Tác giả - tác phẩm

"Hỗn độn và khu vườn" - đánh dấu sự trở lại đường thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến

Khánh Quỳnh 08:51 21/06/2024

Công ty cổ phần văn hoá và truyền thông Nhã Nam vừa ra mắt độc giả tập thơ “Hỗn độn và khu vườn” của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến. Tác phẩm đánh dấu một bước phát triển mới trong sự nghiệp thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến.

Sự nghiệp chính của Nguyễn Vĩnh Tiến là công việc kiến trúc sư, nhưng anh cũng thành danh với tư cách một nhạc sĩ với ca khúc nổi tiếng “Bà tôi”. Với con đường thơ, anh từng có tập thơ in năm 2001, tuy nhiên khá kín tiếng. Kể từ tập thơ đầu tay đó đến nay, Nguyễn Vĩnh Tiến vẫn sáng tác trong âm thầm với chất chất thơ đặc biệt và đa dạng, giọng thơ hiện đại, từng trải, vượt ra ngoài ranh giới và khuôn khổ của thể loại, vần điệu nhằm khám phá tối đa khả năng mà ngôn từ đem lại.

hon-don-va-khu-vuon-01.jpg
Ấn phẩm "Hỗn độn và khu vườn"

Tập thơ “Hỗn độn và khu vườn” nằm trong hành trình khám phá ấy, đánh dấu sự quay trở lại thi đàn của tác giả. Với 268 trang, được chia làm 5 chương: Hoa lạ - Hỗn độn và khu vườn – Trầm cảm đô thị - Chàng thơ – Hoa nở không tên, tác phẩm mang đến những hình dung về chặng đường đời, chặng đường thơ của chính tác giả. Khởi nguồn là những khám phá trong mê say tìm tòi con chữ, thời trưởng thành là hình ảnh con người suy tư với những câu hỏi hiện sinh, phần cuối là mảnh tâm tư đã tìm được chốn bình yên.

Trong chặng đường ấy, có hai nhân cách hiện lên trong chàng thơ là con người quê nhớ nhung nguồn cội mang niềm tiếc nuối trước những phôi pha không thể tránh khỏi; và con người thành thị lang bạt, cô đơn trong những trăn trở tang bồng. Cả hai nhân cách đã góp phần tạo nên một hành trình khám phá bản ngã đầy ly kì, hấp dẫn nhưng cũng không thiếu phần sâu lắng, êm đềm; hứa hẹn sẽ đưa độc giả chu du qua các miền thời gian cũ và mới, truyền thống và thể nghiệm; băng qua các nẻo không gian từ nông thôn đến thành thị, từ cõi tâm linh huyền bí đến hiện thực phô bày; từ trầm tích quá khứ đến nỗi chán chường hiện tại.

Với chủ trương đổi mới thơ, đi sâu vào “những phi lý” giao thoa các sự vật, hiện tượng của đời sống, Nguyễn Vĩnh Tiến đã thể hiện một nhãn quan độc đáo với những tìm tòi thi pháp, khả năng biểu đạt mới mẻ. Điểm đặc trưng trong tập thơ “Hỗn độn và khu vườn” là sự bất tuân quy tắc, vần điệu như phong cách đặc trưng của nhà thơ; những câu lục bát thả ngang trong một bài thơ văn xuôi, hay những câu kết độc đáo, cùng những liên tưởng thú vị giàu sức nặng; mang đến những cảm xúc bất ngờ và sâu sắc cho độc giả./.

Khánh Quỳnh