Du lịch bốn phương

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Yên Lương

Văn Thiện 09:10 19/04/2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Cửa Lò tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò – Khát vọng tỏa sáng” và công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Yên Lương.

oou1dngd.png
Hàng chục nghìn du khách và người dân địa phương đã về tham dự.

Đây là sự kiện quan trọng mở màn cho chuỗi các hoạt động du lịch Cửa Lò năm 2024.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch; Trung tướng Trần Võ Dũng – Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 4.

Cùng dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố các tỉnh: Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Hoà Bình, Hải Phòng, Tam Đảo; cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Đồng chí Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Với 3 phần: Về với Nghệ An, Sắc mới Cửa Lò và Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng, chương trình nghệ thuật mang màu sắc văn hóa biển cả, tập trung khắc họa và tôn vinh truyền thống văn hóa, lịch sử, nhịp sống của ngư dân Cửa Lò qua các lễ hội truyền thống và khẳng định sự vươn mình, đổi thay mạnh mẽ của đô thị du lịch biển Cửa Lò qua 30 năm xây dựng và phát triển.

phao-hoa638490787304680410.jpg
Màn bắn pháo hoa đã khép lại đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.

Về với đêm khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2024, các đại biểu và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Cửa Lò – Khát vọng tỏa sáng”, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng. Đồng thời được thưởng thức màn bắn pháo hoa nghệ thuật và trình diễn ánh sáng drone kết hợp với âm thanh.

Phát biểu khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2024, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An nêu rõ: Nghệ An với danh xưng hơn 990 năm, tự hào từng là vùng đất "phên dậu", "trọng trấn" của quốc gia, nơi có bề dày truyền thống yêu nước, vọng vang hào khí cách mạng, nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử văn hóa đậm đà bản sắc.

Đến với Nghệ An, du khách sẽ được thấy, được nghe, được khám phá những nét hấp dẫn, đa dạng từ thiên nhiên, lịch sử, văn hoá và con người xứ Nghệ hòa quyện để tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp của miền quê thấm đẫm tình người. Trong bức tranh nhiều sắc màu ấy, Cửa Lò nổi lên đầy sức sống, năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “Viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

bb9aa5dca7cc099250dd638490752263304239.jpg
Hoạt cảnh múa hát “Hội đền Yên Lương"

Đặc biệt, dịp này Lễ hội đền Yên Lương vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là lễ hội dân gian gắn với tín ngưỡng thờ Tứ Vị Thánh Nương và các vị phúc thần của cư dân ven biển, là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất của Nghệ An thể hiện được nhiều yếu tố riêng của văn hóa vùng biển, được lưu truyền qua hàng trăm năm.

uav05eed.png
Biển Cửa Lò

Biển Cửa Lò được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất vùng Bắc Trung Bộ. Năm 2023, thị xã Cửa Lò thu hút hơn 3,6 triệu lượt khách du lịch; trong đó khách lưu trú ước đạt 1,256 triệu lượt; doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt khoảng 3.562 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, các khách sạn, nhà hàng đã sẵn sàng bước vào mùa du lịch mới với hy vọng mới. Diện mạo phố biển Cửa Lò đã có nhiều thay đổi tích cực. Theo đó, để phục vụ người dân và du khách khi về với phố biển, thị xã Cửa Lò đã triển khai nhiều công trình chỉnh trang đô thị với mức kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, từ ngân sách của địa phương.

Lễ hội du lịch biển Cửa Lò năm nay kéo dài đến ngày 30/4, đúng dịp chào mừng ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước./.

Văn Thiện