Thông tin doanh nghiệp

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

PV 10:44 30/05/2025

Chưa Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.

Học sinh khởi xướng, học sinh thực hiện, học sinh lan tỏa

Vừa qua, chương trình “Sáng kiến Sức khỏe Tâm lý học đường – Wellbeing Initiatives: Khỏe để học tập tốt hơn Vinschool 2024–2025” đã tổ chức lễ vinh danh 100 sáng kiến xuất sắc nhất do học sinh khởi xướng và trực tiếp triển khai. Đây là hoạt động tổng kết khép lại chương trình lần đầu tiên được Vinschool triển khai đồng loạt tại 38 cơ sở trường trong hệ thống suốt từ tháng 12/2024 đến tháng 4/2025.

Vinschool vinh danh 100 sáng kiến xuất sắc trong lĩnh vực sức khỏe tâm lý học đường năm học 2024–2025 tại Lễ vinh danh toàn hệ thống.

Chương trình dành cho học sinh lớp 1 đến lớp 12, tập trung vào 4 trụ cột phát triển toàn diện gồm: Sức khỏe nhận thức, Sức khỏe xã hội, Sức khỏe cảm xúc và Sức khỏe thể chất. Học sinh được khuyến khích nhận diện vấn đề, đề xuất giải pháp, triển khai hoạt động và lan tỏa thông điệp dựa trên nhu cầu thực tế và cảm xúc chân thực của chính mình. Mỗi sáng kiến không chỉ là nhiệm vụ, mà còn thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và khao khát đóng góp vào những thay đổi tích cực và sự phát triển của cộng đồng học đường.

Học sinh Vinschool sáng tạo "Vòng tròn cảm xúc" từ vật liệu tái chế, giúp cộng đồng nhận diện, chia sẻ cảm xúc một cách tích cực và cởi mở.

Hơn 5.500 ý tưởng sáng tạo do chính học sinh đề xuất cho thấy sự quan tâm của mỗi cá thể đến sức khỏe tâm lý học đường, cũng như chiến lược bài bản của Vinschool hướng tới sự phát triển toàn diện của các em. Đặc biệt, chương trình đã triển khai thành công 2.622 sáng kiến trên thực tế, góp phần tạo tác động tích cực trong cộng đồng Vinschool và lan tỏa giá trị đến xã hội.

Triển lãm “Ocean of You” – hành trình khám phá đại dương nội tâm thu hút hơn 1.500 lượt học sinh tham gia.

Chị Trương Thị Thúy Hà, phụ huynh của Vinser Hà Ngân – Vinser dẫn dắt dự án "Chúc ngủ ngon" – tâm sự: "Trước đây, gia đình tôi không quen thể hiện tình cảm bằng lời. Nhưng chỉ sau một tháng con thực hiện ý tưởng này, tôi bất ngờ nhận ra rằng, những câu chúc ngủ ngon tưởng chừng rất đơn giản lại có sức lan tỏa vô cùng ấm áp. Tôi không nghĩ có ngày con lại chủ động làm điều này, vừa bất ngờ, vừa xúc động. Từ khi con bắt đầu nói lời chúc mỗi tối, vợ chồng tôi cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu hơn hẳn. Không khí trong nhà cũng gần gũi, ấm cúng hơn. Một hành động nhỏ thôi nhưng khiến ba mẹ thấy rõ con đang dần trưởng thành, biết quan tâm và yêu thương nhiều hơn."

Trong chương trình, hơn 4.200 học sinh đã được bổ nhiệm làm “Đại sứ Wellbeing”, trở thành những người dẫn dắt, truyền cảm hứng và triển khai các sáng kiến ý nghĩa tại cơ sở của mình. Cùng với đó là hơn 20.800 học sinh, giáo viên và phụ huynh đã trực tiếp tham gia hoặc hỗ trợ triển khai chương trình.

Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 11, chia sẻ: Thay vì chỉ chia sẻ cảm xúc cá nhân, em chọn hành động để bạn bè quanh mình cũng cảm thấy an toàn và được lắng nghe. Chúng em không chỉ nói về sức khỏe tâm lý, mà thực sự tạo ra thay đổi.”

Bước đột phá trong chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Vinschool

Bên cạnh “nuôi dưỡng” kiến thức, Vinschool không ngừng củng cố hệ thống từ chính sách, quy trình đến đội ngũ chuyên môn để phát triển chiến lược trọng tâm: chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường, nhằm mang đến cho học sinh hành trình phát triển bền vững và toàn diện.

