Y tế - Giáo dục

Thí sinh vừa hồi hộp, vừa thể hiện quyết tâm cao trong buổi thi đầu tiên vào lớp 10

Quỳnh Phạm - Sơn Dương 09:55 08/06/2024

Tâm trạng hồi hộp, quyết tâm, tự tin… là tâm trạng chung của các thí sinh trên địa bàn Hà Nội khi chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025.

Sáng nay, 8/6, gần 106.000 thí sinh của Thành phố Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với môn thi đầu tiên Ngữ văn, thời gian 120 phút. Từ sáng sớm, các điểm thi đã được các lực lượng công an, thanh niên tình nguyện ứng trực ở những “điểm nóng” để hỗ trợ thí sinh, phụ huynh đưa con em đi thi; tổ chức phân luồng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh đến điểm thi đúng giờ.

dsc00462.jpg
Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông tại điểm thi Trường THCS Yên Nghĩa.

Hiện lên khuôn mặt các thí sinh là sự hồi hộp, có chút lo lắng kèm sự quyết tâm cao để có thể hoàn thành môn thi tốt nhất. Có mặt tại điểm thi Trường THCS Lê Hồng Phong, Trường THCS Yên Nghĩa (quận Hà Đông), phóng viên Tạp chí Người Hà Nội ghi nhận các em thí sinh đến từ rất sớm do thí sinh đã được phổ biến, học tập quy chế thi vào sáng 7/6/2024. Nhiều em học sinh cho biết chỉ mang các vật dụng được phép, không mang vào phòng thi những vật dụng bị cấm theo quy định đã được Hội đồng thi phổ biến.

dsc00518.jpg
thim1.jpg
Cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi, thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
dsc00450.jpg
Thời tiết sáng 8/6 tại Hà Nội thuận lợi, tạo điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra tốt nhất.

“Sáng nay thi môn Ngữ văn, em chỉ chuẩn bị bút viết theo quy chế đã được các thầy cô phổ biến ngày hôm qua (7/6) để đem vào phòng thi. Em khá hồi hộp khi bước vào kỳ thi, nhưng để hoàn thành bài thi tốt nhất, tối trước ngày thi em đã ôn lại các nội dung cơ bản của các môn thi. Em hy vọng với sự ôn luyện kỹ càng, được sự quan tâm của gia đình, thầy cô; em sẽ có kết quả tốt đỗ vào lớp 10”, em Nguyễn Phương Thảo tại điểm thi Trường THCS Lê Hồng Phong, chia sẻ trước khi vào phòng thi.

Tương tự, em Nguyễn Vĩnh Sang cùng điểm thi với Nguyễn Phương Thảo, cho biết, tâm trạng lo lắng và hồi hộp là điều không tránh khỏi khi bước vào kỳ thi của cá nhân Sang và các bạn. Nhưng đến điểm thi, khi bước vào cổng trường và ngoảnh lại thấy ánh mắt trông ngóng, chờ đợi, động viên, nụ cười của bố mẹ, các thí sinh sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành bài thi tốt nhất có thể. “Em sẽ làm bài thật tốt”, Nguyễn Vĩnh Sang, chia sẻ.

dsc00500.jpg
Hỗ trợ thí sinh, kiểm tra đồ dùng trước khi vào phòng thi.

Theo quy chế thi, trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh (SBD) trong phòng thi cho đại diện cán bộ coi thi bốc thăm và thực hiện cách đánh SBD chung với cả điểm thi; bảo đảm không trùng SBD của các điểm thi trước. Cán bộ coi thi và cán bộ giám sát cũng bốc thăm phân công nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc mỗi phòng thi bố trí hai cán bộ coi thi ở hai trường phổ thông khác nhau; một cán bộ không coi thi quá một lần tại một phòng thi trong suốt kỳ thi.

Tại phòng thi, cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh những điều cần thiết về kỷ luật phòng thi; ghi rõ họ tên, SBD ở góc giấy nháp. Sau khi phát đề thi, cán bộ coi thi yêu cầu thí sinh kiểm tra tình trạng đề thi. Nếu thí sinh thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải lập tức báo cáo cán bộ coi thi để kịp thời xử lý; nếu không phát hiện hoặc để quá 5 phút kể từ thời gian tính giờ làm bài mới báo cáo thì thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

quyche2(1).jpg
Trước ngày thi chính thức, các cán bộ coi thi đã phổ biến quy chế thi tới các thí sinh.
a12.jpg
Ngoài khu vực thi, các bậc phụ huynh cũng luôn dõi mắt trông theo con, em trong phòng thi.
a11.jpg
Em nhỏ được mẹ cho theo từ sớm đưa anh chị đi thi.

Cán bộ coi thi có trách nhiệm bảo vệ đề thi trong giờ thi, không để lọt đề thi ra ngoài phòng thi. Với môn ngữ văn, chỉ cho thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất sau 2/3 thời gian làm bài sau khi thí sinh đã nộp bài làm, đề thi, giấy nháp.

Chiều cùng ngày, từ 14 giờ, các thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Thời gian làm bài thi môn Ngoại ngữ là 60 phút./.

Quỳnh Phạm - Sơn Dương