Nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch
Theo Trung tâm thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 5 ngày nghỉ lễ, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.
Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước cũng đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi lượng khách tăng cao so cùng kỳ năm 2023. Thời gian nghỉ dài cùng thời tiết nắng nóng nên các địa phương có điểm du lịch biển được đặc biệt ưa chuộng.
Thanh Hóa là một trong những địa phương đón lượt khách du lịch cao nhất trong dịp lễ vừa qua khi phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8% so cùng kỳ năm 2023.
Bên cạnh Thanh Hóa, Quảng Ninh cũng là địa phương đón trên 1 triệu lượt khách trong cả dịp lễ. Toàn tỉnh đón gần 1,02 triệu lượt khách, tăng 48% với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53% so cùng kỳ năm ngoái.
Tỉnh Khánh Hòa đã phục vụ khoảng 969,9 nghìn lượt khách, tăng 21,5% với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1,3 tỷ đồng, tăng 53% so cùng kỳ năm trước. Tỉnh Nghệ An đã đón khoảng 950 nghìn lượt khách, tăng 22% với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1,7 ngàn tỷ đồng.
Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 668,8 tỷ đồng, tăng 12,5%. Đà Nẵng phục vụ khoảng 336.000 lượt khách, tăng 11,6%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.3360 tỷ đồng, tăng 12,7%...
Cục Du lịch quốc gia cho biết, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.
Đánh giá về tín hiệu vui của ngành du lịch trong kỳ nghỉ lễ, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, các địa phương đã chuẩn bị kỹ lưỡng hoạt động du lịch, kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm. Tiêu biểu là các sự kiện: Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản"...
Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội biển, sự kiện tổ chức dịp này đã tạo điểm nhấn thu hút du khách, điển hình như: Carnaval Hạ Long - Bừng sáng kỳ quan; khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024 với chủ đề “Sóng mùa hè”; lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần văn hóa du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan…
Tuy nhiên, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách./.