“Vinser Corner” – không gian sẻ chia cảm xúc giữa nhịp học tập sôi động, ghi nhận gần 400 lượt tương tác chỉ sau hai tuần triển khai.

Với phương châm “Vì học sinh – do học sinh – bởi học sinh”, Vinschool không ngừng thúc đẩy các sáng kiến do chính học sinh khởi xướng, trực tiếp lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá tác động. Từ những ý tưởng nhỏ như “góc tâm sự bí mật”, “nhật ký cảm xúc”, “gửi lời chúc ngủ ngon cho ba mẹ”, đến những dự án quy mô như tổ chức workshop, sản xuất podcast, cải tiến không gian lớp học, xây dựng chuỗi hỗ trợ peer-to-peer,... tất cả phản ánh sâu sắc nhận chiều sâu nhận thức, sự thấu cảm và tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với bản thân và cộng đồng. Đây là minh chứng rõ nét cho phương pháp giáo dục toàn diện, giúp học sinh vừa học về thấu hiểu bản thân, tư duy phản biện, quản trị cảm xúc, làm việc nhóm… vừa thực hành những điều đó trong đời thực để tạo ảnh hưởng thực sự.

Học sinh Vinschool trở thành người dẫn dắt các workshop về sức khỏe tâm lý, lan tỏa kiến thức và kỹ năng chăm sóc tinh thần trong cộng đồng học đường.

Vượt xa tầm vóc của một phong trào, Wellbeing Initiatives đã trở thành hành trình giáo dục đúng nghĩa – nơi học sinh thực sự được làm chủ quá trình phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Vinschool cam kết tiếp tục mở rộng các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường do chính học sinh dẫn dắt, nhằm xây dựng thế hệ trẻ vững kiến thức lẫn tinh thần, tự chủ trong hành động và hạnh phúc trong cuộc sống.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Áo Dài” – Vẻ đẹp Việt và hành trình tỏa sáng cùng Kihasu
    Áo dài – quốc phục của người phụ nữ Việt Nam, một biểu tượng của sự dịu dàng, thanh lịch và bản sắc dân tộc, chưa bao giờ bị thời gian xóa nhòa. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại bận rộn, khi phụ nữ ngày càng phải đối mặt với nhiều áp lực, liệu vẻ đẹp ấy có còn được tỏa sáng trọn vẹn? Câu trả lời đã được thương hiệu Kihasu thể hiện một cách tinh tế và ý nghĩa thông qua một sự kiện đặc biệt: Cuộc thi ảnh “Kihasu Checkin – Tỏa sáng Vẻ đẹp Việt Nam”.
  • Vinh danh 150 gương mặt ‘người truyền lửa’
    Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”. Hoạt động nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.
  • Công bố kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ Hydrogen
    Ngày 9/9/2025 tại Hà Nội, Viện Công nghệ và Sức khỏe (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) chính thức công bố kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ Hydrogen trong phát triển sản phẩm “Bộ tạo nước Hydrogen Kiềm đa chức năng nhãn hiệu HETEC”.
  • Người dùng mê mẩn VinFast Feliz Neo vì hiệu suất ấn tượng và ưu đãi chưa từng có
    Việc sở hữu VinFast Feliz Neo thời điểm này được đánh giá là “mua một, lời ba” bởi chủ xe vừa được tận hưởng những trải nghiệm vượt trội so với tầm giá vừa được nhận loạt ưu đãi tài chính ấn tượng.
  • Thành công ca mổ u nội tủy sống: Bước tiến mới của Khoa Ngoại Bệnh viện Mặt Trời
    U nội tủy cột sống ngang mức C5/C6 hiếm gặp, nếu không can thiệp kịp thời cho người bệnh, nguy cơ biến chứng thần kinh gây rối loạn đại tiểu tiện, thậm chí tàn phế vĩnh viễn. Ca phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi tay nghề và nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ này vừa được thực hiện thành công tại Bệnh viện Mặt Trời.
  • MIK GROUP tri ân khách hàng dự án The Matrix One Premium
    Sự kiện tri ân đáng mong chờ dành cho các khách hàng dự án The Matrix One Premium đã diễn ra sáng 7/9/2025 tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72 (Hà Nội).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO