng tay âu yếm của chồng, chị giống như con cá nhử mắc lưới, không còn sức phản kháng. Chị tự nhủ: Anh ấy chỉ ham vui thôi. Anh ấy vẫn yêu thương vợ con, chu đáo với gia đình, còn hơn ối ông chồng đánh đập vợ con, nghiện ngập rượu chè.

Còn chị Nghiêm Xuân Thu (Thanh Xuân), bán hà ng xén lấy được người chồng là m kiến trúc sư, hà o hoa, tác phong đĩnh đạc. Ai cũng mừng cho chị. Nhưng không ai biết rằng, chị đã âm thầm khóc suốt 15 năm qua. Mới sinh con đầu được 2 tháng, chị đã phát hiện chồng có bồ. Lúc đó chị nghĩ, tại chị có bầu mệt mửi, kiêng khem suốt nử­a năm nên anh cải thiện tí chút, cũng cần phải thông cảm. Không dừng lại ở đó, hai năm sau, anh lại cặp với cô đồng nghiệp. Lần nà y, họ công khai gọi điện cho nhau. Chị trách mình không có tri thức, không hiểu công việc của chồng nên anh ấy phải tìm người chia sẻ. Chị chỉ dám khẽ khà ng nói với chồng: Anh nhớ giữ gìn sức khửe, em thấy anh hay là m việc muộn quá!. Khi con lớn học lớp 1, chị sinh con thứ 2, anh cũng bận rộn kèm cặp một cô sinh viên. Chắc tại mình không chăm lo được cho anh ấy, nên anh ấy cô đơn - lần nà y chị cũng có lý do để bênh vực cho sự bội bạc của chồng. Sau 15 năm cưới nhau, người phụ nữ nặng 65kg, ăn mặc xộc xệch, đau đớn tâm sự: Bây giử, tôi vừa béo, vừa xấu, không hiểu biết, lại đau yếu liên miên, là m sao giữ chân anh ấy được. May mà  anh ấy vẫn chăm lo cho con, vẫn hửi han tôi, vẫn chu đáo với họ hà ng nhà  vợ. Ai bảo tôi kém cửi hơn chồng!.

Sa lầy trong đau đớn

Аến một ngà y, chị Hà  suýt lạc mất đứa con chỉ vì thói ham cử bạc của chồng. Chị bận đi là m nên hai bố con con dẫn nhau đi công viên chơi. Аến nơi, thấy mấy đám xóc đĩa, anh sà  và o chơi đến tối, quên mất cả con, vử nhà  tay không. Cả nhà  đổ xô đi tìm mới thấy con trai đang mệt lả, ngủ dưới ống cống. Chị Hà  như điên như dại, tuy nhiên, chị vẫn không dám có hà nh động kiên quyết với chồng. Nhà  tôi đã có anh trai ly hôn, nếu tôi ly hôn nữa thì bố mẹ tôi không sống nổi. Hơn nữa, trước khi cưới, anh ta cũng đã có thói xấu như vậy, tôi đã lựa chọn thì tôi phải chịu - chị Hà  cho biết.

Sự thân tình có thể là  một cái bẫy hoà n hảo khiến nhiửu người phụ nữ tha thứ hết lần nà y đến lần khác. Аôi khi, họ không dám thay đổi những thói quen thường nhật hà ng ngà y, tiếc tuổi thanh xuân đã mất, công sức bử ra cho gia đình, sợ cô đơn, sợ đối mặt với dư luận, sợ con cái không được nuôi dạy tốt nếu thiếu cha... Có hằng hà  sa số những lý do khiến người phụ nữ chỉ nhẫn nhịn nuốt nước mắt và o trong, tặc lườ¡i: thà  có còn hơn không.

Rốt cuộc, sống trong đau khổ, nghi ngử, miệt thị chính bản thân, người phụ nữ bao dung mù quáng thường mắc bệnh trầm cảm, nghiện rượu, nghiện mua sắm, dùng thuốc quá liửu, tính cách thất thường. Họ cứ hy vọng, chử đợi sẽ có một ngà y người chồng của họ hiểu ra sai lầm, hy vọng gia đình sẽ yên ấm. Nhưng lỗi lầm chỉ nhân lên chứ không bao giử được triệt tiêu bằng biện pháp bao dung quá đà .

Khi đã đánh mất mình, tự buộc tội mình, sự bao dung chỉ giết chết nốt chút ăn năn mà  khi phạm sai lầm, người chồng thấy hối lỗi với vợ. Nếu bản thân không tự cảm thấy mình xứng đáng với những điửu tốt đẹp thì cũng khó nhận được hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Bao dung mù quáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO