Tác giả - tác phẩm

"25 độ âm" - cuốn sách về hành trình sinh tử của những người vượt biên

Tịnh An 20:28 30/07/2024

Cách đây 5 năm, vào ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh đã phát hiện ra thi thể của 39 người Việt tử vong trong một chiếc xe container đông lạnh. Họ đều là những người tham gia vào chuyến hành trình vượt biên trái phép và bỏ mạng ngay trước giây phút tưởng chừng đã đặt chân được đến miền đất hứa. Kết cục của họ, mọi người đều đã biết nhưng những nguy hiểm, khó khăn mà họ phải đối mặt, đương đầu khi quyết tâm dấn thân vào con đường phi pháp thì không phải mọi người đều hiểu. Tiểu thuyết “25 độ âm” (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2024) của tác giả Thảo Trang đã phần nào trả lời cho bạn đọc những câu hỏi ấy.

Theo chân nhân vật Lam, hành trình sinh tử trên con đường vượt biên của cô gái từ Nga tới Pháp và cuối cùng là Anh lần lượt được tái hiện vô cùng chân thực và tàn khốc. Đồng hành với Lam là Đức Hà Nội, bà Loan, ông Sang, Phượng và Duy Anh. Trên mỗi cung đường vượt biên, họ sẽ làm quen, gặp gỡ đồng bào mình và cả những con người không cùng màu da, sắc tộc. Mỗi người ra đi với những lí do, hoàn cảnh đưa đẩy khác nhau.

25-do-am.jpg

Đối với Lam, bước vào con đường này là sự nối dài chuỗi bi kịch của cuộc đời. Lam có ước mơ, hoài bão, khát vọng và ý chí sống mạnh mẽ, nhưng cô lại không có quyền chọn lựa cuộc đời mình, là con rối để người khác giật dây, buộc phải dấn thân vào một hành trình không biết trước kết cục.

Tương tự như Lam, nhiều người cũng đã lựa chọn ra đi vì khát vọng đổi đời, nó lớn lao và dữ dội đến mức, họ sẵn sàng lao đi như con thiêu thân, dù có thể bị ánh lửa thiêu rụi, đánh đổi cả nhân hình và nhân dạng, vẫn khát khao nơi miền đất hứa ấy họ sẽ ngẩng cao đầu hãnh diện với người đời. Nhưng họ nào đâu biết rằng, kể từ khi đặt chân vào hành trình ấy đã là con đường chết chóc, nơi mà tử thần luôn rình rập những kẻ “bán mạng”, kết cục cuối cùng đang đón đợi họ là cánh cửa địa ngục.

Tác giả Thảo Trang cho biết 100% những điều chị viết trong sách đều là hành trình nạn nhân đã trải qua ngoài đời thực. Từ những chia sẻ của những người vượt biên mà chị có cơ hội tiếp xúc đã thôi thúc Thảo Trang viết tác phẩm này.

Là sinh viên chuyên ngành Xã hội học, đề tài nghiên cứu khoa học của Thảo Trang chính là khai thác góc nhìn xã hội trong những người vượt biên. Hơn 4 năm tìm hiểu thông tin, 200 cuộc phỏng vấn, 23 kg tài liệu, sự nỗ lực và dày công nghiên cứu đã trở thành chất liệu viết lên "25 độ âm".

Sau “Tết ở làng Địa Ngục”, người đọc lại lần nữa nhận ra phong cách viết rùng rợn và đậm chất điện ảnh trong “25 độ âm”, tác giả đã khéo léo đan cài những nút thắt, nút mở và hàng loạt tình tiết hư cấu khơi gợi sự tò mò.

Theo từng cung đường vượt biên, người đọc sẽ giống như thực sự tham gia vào một trò chơi sinh tồn, mà cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào, dồn dập, tàn khốc và đau đớn, dường như không chừa cho ai một lối thoát.

Thông qua cuốn sách, tác giả của nhắn nhủ tới bạn đọc rằng, với những ai còn thắc mắc và hoài nghi, thì con đường vượt biên ấy chính là như thế, nếu tương lai do chính bạn lựa chọn, hãy thử nghĩ xem có đáng đánh đổi để bước lên con đường ấy hay không?

Phát biểu tại buổi ra mắt sách “25 độ âm” được tổ chức tại Hà Nội mới đây, Tiến sĩ Ngôn ngữ học, nhà báo Đỗ Anh Vũ nhận định: “So với hai tác phẩm trước, Thảo Trang rất mạnh về tiểu thuyết kinh dị, mang đậm chất giả tưởng. Nhưng đến “25 độ âm” thì không còn chất giả tưởng ấy nữa mà hoàn toàn là hiện thực xã hội. Có thể coi đây là tiểu thuyết trinh thám điều tra. Thảo Trang không chỉ viết như một người viết mà còn viết như một nhà báo, nhà khoa học khi khối lượng thông tin nghiên cứu rất nhiều.

Từ góc nhìn của người làm điện ảnh, Nhà sản xuất, Content Manager của Production Q Nguyễn Trọng Thiên Ân cho rằng “25 độ âm” rất giàu yếu tố điện ảnh đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sớm chuyển thể tác phẩm này trong thời gian sớm nhất./.

Thảo Trang - tác giả của cuốn sách “25 độ âm” cũng là tác giả hai cuốn sách Tết ở làng Địa Ngục, Ngủ cùng người chết đã nhận được sự yêu mến và ủng hộ của đông đảo bạn đọc. Đặc biệt, Tết ở làng Địa Ngục năm 2023 đã được chuyển thể thành phim, gây được tiếng vang lớn trong và ngoài nước

Tịnh An