Nhiếp ảnh

Ngắm Hà Nội thuở khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây

Thụy Phương 22:03 15/04/2023

Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị Việt Nam và Pháp, chiều 15/4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày ảnh “Hà Nội - khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á” tại khuôn viên biệt thự 49 Trần Hưng Đạo.

Trưng bày giới thiệu tới công chúng 30 bức ảnh màu chụp trên nền kính do Léon Busy thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1915 đến 1921. Kỹ thuật chụp hình đã thể hiện được diện mạo một Hà Nội hiện đại, đồng thời các chủ đề được Busy ghi lại cho thấy một Việt Nam vừa xưa cũ, vừa đang chuyển mình để hướng tới thế kỷ XX.

dai-bieu-tham-du.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc trưng bày.

Qua những bức ảnh, người xem được gặp lại Hà Nội thuở khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á. Đó là Hà Nội một thời với những cửa hiệu và xe kéo tay trên phố Hàng Quạt; cửa hàng và các sạp hàng bán đồ đồng (kiềng, lọ hoa...) trên phố Hàng Mã; đồ vàng mã bày trước cổng một ngôi đền trên phố Hàng Nón; sạp bán hàng đồ chơi bằng giấy trên phố Hàng Gai...

trien-lam-1.jpg
Một bức ảnh chụp những người gánh nước trên phố Hàng Thiếc.

Dấu ấn của đô thị phương Tây hiện hữu trong những bức ảnh chụp về cột cờ Hà Nội; hàng cây phượng vĩ trên đại lộ Général Bichot (nay là phố Cửa Đông), phố Paul Bert (nay là phố Tràng Tiền), phố Bát Sứ với hàng phượng vĩ đang nở hoa, tượng Paul Bert tại vườn hoa cùng tên (nay là vườn hoa Lý Thái Tổ); rồi tượng đài phun nước trong công viên.

pho-trang-tien.jpg
Một bức ảnh chụp phố Paul Bert (nay là phố Tràng Tiền)

Bên cạnh đó là hình ảnh về những công trình kiến trúc mang đậm phong cách kiến trúc Pháp như: Nhà hát Thành phố, Dinh toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) được xây dựng từ năm 1905 với phong cách tân cổ điển Pháp; Khung cảnh bên trong Cung triển lãm cũ được chuyển đổi thành Bảo tàng Công thương...

ho-guom.jpg
Bức ảnh chụp đền Ngọc Sơn.

Bức ảnh chụp đền Ngọc Sơn có các tuyến dây điện đã được kéo ra đảo Ngọc trên hồ Hoàn Kiếm cho thấy hệ thống chiếu sáng công cộng được lắp đặt tại Hà Nội từ rất sớm.

Đáng chú ý, trưng bày còn giới thiệu một số bức ảnh về cuộc sống sinh hoạt của người Hà Nội như người kéo xe tay, những người gánh nước trên phố Bát Sứ, thầy đồ viết câu đối Tết, những chiếc thuyền bè, tàu hơi nước và thuyền tam bản neo đậu bên bờ sông Hồng...  

Qua những bức ảnh màu đầu tiên về Hà Nội này công chúng sẽ hiểu hơn về quá trình biến đổi của Thành phố Hà Nội theo dòng lịch sử.

anh-xem-trien-lam-2.jpg
Trưng bày giúp công chúng hiểu hơn về quá trình biến đổi của thành phố Hà Nội theo dòng lịch sử.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: Thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France vinh dự là cặp đối tác đầu tiên trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp từ năm 1989. Trong những năm qua, hai bên đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, văn hóa, di sản. Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France tiếp tục thực hiện công tác sưu tầm, trưng bày, giới thiệu về quá trình hình thành khu phố cũ, những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa Pháp và Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX.

“Qua trưng bày, chúng tôi mong muốn thông tin đến cộng đồng sự quyết tâm của chính quyền Thành phố Hà Nội, sự hỗ trợ quý báu của các đối tác Pháp trong việc bảo tồn di sản; từ đó hy vọng cộng đồng sẽ cùng chung tay với chính quyền bảo vệ di sản”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Trưng bày diễn ra đến hết ngày 15/6/2023.

Thụy Phương