Đề xuất đưa Giáo dục giới tính thành môn học độc lập
Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội sáng 31/5, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (tỉnh Hải Dương) đã đề cập tới vấn đề giáo dục giới tính trong trường học.
Đại biểu cho rằng, những hệ lụy đáng tiếc đau lòng của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới nhưng các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: "Giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được chúng ta quan tâm hay chưa?".
Ở tuổi vị thành niên, đây không chỉ đơn thuần là một vấn đề sức khỏe mà điều này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục giới tính cũng được đưa vào các môn học học chính thức, bắt buộc lồng ghép trong chương trình môn học tự nhiên xã hội từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 và chương trình môn khoa học lớp 4, lớp 5. Ở bậc trung học cơ sở, nội dung này ở cuối chương trình sinh học lớp 8.
Tuy nhiên, đại biểu Dung nhấn mạnh, nội dung về môn học vẫn còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết trong giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy. Học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng để được bảo vệ bản thân mình.
Đại biểu Dung nhấn mạnh, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ: "Nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính, nói qua thì không hiệu quả. Thậm chí giáo dục không đến nơi đến chốn sẽ gây tò mò". Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học.
Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học. Ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp chuyên gia có kinh nghiệm sẵn sàng tư vấn giải thích cụ thể rõ ràng những thắc mắc của học sinh để giáo dục giới tính đạt hiệu quả cao nhất.
Cũng liên quan đến giáo dục, đại biểu Bố Thị Xuân Linh (tỉnh Bình Thuận) nêu lên một số khó khăn của ngành. Theo đó, nhiều cơ sở giáo dục được xây dựng từ rất lâu, có diện tích phòng nhỏ, không đảm bảo các quy định về quy chuẩn diện tích phòng học nhưng vẫn không có điều kiện để tu sửa, mở rộng kết cấu, trong khi số học sinh lại ngày một tăng thêm; tình trạng thừa thiếu giáo viên ở cấp giáo dục phổ thông còn phổ biến…