TT-Huế: Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non và phấn đấu có 214 trường đến năm 2030
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch thực số 293/KH-UBND ngày 19/07/2024 đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo kế hoạch, đến năm 2030 tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu toàn có 214 trường mầm non (trong đó 34 trường mầm non ngoài công lập) và trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 93,0% (đạt mức độ 2: trên 8,9%). Tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 46,0% (trong đó: 48,4% trẻ ngoài công lập) và tỷ lệ huy động trẻ đi mẫu giáo đạt 96,6% (trong đó: 24,6% trẻ ngoài công lập), duy trì tỷ lệ 100% nhóm và lớp học 2 buổi/ngày, tỷ lệ 100% nhóm lớp học bán trú. 100% trẻ em dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 4 tuổi.
Phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu và 100% giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo, trong đó trên chuẩn đạt từ 85% trở lên và có ít nhất 95% đạt chuẩn nghề nghiệp (trong đó: 50% đạt mức tốt). Ưu tiên định biên cho giáo dục mầm non, đảm bảo số lượng giáo viên trên lớp theo quy định và bố trí đủ giáo viên dạy mẫu giáo để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.
Có giáo viên chuyên biệt làm nhiệm vụ hỗ trợ trẻ em khuyết tật tại các trường có trẻ em khuyết tật theo quy định và bố trí đủ nhân viên thư viện, kế toán, thủ quỹ, y tế, nấu ăn và nhân viên phục vụ trường học. Phấn đấu 100% trường mầm non đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi và đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bán trú theo chương trình giáo dục mầm non mới và thực hiện có chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, có 94,8% phòng học kiên cố, không còn phòng học tạm, phòng học nhờ.
Tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Thừa Thiên Huế có 226 trường mầm non (trong đó: 45 trường mầm non ngoài công lập) và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ trên 96,0% (trong đó: đạt mức 2 trên 11,9%). Phấn đấu trẻ em độ tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) đến trường đạt trên 60% (trong đó: 50% trẻ em ngoài công lập) và độ tuổi mẫu giáo (từ 3-5 tuổi) đến trường đạt trên 98% (trong đó: trên 37,3% trẻ em ngoài công lập)…
Xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu và 100% giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo. Trong đó, trên chuẩn đạt trên 90% và 100% giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn nghề nghiệp (trong đó: có ít nhất 80% đạt mức tốt).
Về phát triển cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, cơ sở vật chất các trường mầm non đáp ứng các tiêu chí thân thiện, chuẩn hóa, hiện đại hóa và thông minh. 100% phòng học kiên cố và 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học theo quy định. Duy trì 100% trường mầm non đảm bảo điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non từ 3 tuổi đến 5 tuổi…
Để đạt được các mục tiêu trong kế hoạch, kế hoạch triển khai các giải pháp và những nhiệm vụ trọng tâm như Đổi mới công tác quản lý giáo dục, Chính sách cho phát triển giáo dục mầm non, Phát triển quy mô mạng lưới trường - lớp. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi, Đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ, Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non./.