Danh thắng & Di tích Hà Nội

Miếu Quán Đầm (quận Nam Từ Liêm)

Sơn Dương (t/h) 16/05/2023 18:59

Miếu Quán Đầm thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hiện nay, miếu Quán Đầm nằm trong khuôn viên (phía vườn cây xanh) của Trung tâm Hội nghị Quốc gia (địa bàn phường Mễ Trì), được tôn tạo rất khang trang.

mieu-dam.jpg
Miếu Quán Đầm

Miếu Quán Đầm thờ Đông Hải đại vương.

Truyền thuyết dân gian kể rằng: Vùng Mễ Trì thuở hồng hoang có nhiều hồ đầm ngòi lạch. Thuở ấy ở Mễ Trì, có hai vợ chồng tuổi đã xế chiều, làm nghề đánh cá. Ông bà là người tu nhân tích đức luôn làm điều thiện, nhưng tuổi cao mà vẫn chưa có con nối dõi. Một hôm, ông kéo vó trên đầm, kéo mãi mà không được cá, chỉ được một quả trứng có màu sắc lung linh như ngọc. Ông liền đem về cho vào cái chum lớn. Thì lạ thay, khoảng 20 ngày sau, trứng nở ra một con rắn trắng. Ông lão quý rắn lắm, coi rắn như con luôn quấn quýt, ông đi kiếm những bông hoa thơm về nuôi rắn, những lúc phải đi đánh cá kiếm ăn thì ông nhờ bà lão chăm sóc giúp. Thế rồi khoảng 100 ngày sau, một đêm trời bỗng nổi giống tố, mây đen kéo đến đầy trời, sấm vang chớp giật và mưa ào ào trút xuống. Bỗng thấy rắn bò ra khỏi chum và trườn về phía đầm. Không quản phong ba giá lạnh, ông lão chạy theo gọi rắn, tiếng ông vang vọng trong gió mưa nghe đến não lòng não ruột:

“Rắn ơi! Về với ta đi! Ta hiếm hoi cũng coi rắn như con, đừng bỏ ta mà đi rắn ơi!”

Mặc cho ông lão gọi đến khản tiếng vẫn không thấy rắn trở lại, ông đứng lặng bên hồ và nghĩ: Chắc rắn là con vua Thuỷ Tề đã được Long Vương gọi về Thuỷ Phủ, nên ông chỉ biết ngậm ngùi quay lại lều cũ. Sáng hôm sau, trời quang mây tạnh, ông lão lại ra bờ đầm kéo cá. Đứng trên bờ đầm, ông khẽ khấn “Rắn ơi, nếu quả là linh thần hãy phù hộ cho ta kiếm được nhiều cá”. Ông vừa dứt lời thì lạ thay, mặt hồ rực lên một ánh hào quang chói lọi. Quả nhiên từ đấy, ông lão kéo được rất nhiều cá. Từ một người nghèo khổ trở nên sung túc, tiếng lành đồn xa, dân làng thấy lạ cho là chuyện thần kỳ, bèn lập miếu thờ bên đầm. Từ đấy miếu linh thiêng, dân làng luôn ra miếu cầu cuộc sống bình yên, mưa thuận gió hoà. Chuyện đến tai vua Lê, nhà vua bèn cử quan văn về tế lễ và phong là Đông Hải đại vương. Nhân dân Mễ Trì đã rước ngài về phối thờ ở đình.

Hiện tại miếu Đầm có cảnh quan rất đẹp, miếu quay hướng đông nam nhìn thẳng xuống đầm, xung quanh um tùm những cây cổ thụ. Có một cây xanh nhiều gốc, rễ xoè ra như ôm trọn lấy phía sau cửa miếu, lá cành thướt tha như bức rèm châu xanh đến ngát mắt./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Sơn Dương (t/h)