Đời sống văn hóa

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen

Kim Thoa 08:02 25/08/2023

Ngày 24/8, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện "Về với Sen", tiếp nhận tranh chân dung nữ Thiếu tướng Quân đội nhân dân Việt Nam đầu tiên Nguyễn Thị Định, được làm từ lá sen.

zalo-2-1692856441068263450797.jpg
Chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen (ảnh: Kim Chung/ Thanh niên)

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hóa, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam đã trao tặng bức tranh đặc biệt này ngày 24-8, đúng dịp tưởng nhớ 31 năm ngày mất của bà Nguyễn Thị Định (26-8-1992 - 26-8-2023).

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng chính là ngôi nhà được bà Nguyễn Thị Định đặt nền móng, dành nhiều tâm huyết cùng các thế hệ lãnh đạo đi trước xây dựng.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương cho biết: "Sự kiện hôm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được vinh dự "Tiếp nhận tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen". Đây là một ý tưởng độc đáo, vừa mang giá trị nghệ thuật lại giàu tính nhân văn sâu sắc; đồng thời là món quà vô giá để tôn vinh và bày tỏ tấm lòng thành kính với người lãnh đạo Hội phụ nữ, nữ tướng kiệt xuất của dân tộc.

Tác phẩm tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen khô bắt nguồn từ tâm nguyện mong muốn tri ân và lưu giữ những hình ảnh cao đẹp về người phụ nữ Việt Nam của các thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hóa và Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam.

Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập chủ đề "Sen trong đời sống văn hóa Việt" của kỷ lục gia châu Á Nguyễn Thị Thanh Tâm, do nghệ nhân Lê Văn Nghĩa (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) thực hiện. Tại sự kiện, những đại biểu, nhân chứng đã cùng nhau ôn lại, sẻ chia những kỷ niệm xúc động về người nữ tướng tài ba, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, người con ưu tú của quê hương Đồng Khởi Bến Tre, cố chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

sen.jpg
Chương trình giao lưu kể chuyện về nữ tướng Nguyễn Thị Định (ảnh: Kim Chung/ Thanh niên))

Có mặt tại sự kiện, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa không giấu được sự xúc động khi chia sẻ những kỷ niệm đẹp về bà Nguyễn Thị Định. Dưới sự chỉ bảo, dẫn dắt của "dì Ba", bà Trương Mỹ Hoa đã được học hỏi, tự tin trở thành một cán bộ Hội phụ nữ gương mẫu, luôn hết lòng với sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Đó cũng là nền tảng để bà dần trưởng thành và có nhiều đóng góp ở các cương vị Phó Chủ tịch nước.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra buổi giao lưu "Chuyện về bà Nguyễn Thị Định". Các khách mời đã chia sẻ về những đóng góp tâm huyết của bà Ba Định với công trình Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; vai trò của nữ tướng với lịch sử phát triển của phụ nữ.

Tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen được trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ góp phần làm đa dạng hơn các loại hình hiện vật trong bộ sưu tập về bà Nguyễn Thị Định của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để từ đó tiếp tục thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống cao đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Tên tuổi của bà Nguyễn Thị Định gắn liền với phong trào đồng khởi ở Bến Tre, với "đội quân tóc dài". Bà còn được phong hàm thiếu tướng và trở thành nữ tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam năm 1974. Bà cũng là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, một chủ tịch gần gũi, thân thương và đáng kính.

Tại lễ tiếp nhận, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ, bà vô cùng bồi hồi, xúc động khi tham gia sự kiện Về với sen để tôn vinh nữ tướng Nguyễn Thị Định, hình ảnh đẹp đại diện cho cho người phụ nữ Việt Nam, người đã hết lòng cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước.

Kim Thoa