Tác giả - tác phẩm

9 tác giả tiêu biểu châu Á hội ngộ trong tuyển tập truyện ngắn “Tuyệt duyên”

Thụy Phương 16:18 25/09/2024

Chín truyện ngắn đương đại của các tác giả trẻ tiêu biểu ở châu Á vừa được NXB Trẻ giới thiệu với độc giả trong tuyển tập truyện ngắn “Tuyệt duyên”.

Tuyển tập có sự tham gia của các tác giả: Sayaka Murata (Nhật Bản), Alfian Sa’at (Singapore), Chung Serang (Hàn Quốc), Wiwat Lertwiwatwongsa (Thái Lan), Nguyễn Ngọc Tư (Việt Nam), Lhacham Gyal, Hàn Lệ Châu, Liên Minh Vệ, Hác Cảnh Phương (Trung Quốc). Chín tác giả tham gia tuyển tập đều là các nhà văn đương đại nổi bật, đã giành được thành công thương mại nhất định và nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn.

bia-sach.jpg

Mỗi câu chuyện mang đến chín góc nhìn văn hóa từ các vùng miền khác nhau trên khắp châu Á, thể hiện kiến giải riêng về hai chữ “Tuyệt duyên”. Từ những đứa trẻ ngây ngô ngập ngừng ngưỡng cửa dậy thì, những thanh niên bức xúc thời cuộc, những người mẹ, người vợ nặng mang nỗi niềm sâu kín... cho đến những vết hằn trong tâm trí, xung đột thế hệ, bất công trong xã hội, định kiến về chủng tộc, loạn ly vì chiến tranh.

Đặt trong từng bối cảnh đa dạng, xứ nắng xứ mưa, xứ mơ xứ thực, xứ yên xứ loạn, mỗi câu chuyện là một bức tranh dữ dội có, dịu êm cũng có, thẳng thừng giãi bày mọi khổ đau, giằng xé, uất nghẹn trong thẳm sâu tâm hồn. Tất thảy nhập nhằng vần xoay, tâm lý con người như chưa bao giờ được lột tả trần trụi đến thế.

“Tôi vô cùng ấn tượng với chủ đề "Tuyệt duyên". Khi đọc tác phẩm viết về "tuyệt duyên" của các tác giả khác, tôi cảm nhận được từng chuyển động mãnh liệt trong mỗi câu từ và trong mỗi con người, điều này vượt xa sức tưởng tượng của tôi.”

Nhà văn Sayaka Murata (Nhật Bản)

Từng cây bút trẻ mà đầy nội lực của châu Á đã cất lên một tiếng nói đồng lòng, về cách mà con người đối diện với quá khứ, hiện tại, tương lai, với bước ngoặt của số phận. Cái xấu phải bóc trần đến tận cùng, nhưng cái “thiện căn ở tại lòng ta” vẫn được tôn vinh. Độc giả sẽ tìm thấy chính mình trong những trang văn, bắc nhịp cầu giữa bản thân với nhân vật, để tự vấn, phản tư và suy xét chính mình của hiện tại.

Để độc giả ở các nền văn hóa khác nhau dễ cảm hiểu được nội dung, đi kèm với mỗi truyện ngắn là phần giới thiệu về tác giả, chia sẻ của tác giả hoặc chú giải của dịch giả về những hình ảnh mang tính biểu trưng văn hóa trong tác phẩm, hoặc bối cảnh ra đời của tác phẩm, thậm chí chia sẻ cách hiểu của dịch giả đối với những tình tiết trong tác phẩm. Độc giả có thể chọn cách đọc thưởng thức các truyện ngắn trước, sau đó đọc phần chú giải của dịch giả như một cuộc đối thoại thú vị giữa hai góc độ cảm - hiểu khác nhau./.

Trong số 9 tác giả tiêu biểu được giới thiệu trong tuyển tập "Tuyệt duyên" có một cây bút nữ của Việt Nam là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - tác giả từng gây tiếng vang lớn với tập truyện ngắn “Cánh đồng bất tận”. Ở tập truyện này nhà văn Nguyễn Ngọc Tư góp mặt với truyện ngắn “Trốn thoát”.

Thụy Phương