Danh thắng & Di tích Hà Nội

Trại “An trí” Thanh Liệt (huyện Thanh Trì)

Sơn Dương (t/h) 04/10/2023 16:30

Trại “An trí” hiện nay thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Thanh Liệt vốn là một miền đất cổ, dân cư tụ hội đông đúc, nằm kề bên dòng sông Tô Lịch, có truyền thống yêu nước và văn hoá lâu đời, quê hương của danh nhân Chu Văn An và tướng Phạm Tu.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân xã Thanh Liệt một lòng, quyết tâm theo Đảng bảo vệ cán bộ, góp phần giải phóng Thủ đô.

Đầu năm 1950, ngoài nhà tù Hoả Lò đã có từ lâu và 2 nhà tù nữa là Nhà rượu Gia Lâm và Nhà Tiền mới xây dựng năm 1947, thực dân Pháp xây dựng thêm một trại “An trí” tại thôn Văn, xã Thanh Liệt, nhằm mục đích thí điểm một trại cải huấn để tra tấn tinh thần và thể xác các chiến sĩ cách mạng không may rơi vào tay chúng, đồng thời để chúng mị dân, đánh lừa dư luận xã hội. Trại “An trí” Thanh Liệt chỉ tồn tại có 4 năm (từ 1950 đến 1954) nhưng đã có hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ của Thủ đô và các miền Tổ quốc bị địch bắt và giam cầm tại đây. Các đồng chí luôn nêu gương kiên trung bất khuất đấu tranh chống kẻ thù. Hiện nay, Trại “An trí Thanh Liệt là Trung tâm Thẩm vấn Quốc gia thuộc Bộ Công an quản lý.

Trong nhiều năm, đặc biệt là những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Trì luôn quan tâm đến phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho nhân dân. Giữ gìn phát huy các di sản văn hoá, di tích cách mạng kháng chiến là một trong các chương trình hoạt động của Đảng bộ huyện. Dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Thủ đô, Uỷ ban nhân dân xã Thanh Liệt long trọng tổ chức lễ gắn biển di tích cách mạng - kháng chiến. Buổi lễ có sự tham gia của các bác đã từng bị giam giữ tại trại “An trí” này thời chống Pháp, có các em học sinh, thanh thiếu niên đại diện cho thế hệ trẻ của xã Thanh Liệt, của huyện Thanh Trì đến dự. Biển di tích cách mạng - kháng chiến trại “An trí Thanh Liệt được gắn trên bệ đá cao trong một vườn hoa nhỏ cạnh cổng ra vào của Trung tâm Thẩm vấn Quốc gia ngày nay.

Tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương, nơi gắn biển di tích cách mạng - kháng chiến luôn được chăm sóc, sạch đẹp khang trang bốn mùa hoa lá xanh tươi./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)