Tác giả - tác phẩm

Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội

Quỳnh Chi 24/06/2024 13:45

Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.

Bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” được Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản lần 3, gồm 2 tập, kể về những người thầy đã lưu danh trong lịch sử Việt Nam. Với lối tư duy tổng hợp, có chiều sâu các tác giả, bộ sách sách giới thiệu ngắn gọn về hoàn cảnh xuất thân, quá trình học tập, trưởng thành, những đóng góp quan trọng trong việc dạy dỗ học trò, đặc biệt nhiều người thầy vừa làm quan, vừa trực tiếp dạy học cho các thái tử trong triều.

nhung-nguoi-thay-2.jpg
Bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” đang được Thư viện Hà Nội phục vụ bạn đọc tại Phòng đọc Thiếu nhi.

Đó là những người thầy đã rất đổi quen thuộc với nhân dân ta như: Lê Văn Hưu, Chu Văn An, Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Đình Chiểu, Dương Quảng Hàm,… Họ không chỉ là những người trực tiếp dạy dỗ, truyền thụ kiến thức, mà còn là những nhà thơ, nhà văn, nhà giáo dục, nhà khoa học, nhà văn hóa nổi tiếng trong lịch sử nước nhà.

Trong cuốn sách, bạn đọc được biết đến thầy giáo Lê Văn Thịnh – người thầy dạy của thái tử Càn Đức, về sau lên ngôi là vua Lý Nhân Tông. Do lễ vua tôi ông chỉ được phong chức “thị độc” (hầu học cho vua), nhưng trong thực tế Lê Văn Thịnh đã dạy cho vị vua tương lai tất cả những kiến thức cần thiết cho việc trị nước an dân, từ việc tổ chức triều đình cho đến việc làm ruộng, đắp đê, giao thương buôn bán. Không chỉ là một người thầy giỏi, Lê Văn Thịnh còn là một vị tướng tài năng, mưu trí giúp vua tôi nhà Lý đánh tan giặc Tống.

Mỗi tập sách “Những người thầy trong sử Việt” đều có những người thầy thuộc nhiều thế hệ khác nhau để bạn đọc dễ tiếp cận, không cứng nhắc gò theo bất cứ tiêu chí nào. Mỗi chân dung người thầy đáng kính đều có những nét thú vị, đằng sau nó là biết bao suy tư trầm lắng về lịch sử, về thời đại và luân lý giáo dục. Các tác giả còn có riêng một bài “Chuyện học hành thi cử ngày xưa” để bạn đọc hiểu hơn quá trình hình thành, hoạt động và đóng góp của tầng lớp “sĩ dân” trong xã hội, tựa như cái nền của bức tranh trên đó xuất hiện những người thầy tiêu biểu trong sử Việt.

Trong cuốn sách, bạn đọc được gặp gỡ những gương mặt quen thuộc như Lương Thế Vinh, ông trạng đa tài, người thầy của những tên tuổi lớn; Lê Quý Đôn với những hiểu biết sâu rộng về mọi lĩnh vực; Đặng Thai Mai, một bậc danh sư thời hiện đại… Bên cạnh đó còn có những gương mặt rất đặc sắc và có những đóng góp to lớn cho nền giáo dục nước nhà nhưng vì nhiều lí do, dần bị thời gian khuất lấp, như Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Mạnh Tường…

Không chỉ có thế, “Những người thầy trong sử Việt” còn giúp các bạn đọc được gặp gỡ những tên tuổi đã đi vào lịch sử của dân tộc như Cao Bá Quát, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Văn Huyên... Những con người ấy không chỉ đóng góp cho lịch sử nước nhà mà còn đóng góp lớn cho nền giáo dục dân tộc. Điều tuyệt vời nhất là mỗi trang sách chính là một trang tư liệu về thời đại, về con người qua những lời bình luận, nhận xét khách quan, công bằng và đầy ấn tượng.

Đặc biệt, trong bộ sách này chúng ta còn bắt gặp cả những người thầy ở các nước khác, người đã đặt nền móng cho các thành tựu khoa học của nước nhà. Đó là họa sĩ Victor Tardieu, một người con của nước Pháp xa xôi mang trong mình tư tưởng tân tiến không có đầu óc thực dân, đã dành cả nửa cuộc đời mình để xây dựng trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ngôi trường đã đào tạo nên những thế hệ họa sĩ tài năng đầu tiên của nước ta như Nguyễn Văn Thọ, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Phan Chánh…

Mỗi người thầy trong cuốn sách đều là những tấm gương về ý chí, tinh thần ham học, nhân cách mẫu mực, tấm lòng yêu nước sâu sắc đồng thời cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Các thầy không chỉ dạy chữ, dạy kiến thức, cách làm người cho các thế hệ học trò mà còn truyền cho lớp lớp học sinh tình yêu quê hương, đất nước từ đó cố gắng học hành, rèn đức, luyện tài để trở thành những người có ích cho xã hội.

Có thể nói, đến với cuốn sách “Những người thầy trong sử Việt”, bạn đọc, nhất là các em học sinh càng thêm yêu quý, kính trọng thầy cô – những người luôn sống vì hạnh phúc của thế hệ tương lai, sống để cống hiến hết mình cho đời. Những người thầy đã làm tròn sứ mệnh với lòng yêu nghề thật tâm sẽ mãi mãi ngự trị trong trái tim của những người học trò. Sự tâm huyết, lòng yêu thương cùng những bài học quý giá mà thầy cô đã dạy sẽ mãi mãi theo chân các em trên chuyến xe cuộc đời.

Và thông qua những người thầy đặc biệt, cuốn sách “Những người thầy trong sử Việt” còn kể với bạn đọc những câu chuyện thú vị và đầy ý nghĩa trong lịch sử giáo dục Việt Nam./.

Quỳnh Chi