Ấn tượng nữ thủ khoa HSG môn Văn đa tài
Thủ khoa Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Thành phố lớp 9 môn Ngữ văn năm nay là em Phạm Hà Anh (Học sinh lớp 9A1, trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hà Anh đạt số điểm 18,5/20. Trước đó, em đã giành giải Nhì cấp Quận với số điểm 14/20.
Câu chuyện Phạm Hà Anh đạt thủ khoa môn Văn không bất ngờ vì em đã bộc lộ năng khiếu văn học từ rất sớm. Với môn học mang tính chất “thẩm mĩ - nhân văn” này, Hà Anh chọn viết văn theo lối tư duy chiều sâu, nhìn nhận đa chiều. Với đề văn mở, cô học trò này khai thác các góc cạnh của vấn đề và lồng ghép suy nghĩ của bản thân thay vì dập khuôn theo mẫu.
Một thế mạnh nữa là Hà Anh viết văn sáng tạo, mềm mại và có nét riêng. Ví dụ, khi đề bài yêu cầu phân tích đoạn trích bài thơ, Hà Anh sẽ lồng thêm lý luận văn học để bài viết sắc nét hơn, ghi điểm cao. Đồng thời, em còn bổ sung phần liên hệ với tác phẩm, tác giả cùng giai đoạn, quan điểm sống của thế hệ trẻ để nâng tầm giá trị nội dung và thông điệp của tác phẩm.
![z6306532075541_ab3788da8651cc30f6b6712fa950e9df.jpg](https://nhn.1cdn.vn/2025/02/11/z6306532075541_ab3788da8651cc30f6b6712fa950e9df.jpg)
Theo Hà Anh, người viết nên lồng ghép kiến thức ngoài văn bản, kiến thức thực tế đời sống để bài viết tránh nhàm chán, rập khuôn. Kiến thức này được nuôi dưỡng dần dần từ tuổi thơ đọc sách kỹ năng sống, sách dạy kinh doanh, sách về tư duy phản biện cũng như các tác phẩm kinh điển của những tác giả nổi tiếng.
“Ngoài định hướng của thầy cô giáo, em tự học và lên kế hoạch luyện đề từ sớm. Trong các buổi học đội tuyển, mỗi khi có bài tập khó, em không chờ đợi sự gợi ý mà chủ động suy nghĩ, trao đổi với các bạn cách giải. Sau đó, mọi người cùng phản biện xem phương pháp nào đúng nhất.
Học trong lớp có nhiều bạn học giỏi môn Toán, Anh, em không coi đó là nỗi sợ mà coi các bạn như “gia sư riêng”. Em hỗ trợ các bạn môn Văn, các bạn giúp đỡ lại môn Toán, Anh. Đây là cách ôn luyện hiệu quả nhất vì những lỗ hổng kiến thức được vá lại khi chia sẻ với bạn bè.
Khi nào bó tay thì em mới nhờ thầy cô hướng dẫn. Về nhà, em thường lên internet tìm dạng đề mới và xem bài giảng online. Với các môn học, em luôn chú trọng nắm vững lý thuyết để không mất thời gian ôn tập lại. Trước ngày thi, em chỉ lướt qua coi như giải trí để tránh stress…”, Hà Anh chia sẻ.
Về kinh nghiệm thi học sinh giỏi, Phạm Hà Anh chia thời gian học và ôn tập các môn luân phiên trong tuần và dậy sớm đầu giờ sáng để tận dụng khoảng thời gian tĩnh lặng, không khí trong lành. Ngoài ra, Hà Anh còn cùng các bạn và cô giáo lập nhóm zalo “Hội chuyên văn”.
Nhiều năm bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn của trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cô Nguyễn Thanh Bình, giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy Văn không khỏi tự hào về cô học trò “vàng” của mình.
Cô Bình cho biết, trong quá trình dạy học và ôn tập, cô chuẩn bị tương đối tốt cho học sinh kể cả về kiến thức và tâm lý. Trước kỳ thi, học sinh được bốc thăm chọn bài văn bất kỳ để làm. Sau đó, cô dành thời gian viết tặng chữ “lucky” (may mắn) vào phần chấm điểm để động viên các em.
Chung vui với học trò, cô Bình cũng cho rằng, sứ mệnh của người thầy không phải là trao kiến thức mà là trang bị cho học trò những phẩm chất, năng lực, truyền cảm hứng. Qua đó để học sinh có thể chinh phục tri thức, vận dụng linh hoạt những điều đã học vào trong từng hoàn cảnh, thay đổi và hoàn thiện bản thân.
“Một con thuyền ra khơi không thể thiếu vai trò của người căng buồm, bẻ lái. Nhưng con thuyền đó có đi xa được hay không lại phụ thuộc vào sức mạnh nội tại của nó. Vì thế, với bản thân tôi, yêu thương - thấu hiểu - khơi nguồn - khích lệ - ghi nhận là cách để có thể gắn kết, truyền cảm hứng cho học trò yêu thích và nỗ lực học tập môn học.
![z6306532274695_368fd45acba86e967ca0a7af6a6df634.jpg](https://nhn.1cdn.vn/2025/02/11/z6306532274695_368fd45acba86e967ca0a7af6a6df634.jpg)
Học văn gắn với thói quen đọc sách nhưng không xa rời với cuộc đời. Dạy học theo đối tượng người học, tăng cường thực hành các dạng bài tập theo mức độ từ dễ đến khó, rèn cho học sinh kĩ năng luyện đề và bản lĩnh trong các kì thi…”, cô Bình bộc bạch.
Còn cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, Phạm Hà Anh là học sinh đa tài, đa năng. Trước khi thi HSG văn , em còn đạt giải Nhì cấp Thành phố và giải Khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (năm 2020-2021); Huy chương Bạc cuộc thi Tiếng Anh Hippo năm 2022-2023
Giải nhì HSG Tiếng Anh cấp trường năm 2022-2023; Huy chương Đồng cuộc thi Toán Tiếng Anh ITMC năm 2023-2024; Giải nhì HSG Văn cấp trường năm 2023-2024; Đại diện cho quận Hoàn Kiếm tham gia hội sách; Đạt giải Nhì kỳ thi HSG các môn văn hóa quận Hoàn Kiếm năm học 2024-2025.
Qua thành tích thủ khoa của cô học trò, cô Hà hy vọng nhiều thế hệ học sinh của nhà trường sẽ noi gương, phấn đấu học tập. Tuy vậy, cô vẫn dành thời gian nhắc nhở Hà Anh tiếp tục phấn đấu học tập để giành nhiều thành tích cao, nhất là trong môn Văn thời gian tới.
Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hà Anh cho biết trước mắt em sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt những thành tích cao hơn, mục tiêu của em là thi được vào ngôi trường THPT mà em yêu thích.
Ngoài việc học tập tốt, Hà Anh còn tranh thủ thời gian để giúp đỡ gia đình việc nhà, nên bố mẹ Hà Anh rất yên tâm mỗi khi phải đi công tác xa, hay có công việc bận./.