Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ly Ly 15:08 27/09/2024

Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” là tiêu điểm trong việc thực hiện tổng vệ sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Ngày 26/9, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức 04 đoàn kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền trang trí cổ động trực quan, chiếu sáng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo đó, đoàn kiểm tra số 4 đã triển khai khảo sát tại các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên và các huyện: Gia Lâm, Mê Linh.

Ghi nhận thực tế qua công tác kiểm tra của đoàn số 4 cho thấy việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị tại các quận, huyện đã có những kết quả đáng khích lệ.

hk.jpg
Chỉnh trang xung quanh Hồ Gươm, Hoàn Kiếm.

Tại quận Hoàn Kiếm, công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường, trang trí tuyên truyền cổ động trực quan xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm: dọc tuyến phố Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Trống; các tuyến phố: Tràng Tiền, Ngô Quyền được tăng cường. Công tác lắp dựng các cụm pano, băng rôn dọc, biểu ngữ…tại các tuyến phố chính, trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học, các điểm văn hóa công cộng đang được các đơn vị khẩn trương hoàn thiện theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội đã triển khai phương án trang trí hoa, cây xanh theo chỉ đạo của UBND quận; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và UBND các phường đảm bảo an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô theo kế hoạch của Quận và Thành phố tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

hbt-tong-hop.jpg
Trang hoàng trên phố Bà Triệu và UBND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, với điển nhấn là tuyến phố Bà Triệu thuộc địa bàn phường Lê Đại Hành, Nguyễn Du... đã được trồng 101 gốc cây có hàng rào trắng bao quanh.

Bà Đào Thị Thu Hoàn, Phó Chủ tịch phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng cho biết, hưởng ứng Cuộc thi “Phường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng thời quán triệt chỉ đạo Quận ủy - UBND quận, phường Lê Đại Hành đã ban hành kế hoạch triển khai Cuộc thi đến các tổ dân phố, các đoàn thể trên địa bàn phường Lê Đại Hành. Cụ thể, phường đã phân công cụ thể từng tổ dân phố, các đoàn thể phụ trách các tuyến phố riêng để trang trí cũng như trồng các cây xanh, vận động nhân dân cùng tham gia hưởng ứng và trang trí các tuyến phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Đối với tuyến phố dự thi cấp Thành phố - phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành đã đổ đất và làm hàng rào bao quanh tất cả các gốc cây trên phố, đồng thời, trên 35 cột đèn đều treo 2 giỏ cây hoa hai bên trên mỗi cột để đón chào sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

tay-ho.jpg
Ngõ phố tranh bích hoạ tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tại quận Tây Hồ, một trong những quận nội đô vừa trải qua tình trạng ngập úng nặng nề do cơn báo số 3 (bão Yagi) gây ra, tuy nhiên, quận đã chỉ đạo các phường chú trọng việc cải tạo, chỉnh trang hầu hết các tuyến đường phố chính để trở lại phong quang, sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều tuyến đường, ngõ phố tại phường Xuân La được trang trí bằng tranh bích hoạ dọc các dãy tường tô điểm thêm sắc màu cho Hà Nội mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

dong-da.jpg
Trang trí pano tại quận Đống Đa.

Đối với 2 quận Đống Đa, Ba Đình, đoàn kiểm tra số 4 trực tiếp khảo sát trên các tuyến phố lớn như: Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, ngã 5 Ô Chợ Dừa… Thời điểm này, quận đã trang trí cổ động trực quan tại các khu trung tâm địa bàn, các tuyến đường chính, nơi đông người qua lại bằng các hình thức như: Pano, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động… Ở một số tuyến, ngõ phố khác đã được trang trí cờ, hoa rực rỡ, tạo không khí sôi nổi đón chào ngày lễ lớn của Thủ đô tròn 70 năm giải phóng.

ba-dinh.jpg
Trang trí cờ hoa trong ngõ phố tại quận Ba Đình.

Theo nhận xét chung của các thành viên trong đoàn kiểm tra số 4, tại thời điểm đoàn kiểm tra khảo sát thực tế, hầu hết các đơn vị thực hiện tốt các quy định chung của cuộc thi trên địa bàn. Tại tuyến đường đoàn đi kiểm tra vệ sinh môi trường, trật tự đô thị gọn gàng, sạch sẽ. Các hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú như: pano tấm lớn tại trụ sở uỷ ban , pano ngang, dọc; cờ tổ quốc và cờ đảng, cờ hồng kỳ dọc đường đi, cụm cờ inox.

Đối với Cuộc thi, các quận, huyện triển khai thực hiện chấm điểm cuộc thi tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, các tuyến đường phố, ngõ xóm đc trang trí bằng tranh bích họa, trồng nhiều hoa và cây xanh, bên cạnh đó các đoàn thể còn vận động bà con tái chế rác thải thành đồ vật trang trí sinh động.

lb.jpg
Trang trí trên các tuyến phố tại quận Long Biên.

Thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của người dân. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đổ rác ra nơi công cộng, đảm bảo các tuyến đường phố, đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ, phong quang.

Bên cạnh mặt tích cực, thông qua kiểm tra thực tế tại các quận huyện, công tác trang trí đường ngõ phố còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như: vẫn còn tình trạng treo cờ lên các thân cây; cán cờ chưa thống nhất chiều cao theo quy định. Một số cờ hộ dân treo đã cũ, bạc màu. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã kịp thời nhắc nhở các đơn vị chỉnh trang theo quy định chung của Thành phố.

Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” nhằm mục đích đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, vai trò tự chủ, tự giác của các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình và nhân dân trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường, trật tự đô thị, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Cuộc thi góp phần tạo thói quen ứng xử văn minh, văn hóa, thanh lịch của người Hà Nội không chỉ cho hôm nay mà còn là ý thức văn hóa lâu dài cho các thế hệ người dân Thủ đô.

Ly Ly