Hoạt động hội

Giới thiệu tác phẩm âm nhạc chủ đề “Mùa xuân và tình yêu”

Hương Giang 15/03/2024 17:10

Sáng ngày 15/3/2024, tại 19 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi giới thiệu 10 tác phẩm âm nhạc với chủ đề “Mùa xuân và tình yêu”. Tới dự, có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo các nhạc sĩ hội viên.

Phát biểu tại buổi giới thiệu, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội - nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh thay mặt lãnh đạo Hội gửi tới các hội viên nhạc sĩ lời chúc mừng đầu xuân năm mới, chúc các nghệ sĩ luôn duy trì năng lượng để sáng tác những tác phẩm giá trị góp phần làm giàu đẹp và phong phú thêm nền âm nhạc Việt Nam. Chủ tịch Hội nhấn mạnh, năm 2024 là năm đất nước có nhiều ngày kỉ niệm sự kiện lịch sử trọng đại, bởi thế những buổi giới thiệu ca khúc theo chủ đề vào 15 hằng tháng rất cần duy trì để các hội viên trong hội kết nối, chia sẻ.

111.jpg
Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội - nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm âm nhạc tháng Ba.

Các tác phẩm được giới thiệu trong tháng Ba gồm: Ngày hội xuống đồng của Võ Vang, Hương mùa xuân của Trần Hoàng Tiến, Mưa xuân của Trần Thanh Hiền (thơ Minh Thiện), Bản làng đất mẹ hiền của Nguyễn Thắng, Nghĩ về mẹ của Văn Cung (thơ Bình Nguyên Trang), Chào Điện Biên mùa xuân của Phạm Tuấn Khoa, Bếp lửa của Hoàng Giai (thơ Bằng Việt), Tháng Ba chiều biên giới của Phạm Quang Hiển (thơ Khánh Ly), Chồi chú của Minh Đoàn, Ngày xuân ánh mắt tìm ai của Sỹ Thắng. Các ca khúc đã được các nhạc sĩ thu âm hoàn chỉnh và phát tại buổi giới thiệu.

11111.jpg
Buổi giới thiệu tác phẩm âm nhạc tháng Ba thu hút đông đảo các nhạc sĩ tham gia.

Điểm mới trong buổi sinh hoạt âm nhạc tháng Ba này là toàn thể hội viên tham dự cùng tham gia bình chọn tác phẩm vừa được giới thiệu. Cụ thể, tác phẩm Bản làng đất mẹ hiền của nhạc sĩ Nguyễn Thắng đã dành được phần quà tặng của Hội. Sự khác lạ này đã làm thay đổi không khí sinh hoạt, cổ vũ tinh thần sáng tạo của các nghệ sĩ.

1111.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Thắng chia sẻ về tác phẩm của mình.

Cũng tại buổi giới thiệu tác phẩm âm nhạc, các nhạc sĩ đã nhiệt tình chia sẻ những cảm nhận cá nhân về 10 ca khúc được giới thiệu, đánh giá những ưu điểm và khuyết thiếu ở từng tác phẩm.

Sau khi lắng nghe rất kỹ các ca khúc, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đã đưa ra cảm nhận đối với mỗi tác phẩm. Đặc biệt, ông đánh giá cao kĩ thuật của Ngày hội xuống đồng của nhạc sĩ Võ Vang. “Tác phẩm như bản giao hưởng lột tả được không khí vui vẻ của những ngày xuân lao động sản xuất. Bên cạnh đó, cách phối khí cũng được kết hợp khá nhuần nhuyễn trong tác phẩm. Phải hiểu rất sâu các tính năng các nhạc cụ dân tộc thì tác giả mới sáng tác được một tác phẩm như thế”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nhấn mạnh.

Còn nhạc sĩ Vũ Thiết thì nhận định: “Những tác phẩm được giới thiệu hôm nay rất ý nghĩa bởi đều gắn với dân tộc và cội nguồn, hướng về mùa xuân, tình yêu, đất nước”. Chia sẻ riêng về tác phẩm của Nguyễn Thắng, ông đánh giá: “Bản làng đất mẹ hiền có bố cục chặt chẽ, gọn gàng mang âm hưởng vùng núi Tây Bắc. Bài hát có giai điệu trữ tình nhưng hào sảng ngợi ca, như một “bức tranh” hoàn mĩ, đầy sáng tạo mà người xem ngắm mãi không chán”.

Bên lề của buổi giới thiệu, hội viên mới Thiện Thanh đã chia sẻ những cảm nhận của mình: “Chương trình hôm nay rất hay và đặc biệt. Những buổi giới thiệu tác phẩm mới như vậy đã, đang và sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ như em, bởi nó mang lại nhiều giá trị trên hành trình sống và sáng tác”./.

Hương Giang