Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Triệu Khánh (quận Hoàng Mai)

Sơn Dương (t/h) 18/09/2023 15:52

Chùa Triệu Khánh trước kia ở xã Thanh Trì, huyện Thanh Trì, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 13km theo Quốc lộ số 1 về phía nam, nay là phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

chua-trieu-khanh-hm.jpg
Chùa Triệu Khánh

Chùa Triệu Khánh được xây dựng trên một khu đất cao ráo, mặt quay hướng tây. Tam quan chùa đã bị phá huỷ từ lâu. Kiến trúc chính của chùa có mặt bằng hình chữ “đinh”, gồm Tiền đường và Thượng điện. Tiền đường gồm 7 gian, 2 dĩ. Hầu hết các bộ vì làm kiểu chồng rường, riêng bộ bên trái làm kiểu giá chiêng. Chùa còn giữ được tấm bia đá niên hiệu Cảnh Hưng 11 - Canh Ngọ (1750). Căn cứ vào nghệ thuật chạm khắc có thể đoán định chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII. Toàn bộ các đầu dư, rường cụt, bẩy, câu đầu của tiền đường, đều được chạm khắc tứ linh với các đạo mác dài, nhiều nếp sống. Đặc biệt có một hoạt cảnh hai người ôm nhau. Đây là một đề tài hầu như không thấy ở các chùa.

Hệ thống tượng của chùa khá phong phú với bộ Tam thế, Di Đà Tam tôn, Hoa Nghiêm tam thánh, Quan Âm thiên thủ, thiên nhãn, Thập điện Diêm vương. Riêng tượng A Di Đà được tạo tác năm 1750, còn các tượng khác đều là sản phẩm của đầu thế kỷ XX. Chùa còn cây hương đá có niên đại sớm hơn nữa, khắc niên hiệu Bảo Thái thứ 4 - năm Quý Mão 1723, đời vua Lê Dụ Tông, một quả chuông đồng, niên hiệu Cảnh Thịnh thứ 2, năm Giáp Dần (1794), đời vua Quang Toản, một khánh đồng niên hiệu Thiệu Trị thứ 2, năm Nhâm Dần (1842).

Chùa Triệu Khánh là một công trình kiến trúc nghệ thuật hiếm, đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)