Tác giả - tác phẩm

Tản văn "Ngàn mùa hoa" của nhà văn Băng Sơn: Tiếp thêm tình yêu thiên nhiên và văn chương cho trẻ

Thụy Phương 17:16 15/06/2024

Không chỉ giúp các bạn đọc nhỏ tuổi hiểu hơn vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, nét văn hóa truyền thống của quê hương, “Ngàn mùa hoa” của cố nhà văn Băng Sơn còn giúp các em tích lũy thêm tri thức, mở rộng và biết cách sử dụng vốn từ để học văn tốt hơn.

“Ngàn mùa hoa” được NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành trên toàn quốc tháng 6/2024. Cuốn sách dày 144 trang in đen trắng đưa bạn đọc trở về với vẻ đẹp của thiên nhiên, sự bình yên của vùng nông thôn xưa. Đó là khung cảnh của làng quê Việt những năm 70, 80 của thế kỉ trước với những gian nhà lợp mái tranh, chiếc cổng nhà bằng tre xanh, hay chiếc cổng làng rợp bóng tre, những buổi trưa oi ả đám trẻ nằm võng kẽo kẹt nghe đâu đây vọng lại tiếng gà gáy...

ngan-mua-hoa-net-dep-thien-nhien.jpg
"Ngàn mùa hoa" giúp các bạn đọc nhỏ tuổi hiểu hơn vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, nét văn hóa truyền thống của quê hương.

Bằng ngôn ngữ trong sáng, giản dị, nhà văn Băng Sơn đã phác họa lên một bức tranh đầy màu sắc và vô cùng sống động. Mỗi sắc màu còn có nhiều thang bậc khác nhau “màu vàng chanh của hoa mướp, hoa cải, màu vàng thư của hoa bí ngô” (Hoa vàng), “Đỏ tía là hoa chuối, Đỏ tươi là hoa vông, hoa gạo. Màu đỏ của hoa hồng có quanh năm... Mùa hè hoa mào gà đỏ đến chói mắt. Hoa lựu như những đốm lửa lập lòe về mùa hè.” (Hoa đỏ). Đôi khi, ngòi bút của ông không chỉ vẽ hoa mà còn vẽ cây, vẽ lá dẫu chúng non nớt “chưa đủ màu xanh mà hãy còn hồng hồng như chưa biết cuộc đời làm lá” (Rau láo nháo).

Dường như mọi vật qua góc nhìn của ông dẫu rất bình thường, đôi khi tưởng tầm thường, như cây rau sam, rau tập tàng nằm rạp mình trên đất, hay đơn giản là những giọt gianh, mái gianh cũng trở thành nỗi nhớ, niềm thương của người bé khi trở thành người lớn. Có lẽ, nhà văn dùng ngôn từ vẽ lên từng cái lá, bông hoa, từng góc vườn, ruộng lúa không chỉ đơn giản muốn lột tả cái đẹp của quê hương, hơn hết ông muốn gửi gắm cả nỗi nhớ niềm thương về một nơi ông đã sinh ra và lớn lên, nơi có những kỉ niệm bên gia đình.

Chỉ với hơn trăm trang sách nhưng bằng cách sử dụng khéo léo từ tượng thanh, tượng hình, cách mô tả chân thực từng cánh hoa, cọng lá tác giả đưa bạn đọc trở lại làng quê xưa với đủ âm thanh, hình ảnh và sắc màu sống động. Không chỉ cảm nhận được nét thân thương của làng quê bạn đọc còn được trải nghiệm đủ các phong tục tập quán, nét văn hóa dân gian của dân tộc ta qua những câu văn súc tích, ngắn gọn khiến người đọc dễ thấm, dễ thẩm những tác giả muốn truyền tải qua câu chữ.

ngan-mua-hoa-ban-in-mau.jpg
Ngoài phiên bản đen trắng đã xuất bản, cuốn sách sẽ có thêm phiên bản màu.

Ngoài phiên bản đen trắng (đã xuất bản), NXB Phụ nữ Việt Nam cho biết cuốn sách sẽ có thêm phiên bản màu, khổ lớn qua đó giúp trẻ được tiếp cận nhiều hơn với những hình ảnh nông thôn Việt Nam xưa với những gam màu rực rỡ, tươi sáng đẹp mắt. “Chúng tôi hi vọng cuốn sách không chỉ gợi cho các bậc phụ huynh nhớ lại một thời tuổi thơ đầy trong sáng, hồn nhiên của mình mà còn góp phần giúp các bạn nhỏ, đặc biệt là học sinh tiểu học, đọc và hiểu hơn vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, nét văn hóa truyền thống của quê hương ta. Từ đó giúp các em tích lũy thêm tri thức, mở rộng vốn từ, biết cách sử dụng các từ tượng thanh, tượng hình, từ láy, các biện pháp nhân hóa, so sánh... hài hòa trong làm bài văn để học văn tốt hơn, khiến mỗi giờ văn là một giờ vui”, đại diện đơn vị xuất bản sách cho biết./.

Thụy Phương