Chính sách & Quản lý

Cận cảnh trước và sau trùng tu của Di tích lịch sử đình làng An Cựu

Hà Oai 18/09/2024 07:31

Sau hơn một năm trùng tu, gian nhà chính của Di tích lịch sử đình An Cựu (phường An Cựu, TP Huế) đã được tu bổ và gia cố chắc chắn theo kiến trúc nhà rường truyền thống.

An Cựu là ngôi làng cổ có tuổi đời hàng trăm năm tại tỉnh Thừa Thiên Huế và gắn với lịch sử phát triển của ngôi làng này có di tích đình An Cựu được các bậc tiền nhân xây dựng vào thế kỉ XIX để làm nơi diễn ra các hoạt động cộng đồng quan trọng của làng xã. Đình làng An Cựu (kiệt 33, đường An Dương Vương, TP Huế) là một công trình kiến trúc nhà rường truyền thống tiêu biểu với không gian sân vườn, nhà cửa bố trí hài hòa, đầm ấm song rất uy nghiêm.

9.jpg
Hình ảnh trước đây của Di tích lịch sử đình An Cựu (phường An Cựu, TP Huế) bị xuống cấp.

Nơi đây là địa điểm sinh hoạt của chi bộ Đảng cơ sở An Cựu (một chi bộ thành lập sớm ở vùng ven Huế trong những ngày đầu thành lập Đảng bộ Đảng CSVN). Vào ngày Quốc tế Lao động 1/5/1930, lá cờ Đảng đã tung bay trên cột cờ của đình làng An Cựu do người Đảng viên trẻ tuổi Bửu Ba thực hiện theo nghị quyết của chi bộ cơ sở An Cựu chấp hành sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế họp phiên đầu tiên từ ngày 7-10/4/1930 ngay sau khi thành lập.

Trải qua các giai đoạn lịch sử cách mạng từ tiền khởi nghĩa đến khởi nghĩa thắng lợi, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân đế quốc, giải phóng quê hương, đình An Cựu là chứng nhân lịch sử và được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 2467/QĐ-UBND ngày 29/10/2008. Tuy nhiên, do xuống cấp nghiêm trọng nên trong một thời gian người dân chỉ thực hiện các nghi lễ cúng tế quan trọng và hạn chế các hoạt động văn hóa cộng đồng…

Trước thực trạng đó, năm 2020 UBND TP Huế đã có chủ trương trùng tu Di tích lịch sử đình làng An Cựu với kinh phí khoảng 9,8 tỷ đồng. Đến giữa tháng 3/2023, UBND TP Huế đầu tư hơn 26 tỷ đồng trùng tu các đình làng trên địa bàn TP Huế và trong đó có đình làng An Cựu.

Theo đó, các hạng mục được trùng tu, sửa chữa của ngôi nhà rường chính như tu bổ, tôn tạo và phục dựng lại toàn bộ đình, trụ biểu, bình phong, Tả Vu, Hữu Vu, Miếu Thành Hoàng theo nguyên trạng. Đồng thời, thực hiện các biện pháp chống mối mọt toàn bộ khu vực đình, lát sân trước đình... tuy nhiên vẫn còn một số hạng mục như 2 dãy nhà 2 bên hay trụ biểu chưa được trùng tu lại.

Những hình ảnh Di tích lịch sử đình làng An Cựu sau trùng tu

1.jpg
Gian nhà chính của Di tích lịch sử đình An Cựu (TP Huế) đã được tu bổ hoàn thiện.
3.jpg
Các cột chắc chẵn sau khi được trùng tu.
2.jpg
Phần cửa được được đầu tư thi công đẹp và vững chắc.
5.jpg
Phía trên mái được trang trí đẹp theo mẫu cũ của đình làng An Cựu.
4.jpg
Hình ảnh rồng trên mái đình làng An Cựu.
7.jpg
Nơi dâng hương bên trong Di tích lịch sử đình An Cựu.
8.jpg
Những hình ảnh trang trí đẹp ở di tích.
6.jpg
Ngôi nhà rường Di tích lịch sử đình làng An Cựu đã được trùng tu vfa gia cố chắc chắn.

Hà Oai