Danh thắng & Di tích Hà Nội

Bác Hồ về thăm Đoàn không quân Sao Đỏ ngày 9/2/1967 (huyện Sóc Sơn)

Sơn Dương (t/h) 05/10/2023 19:10

Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của dân tộc ta năm 1966 - 1967 đang trong thời kỳ ác liệt: địch điên cuồng đánh phá ném bom miền Bắc hòng cứu vãn sự sa lầy ở miền Nam và ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc. Lúc bấy giờ xã Phú Cường thuộc huyện Kim Anh, tỉnh Vĩnh Phúc rất gần với sân bay Nội Bài (còn có tên gọi là sân bay Hương Gia). Không quân ta cất cánh đánh địch ở sân bay, nhưng máy bay, khí tài sơ tán ở hầm trong núi, phi công và chuyên gia sơ tán chủ yếu ở Phú Cường xã ven sông Cà Lồ.

5_vinh-du-7-lan-duoc-gap-bac-ho.jpg
Hồ Chủ Tịch thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đoàn Không quân Sao Đỏ (2/1967). (Ảnh Tư liệu)

Đoàn Sao Đỏ được thành lập là đơn vị không quân đầu tiên của chúng ta, sau này lớn mạnh, lập nhiều chiến công và trở thành Sư đoàn không quân 371 hiện nay - sư đoàn đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Sở chỉ huy của đoàn Sao Đỏ đặt tại chùa Thụy Hương, di tích gần với đền Hương Gia cùng xã Phú Cường.

Tại Hương Gia, Phú Cường của huyện Sóc Sơn, sáng sớm mùng 1 tết Đinh Mùi tức ngày 9/2/1967, Hồ Chủ tịch đã đến thăm chúc tết bộ đội ta cùng các chuyên gia quân sự nước ngoài giúp đỡ không quân ta.

Sách Lịch sử Đảng bộ và nhân dân huyện Sóc Sơn, 1998 có ghi: “... 4 giờ sáng mùng 1 tết Đinh Mùi (9/2/1967) Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm cán bộ chiến sĩ Đoàn không quân Sao Đỏ sơ tán tại đền thôn Hương Gia (xã Phú Cường). Người nói: “Các cháu bắn rơi nhiều máy bay địch thì Bác vui, Bác khoẻ”. Lời nói của Bác như tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ và chiến sĩ không quân vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp đó, Bác thăm các chuyên gia Liên Xô sơ tán tại đình Phù Xá Đoài, xã Phú Minh (xã Phú Minh gần kề xã Phú Cường và cũng gần với sân bay). Cùng đi với Bác có các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Tố Hữu, Phan Khắc Hy, Phùng Thế Tài, Trần Hạnh...

Sự kiện Bác Hồ về thăm Đoàn không quân Sao Đỏ tại đền Hương Gia là một sự kiện trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, đã được đưa vào truyền thống của Sư đoàn 371 và truyền thống lịch sử của nhân dân xã Phú Cường./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)