Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

“Hà Nội – Bản hùng ca phố”: Bồi đắp niềm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa

Hoa Quỳnh - Hải Truyền 11/10/2024 07:20

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 10/10, tại Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã giúp công chúng thêm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình…

Dự chương trình nghệ thuật “Hà Nội - Bản hùng ca phố” có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh...

ldtrung-uong.jpg
lanhdao-du.jpg
Lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội dự chương trình “Hà Nội - Bản hùng ca phố”.

Đại biểu Thành phố Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã của thành phố; các cựu chiến binh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân.

u36a6024.jpg

“Hà Nội - Bản hùng ca phố” do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Đây là chương trình mang dấu ấn đặc biệt trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm, nhằm tái hiện chặng đường hào hùng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

u36a5657.jpg

Trong chương trình, khán giả đã được theo dõi những tài liệu lưu trữ tại Pháp và phỏng vấn các chuyên gia quốc tế về âm mưu tái chiếm Việt Nam của thực dân Pháp ngay từ đầu năm 1946; những hình ảnh chân thực về cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô; tái hiện hình ảnh những đoàn người tản cư, những chuyến xe chở máy móc, thiết bị quý giá rời khỏi thành phố…

u36a5664.jpg

Những năm tháng chống Mỹ ác liệt, hàng chục vạn người con Thủ đô xung phong lên đường chiến đấu, phố lại tiễn người đi vào những chiến trường ác liệt nhất. Hà Nội đã viết tiếp bản hùng ca những ngày cùng cả dân tộc đứng lên chống Mỹ.

u36a5693.jpg

Với sự gắn kết giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn công nghệ hiện đại 3D mapping, xen kẽ các phóng sự, phỏng vấn nhân chứng lịch sử, “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã gợi nhớ về những ngày tháng lịch sử anh dũng mà hào hoa của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội, xứng với danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, đang vươn mình phát triển trong thời đại mới.

u36a5721.jpg

Đồng thời, chương trình cũng góp phần khẳng định Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người - nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao quý, tiêu biểu của dân tộc.

“Hà Nội - Bản hùng ca phố” gồm 3 chương: Trận địa trong thành phố, 9 năm rừng lòng vẫn Thủ đô, Bài ca Hà Nội trong đó xuất hiện các cuộc gặp gỡ với nhiều nhân chứng lịch sử như NSƯT Phùng Đệ; bà Phạm Thị Viễn - nữ tự vệ 22 tuổi của Nhà máy cơ khí Mai Động; ông Hoàng Quân Tạo - Tổ trưởng tổ phát tán tài liệu Ban công vận nội thành khi bị địch bắt giam đã quyết không khai, làm lộ cơ sở cách mạng dù kẻ thù dùng nhiều đòn roi tra tấn…

chao-co.jpg

Qua 3 chương nghệ thuật: “Trận địa trong thành phố”, “Chín năm rừng lòng vẫn Thủ đô”, “Bài ca Hà Nội”. Đặc biệt, trong chương trình - lễ chào cờ lịch sử 15 giờ ngày 10/10/1954 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã được tái hiện trên nền ca khúc Tiến Quân Ca do ca sĩ Tùng Dương và dàn nhạc Thăng Long trình diễn, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

u36a5911.jpg
u36a5962.jpg
u36a5957.jpg

Đồng thời, chương trình cũng tái hiện hình ảnh đoàn quân chiến thắng trở về ngày 10/10 của 70 năm về trước với những cờ hoa rực rỡ, trong sự chào đón hân hoan của nhân dân Thủ đô ở khắp tuyến phố.

u36a5819.jpg
u36a5839.jpg
u36a5701.jpg

Màu sắc âm nhạc của “Hà Nội - Bản hùng ca phố” cũng thay đổi theo nhiều cung bậc khác nhau, khi hùng hồn hào sảng như Người Hà Nội, Hà Nội niềm tin và hy vọng, lúc lắng lại da diết như bản mashup Hướng về Hà Nội - Áo mùa đông, cũng có khi trong trẻo hồn nhiên như Em bé Hà Nội…, qua giọng hát của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, NSND Tấn Minh, NSƯT Đăng Dương, Trọng Tấn, Phạm Thu Hà, Tạ Quang Thắng, Đông Hùng, Mai Tuyết Hoa, nhóm OPlus…

u36a5750.jpg

Các phần dàn dựng được kết hợp giữa tính liền mạch của âm nhạc, các set sân khấu, công nghệ trình chiếu và sự trình diễn của đông đảo nghệ sĩ để tạo nên một bản hùng ca phố cả về thính giác, thị giác và chiều sâu cảm xúc, bề dày lịch sử của thủ đô.

u36a6147.jpg

Chương trình chính luận nghệ thuật “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã gợi nhớ về những ngày tháng lịch sử anh dũng mà hào hoa của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội, xứng với danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, đang vươn mình phát triển trong thời đại mới.

u36a6210.jpg

Đồng thời, chương trình đã góp phần khẳng định Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người - nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao quý, tiêu biểu của dân tộc. Qua đó, chúng ta thêm yêu, thêm tự hào về Hà Nội – trái tim của dân tộc Việt Nam anh hùng!

Hoa Quỳnh - Hải Truyền