Mỹ thuật

Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"

Bảo Trâm 06/10/2024 07:56

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.

cq(1).jpg
Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

"Dấu thiêng" là hành trình khám phá và tôn vinh vẻ đẹp trường tồn của nghệ thuật sơn mài Việt Nam - một di sản quý giá, kết tinh từ sự khéo léo, kiên nhẫn và tâm hồn của Chu Nhật Quang. Qua những tác phẩm độc đáo, triển lãm mở ra một thế giới đậm chất truyền thống, nơi mỗi nét vẽ, mỗi lớp sơn đều chứa đựng câu chuyện riêng, thể hiện chiều sâu của văn hóa và tinh thần dân tộc. "Dấu thiêng" không chỉ là một triển lãm tranh mà còn là nhịp cầu kết nối giữa truyền thống và hiện đại, đưa nghệ thuật sơn mài đến gần hơn với người yêu nghệ thuật đương đại.

Triển lãm "Dấu thiêng" gồm 52 tác phẩm sơn mài về phong cảnh quê hương, các địa danh di sản dân tộc với phong cách nghệ thuật kết hợp truyền thống và hiện đại, được trưng bày theo 4 chủ đề.

Chủ đề “Khởi” gồm 14 bức tranh sơn mài tập trung vào thể loại tĩnh vật, thể hiện sự chiêm nghiệm những giá trị thẩm mỹ của cuộc sống.

Chủ đề “Cội” gồm 17 bức tranh, về những nét văn hóa và di sản của dân tộc như Hoàng thành Thăng Long, Tháp Rùa, chùa Một Cột, chùa Thầy... Đặc biệt, có những bức tranh thể hiện hình tượng mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết.

Chủ đề “Linh” gồm 9 bức tranh, tiếp tục khơi gợi sự hoài niệm về văn hóa và di sản và khơi dậy ý thức bảo vệ di sản văn hóa trong bối cảnh hiện đại.

Chủ đề “Nôi” gồm 12 bức tranh về quê hương, những ngôi đình làng và nghệ thuật rối, qua đó truyền tải thông điệp về sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và niềm hy vọng duy trì những giá trị truyền thống của dân tộc qua nhiều thế hệ.

tl.jpg
Tranh sơn mài trưng bày tại Triển lãm.

Chia sẻ về các tác phẩm trong triển lãm của hoạ sĩ Chu Nhật Quang, hoạ sĩ Đặng Ái Việt - Nguyên giảng viên trường Đại học mỹ thuật Tp.HCM cho biết, tính dân tộc được hoạ sĩ Chu Nhật Quang đưa vào trong tranh, cùng làm nghề hoạ sĩ Ái Việt chia sẻ đó là lúc thăng hoa của người nghệ sĩ sáng tác tác phẩm tranh sơn mài.

“Cảm ơn hoạ sĩ trẻ Chu Nhật Quang đã cho người đồng nghiệp như tôi và có lẽ những người cảm thụ tác phẩm tranh sơn mài của hoạ sĩ, sự cảm nhận nghệ thuật truyền thống và hiện đại đang hoà quyện vào dòng chảy của nghệ thuật văn hoá, dân tộc Việt Nam”, hoạ sĩ Đặng Ái Việt nói.

Họa sĩ Chu Nhật Quang - tác giả của những bức tranh tại triển lãm “Dấu thiêng", bày tỏ sự xúc động khi hôm nay được chào đón nhiều khách mời trong đó có nhiều gương mặt trẻ tại triển lãm.

Thông qua triển lãm đầu tiên của mình, hoạ sĩ Chu Nhật Quang mong muốn gửi gắm thông điệp: “Tôi luôn trân trọng những giá trị của nghệ thuật truyền thống sơn mài Việt Nam, tôi thấy bản thân mình cần phải có trách nhiệm bảo tồn, kế thừa những giá trị truyền thống đó.

ht.jpg
"Dấu thiêng" không chỉ là một triển lãm mà còn là nhịp cầu kết nối giữa truyền thống và hiện đại, đưa nghệ thuật sơn mài đến gần hơn với người yêu nghệ thuật đương đại.

Việc phát huy những giá trị truyền thống thông qua sự tìm hiểu, khám phá, tiếp cận biểu đạt mới cho sơn mài cũng như việc chúng ta đang ở trong không gian vô cùng linh thiêng.

Triển lãm "Dấu thiêng" không chỉ là một không gian trưng bày nghệ thuật, mà còn là một nơi để giới trẻ kết nối với lịch sử và di sản văn hóa. Qua những tác phẩm sơn mài đầy tinh tế của Chu Nhật Quang, thế hệ trẻ không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật mà còn cảm thấy được trọng trách của mình trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị quý báu của dân tộc.

Triển lãm "Dấu thiêng" sẽ diễn ra từ ngày 5/10/2024 đến 15/10/2024, tại khuôn viên Hoàng Thành Thăng Long.

Bảo Trâm