Y tế - Giáo dục

Cô giáo trẻ tài năng và tâm huyết với nghề

Sơn Dương 15:09 18/10/2024

Tiếp xúc với với cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đam mê, tận tâm đối với nghề qua lời nói, ánh mắt của cô - người giáo viên trẻ luôn tận tâm trong sự nghiệp dạy học, được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.

Nhiệt huyết, đam mê, trách nhiệm là những nhận xét ngắn gọn về cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền.

Tôi có cơ hội gặp cô giáo Ngọc Huyền trong một buổi chiều cuối tuần. Trò chuyện với cô, tôi ấn tượng bởi khuôn mặt thanh tú, đôi mắt sáng, nụ cười tươi cùng sự thân thiện, nhiệt tình và luôn nghiêm túc trong công việc. Là một người con Hà Nội, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ngọc Huyền đã có ước mơ thật giản dị mà cao quý, đó là trở thành cô giáo.

Ngay khi học xong bậc THPT, Ngọc Huyền đã theo học ngành Sư phạm, chuyên ngành Tiểu học. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thủ đô Hà Nội với tấm bằng xuất sắc, ước mơ ngày nào của cô nữ sinh cấp ba đã trở thành hiện thực khi Ngọc Huyền được nhận công tác và chính thức là giáo viên của trường Tiểu học Gia Thụy (quận Long Biên, Hà Nội). Cô đã bén duyên với nghề giáo hay nghề giáo đã chọn cô, một người yêu những tâm hồn trong trẻo, yêu những nụ cười hồn nhiên, khát khao được cống hiến, được “trồng người”.

z5939401957080_ea76bc3143f2ca9ce77b939fdd053f75.jpg
Cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền - Một giáo viên trẻ đầy tài năng và tâm huyết của trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.

Từ những năm đầu mới về trường, cô giáo Huyền một lòng yêu nghề, mến trẻ đã bắt tay học hỏi kinh nghiệm từ những thầy cô đi trước, tích cực tham gia các đợt hội giảng, dự giờ đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Cô giáo trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường và các cấp phát động; thường xuyên động viên, quan tâm giúp đỡ các em học sinh.

Những giờ học của cô giáo Huyền thú vị hơn hay những giờ ngoại khoá, cô giáo Ngọc Huyền luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò. Đây là những phẩm chất quý báu tạo niềm tin yêu, kính trọng của các em học sinh và phụ huynh dành cho cô. Là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm trong công việc, với sự năng nổ, nhiệt tình trong công tác, cô luôn luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

z5939367388798_e515ac031de5f733145dff62002e6517.jpg
Cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền vinh dự đón nhận Giấy khen đạt giải Nhất hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024.

Bản thân là một người năng động và nhiệt tình, cô giáo Ngọc Huyền luôn tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường, không chỉ trong lĩnh vực giảng dạy mà còn nhiều hoạt động trong các lĩnh vực khác. Từ những năm đầu công tác đến nay, bản thân cô tham gia nhiều cuộc thi cấp quốc gia, thành phố, quận phát động và đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ như: Đạt giải Nhì cuộc thi “Kĩ năng CNTT dành cho giáo viên Tiểu học”; giải khuyến khích Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning cấp Quốc gia; danh hiệu Nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” năm học 2022 – 2023; giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận năm học 2023-2024; giải Nhất hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024; Bằng khen chuyên đề “Dạy tốt - học tốt” của Công đoàn Giáo dục Việt Nam năm học 2023-2024; giải Khuyến khích Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning cấp Quốc gia; đồng thời cô giáo Ngọc Huyền cũng tích cực tham gia các PTTĐ, các CVĐ: phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, phong trào Xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”…

z5939370452209_9fad2ad956524c21318bcd0472383490.jpg

Cùng với việc làm tốt công tác chuyên môn, cô giáo Ngọc Huyền cũng là một trong những cô giáo được các em học sinh yêu quý. Trong suốt những năm dạy học, tiếp xúc với nhiều học sinh có hoàn cảnh khác nhau, cô luôn cố gắng chỉ dạy tận tình. Ngoài giờ lên lớp, cô luôn sẵn lòng lắng nghe tâm sự, khó khăn của các em học sinh và phụ huynh, đưa ra những lời khuyên, động viên giúp học sinh có thêm động lực, tiếp tục hoàn thành tốt việc học tập.

Nhận xét về cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, Nhà giáo Bùi Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Gia Thụy cho biết: “Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, giỏi chuyên môn, cô Nguyễn Ngọc Huyền còn là một giáo viên năng động, thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao của nhà trường và ngành Giáo dục. Bên cạnh đó, cô Huyền còn có nhiều tài năng khác như viết chữ đẹp, vẽ đẹp và rất giỏi về Công nghệ thông tin”.

Là một giáo viên trẻ, nhưng cô giáo Ngọc Huyền đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn xây dựng kế hoạch cá nhân cho từng giáo viên; tham mưu xây dựng kế hoạch chuyên đề, kế hoạch sử dụng thiết bị dạy và học phù hợp. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, cô Ngọc Huyền tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học; thường xuyên sử dụng các hình ảnh, video minh họa sinh động cho các bài giảng; không ngừng tìm tòi các phương pháp giảng dạy khoa học; tăng cường phát huy vai trò tích cực, chủ động của học sinh trong mọi hoạt động.

z5939367384391_e690047f5abf3ec053c6b1212aabc7a6.jpg
Cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền luôn là người tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học.

Mặt khác, trong quá trình giảng dạy, cô thường xuyên sử dụng giáo án điện tử và các thiết bị như: máy tính, máy chiếu, kho dữ liệu số để hỗ trợ các bài giảng được truyền đạt hiệu quả. Cùng với hình thức tương tác trực tiếp trên lớp, cô và trò cũng thường xuyên trò chuyện, chia sẻ kiến thức thông qua các nền tảng số để giúp các em đạt kết quả học tập cao nhất. Đồng thời, với sức trẻ và lòng yêu nghề, cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành một cô giáo gương mẫu, vừa "hồng" vừa "chuyên" để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy trong tương lai.

Hiện thực hoá ước mơ được làm cô giáo từ nhỏ nên cô giáo Huyền dồn hết tâm huyết cho nghề dạy học cao quý. Chính vì thế, những thành tích mà cô Nguyễn Ngọc Huyền đã đạt được trong thời gian qua chính là phần thưởng vô giá cho những cố gắng không mệt mỏi của cô.

Nghề dạy học là một nghề khó khăn, gian khổ, âm thầm như người lái đò nhưng cũng rất vinh quang và hạnh phúc. Một người giáo viên muốn dạy tốt và thành công trong sự nghiệp “trồng người” phải không ngừng phấn đấu, hoàn thiện mình, dành trọn tâm huyết vì thế hệ học trò tương lai. Có lẽ chính từ mối liên tưởng gieo mầm, ươm giống những chồi xanh hi vọng ấy mà chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

“Nỗ lực khơi dậy sự tự tin trong mỗi học sinh, các em không phải là những chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, mà là những ngọn đuốc cần được thắp lên mãi mãi”. “Vì thế, với tôi, người giáo viên không chỉ làm tốt việc trau dồi kiến thức, kĩ năng mà cũng cần phải tự hoàn thiện chính bản thân mình về nhân cách. Một người giáo viên giỏi không chỉ là người biết truyền cảm hứng, truyền động lực mà còn phải có lòng bao dung, tràn đầy yêu thương, đó là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo” – Cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên tâm huyết chia sẻ./.

Sơn Dương