Văn hóa – Di sản

Webinar Kể chuyện Di sản: Kết nối và sáng tạo

Tô Ngọc Oanh 19:29 06/03/2024

Chiều ngày 6/3/2024, Trung tâm Nghiên cứu & Phát huy giá trị Di sản văn hóa (CCH) phối hợp với Hội đồng Anh Việt Nam đã tổ chức chương trình “Webinar Kể chuyện Di sản” với hình thức trực tuyến.

Chương trình “Webinar Kể chuyện Di sản” là một hoạt động của Bộ sưu tập số Di sản Kết nối, với mục tiêu chính của bộ sưu tập là: (1) Trình bày và lưu giữ di sản văn hóa của các cộng đồng, đặc biệt là những di sản ít được biết đến và có nguy cơ mai một; (2) Kết nối các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực di sản văn hóa và những cộng đồng thực hành di sản.

428626215_788756186622595_8603690500762020302_n.jpg
Chương trình “Webinar Kể chuyện Di sản” Trung tâm Nghiên cứu & Phát huy giá trị Di sản văn hóa (CCH) phối hợp với Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức với hình thức trực tuyến.

Webinar Kể chuyện Di sản gồm hai phần:

Phần 1: Kể chuyện Di sản & Sáng tạo: với sự chia sẻ của chuyên gia TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia về cách kể chuyện di sản theo hướng đổi mới, sáng tạo; chia sẻ những hoạt động xoay quanh kể chuyện di sản, ví dụ từ dự án Hiếu Văn Ngư (nhóm nghiên cứu, ứng dụng và sáng tạo văn hóa - nghệ thuật).

Phần 2: Bộ sưu tập Di sản số: Hội đồng Anh Việt Nam sẽ giới thiệu về BST di sản số nằm trong Dự án DSVH hướng đến sự phát triển đồng đều; hướng dẫn chia sẻ tư liệu trên nền tảng trực tuyến; trò chuyện cùng thành viên cộng đồng về việc thu thập và chia sẻ các tư liệu có giá trị về mặt di sản văn hóa cộng đồng.

Tại phần 1 chương trình, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam TS. Lê Thị Minh Lý cho biết, di sản văn hoá phi vật thể là sự sáng tạo bắt nguồn từ đời sống của người dân, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sự trao truyền ấy luôn được nuôi dưỡng, gửi gắm và sáng tạo bởi những kỹ năng, tri thức và tâm hồn của thế hệ chủ thể tiếp theo. Nghiên cứu bộ sưu tập số không có khuôn mẫu mà sẽ là sự sáng tạo, tái sáng tạo không ngừng để con người thích nghi với môi trường của chính họ.

anh.png
Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam TS. Lê Thị Minh Lý chia sẻ tại chương trình.

"Sự ra đời của Bộ sưu tập số Di sản Kết nối rất đúng với tinh thần cốt lõi của Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể là đảm bảo sự đa dạng văn hóa, bình đẳng văn hóa giữa các cộng đồng. Điều này thể hiện ở việc tất cả các cộng đồng, nhóm người hướng tới việc gìn giữ di sản của mình và chia sẻ di sản của mình để góp phần vào sự phát triển bền vững", TS. Lê Thị Minh Lý khẳng định.

Nối tiếp chương trình, Lục Phạm Quỳnh Nhi đại diện nhóm Hiếu Văn Ngư cho hay, được thành lập từ năm 2020, Hiếu Văn Ngư (Cultura Fish) với cách tiếp cận đa diện các lĩnh vực như giáo dục, nghệ thuật thị giác, âm nhạc, lịch sử - văn hóa, thể thao, ẩm - thực, biểu diễn,... các hoạt động của Hiếu Văn Ngư thường chạm đến trái tim người tham dự bởi các giá trị nhân văn; một số dự án có thể kể đến như “Hát Bội 101”, “Phong ca hoa vịnh”, các chương trình giáo dục theo lối kể chuyện nhập vai. Bên cạnh đó, Hiếu Văn Ngư cũng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước như ICHCAP-UNESCO, British Council VietNam, Asian Youth Theatre Festival,...

l.png
Lục Phạm Quỳnh Nhi đại diện nhóm Hiếu Văn Ngư chia sẻ về quá trình "kể chuyện di sản" của những "chú cá chuyên chở văn hóa".

Đến phần 2 Webinar Kể chuyện Di sản, Quản lý các chương trình Nghệ thuật và Công nghiệp sáng tạo tại Hội đồng Anh Việt Nam Phan Thu Nga đã chia sẻ những thông tin về Bộ sưu tập số Di sản Kết nối, di sản văn hóa hướng đến sự phát triển đồng đều là một chương trình nghiên cứu hành động do Hội đồng Anh thực hiện tại Colombia, Kenya và Việt Nam, nhằm sử dụng các di sản văn hóa để đem lợi ích cho mọi đối tượng trong xã hội. Phiên bản Việt Nam của chương trình là dự án Di sản Kết nối làm việc với các di sản nhạc và phim, đặc biệt là các giá trị ít được biết đến hoặc có nguy cơ mai một.

i.png
Quản lý các chương trình Nghệ thuật và Công nghiệp sáng tạo tại Hội đồng Anh Việt Nam Phan Thu Nga chia sẻ những thông tin về Bộ sưu tập số Di sản Kết nối.

“Bộ sưu tập Di sản số là một trong số các hoạt động của Di sản Kết nối nhằm góp phần gìn giữ và chia sẻ những giá trị di sản văn hóa của các cộng đồng đa dạng, đặc biệt là những di sản ít được biết đến và có khả năng sớm bị lãng quên”, bà Phan Thu Nga nhấn mạnh.

Bộ sưu tập số Di sản Kết nối là nền tảng trực tuyến miễn phí do Hội đồng Anh khởi xướng và TUVA Communications phối hợp thực hiện, cho phép các thành viên cộng đồng tự đăng tải và chia sẻ các tư liệu về di sản văn hóa bao gồm các văn bản, hình ảnh, video, file ghi âm,... Nền tảng cũng là một diễn đàn mở kết nối những người yêu di sản trên khắp Việt Nam. Truy cập nền tảng tại đây https://disanketnoi.vn/.

Tô Ngọc Oanh