Tác giả - tác phẩm

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương ra mắt cuốn sách "Nhà và người"

Nguyễn Lâm 15:37 10/08/2024

Cuốn tản văn “Nhà & Người” tuyển chọn gần 60 bài viết của họa sĩ Lê Thiết Cương trong khoảng thời gian từ năm 2000-2023, cho một số tạp chí về kiến trúc nội thất. Bìa sách nổi bật hình ảnh thiếu phụ mặc áo dài da cam bên cái trường kỷ cổ, trên nền trắng ngà.

nha-va-nguoi-080824-3.jpg
Khách mời giao lưu với bạn đọc về cuốn sách.

Ngày 8/8/2024, tại hội trường NXB Hội Nhà văn Việt Nam (Hà Nội), họa sĩ Lê Thiết Cương đã giới thiệu với độc giả cuốn sách "Nhà và Người". Sách tập hợp gần 60 bài viết của họa sĩ Lê Thiết Cương trong hơn hai chục năm qua, khoảng từ 2000-2023 cho một số tạp chí về kiến trúc nội thất.

Như tên gọi cuốn sách, qua chuyện nhà cửa, họa sỹ Lê Thiết Cương muốn nói đến chuyện người, chuyện gia cảnh, từ nhà thấy người, từ người thấy nhà.

"Chỉ có nết người mới tạo ra được nếp nhà. Thêm nữa, chuyện nhà, chuyện người cũng là chuyện của một thời. Một bộ bàn ghế, một bức tranh, một kiểu nhà hoặc cách bày biện trong nhà đều có dấu ấn của thời gian. Mỗi thời mỗi khác," họa sỹ Lê Thiết Cương chia sẻ.

Gần 60 tản văn, Lê Thiết Cương chia sẻ với bạn đọc những cảm nhận, suy ngẫm của mình về những ngôi nhà, từ kiến trúc đến đồ nội thất và những con người chủ nhân hay liên quan đến ngôi nhà, đồ vật ấy, bằng những cảm nhận rất riêng.

Như bài “Dọn bếp” Lê Thiết Cương viết “Chuyện bếp cũng là chuyện nhà, chuyện người chứ đâu chỉ ăn uống. Phòng khách phòng ngủ làm gì có thần, chỉ bếp mới có thần bếp thôi”. “Chuyện gia đình, chuyện vợ chồng, chuyện nhà cửa, chuyện hạnh phúc bất hạnh loanh quanh thế nào lại là chuyện bếp” (Bếp riêng).

nha-va-nguoi-080824-2(1).jpg
Cuốn sách “Nhà & Người”.

“Một phần nữa là chuyện đất, những vùng đất mà họa sĩ Lê Thiết Cương đã đi qua, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Lạt, Sapa và Hà Nội nơi sinh ra ông, một vài làng cổ ở Bắc Bộ, một ngôi chùa, một nhà thờ ngoài đê sông Hồng… Cũng như chuyện nhà, chuyện đất cũng là chuyện người. Nhà nào người đó, người nào nhà đó, đất nào người đó, người nào đất đó. Nhà cửa đất cát thủy thổ nào thĩ sẽ sinh ra tính tình, phong hóa, phong tục đó. Nói rộng ra thì chuyện thủy thổ cũng là chuyện đất, nước, chuyện văn hóa, chuyện bờ cõi, chuyện dân tộc, chuyện người Việt… Chuyện gì thì cũng phải lấy những giá trị người làm căn bản.”...

Được biết đây là cuốn đầu tiên trong một bộ 3 cuốn sách của họa sỹ Lê Thiết Cương, tới đây, họa sỹ sẽ ra mắt cuốn “Trò chuyện với hội họa” và “Trong hạt thóc có hạt gạo”, tập hợp những bài viết về văn hóa Việt./.

Nguyễn Lâm