Trải nghiệm Tết Việt vùng Kinh Bắc tại Bảo tàng Dân tộc học

Đời sống văn hóa - Ngày đăng : 18:02, 14/01/2023

Sáng ngày 14/1/2023 (ngày 23 tháng Chạp), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Bắc Ninh tổ chức chương trình Trải nghiệm Tết Việt vùng Kinh Bắc.

Đến với chương trình công chúng có cơ hội được khám phá di sản văn hóa vùng Kinh Bắc thông qua các hoạt động trình diễn như: dựng cây nêu – một phong tục lâu đời của người Việt; trình diễn kéo lửa với những con thằn lằn rơm - một tục lệ độc đáo trong lễ hội của làng Yên Vỹ, huyện Yên Phong thường tổ chức vào mồng 3 Tết và gắn với tín ngưỡng cầu mùa của cư dân nông nghiệp vùng Bắc Ninh xưa. Đồng thời còn được thưởng thức những tích trò rối vui nhộn qua hoạt động biểu diễn múa rối nước của các nghệ nhân phường rối Đồng Ngư, huyện Thuận Thành...

8.-thuc-hien-buoc-thoi-de-lay-lua-sau-giai-doan-keo-day.jpg
Trình diễn kéo lửa với những con thằn lằn rơm . Ảnh: Bảo tàng DTH

Nét đặc sắc trong chuỗi chương trình này là hoạt động trưng bày chuyên đề Tinh hoa văn hóa quan họ Bắc Ninh và trình diễn quan họ (hát canh, hát hội) của các liền anh, liền chị đến từ Bắc Ninh. Đây là cơ hội để du khách tìm hiểu về giá trị của dân ca quan họ Bắc Ninh, từ giai điệu, ca từ, trang phục đến lề lối, lễ nghĩa của người quan họ.

hat-quan-ho-bn.jpg
Biểu diễn hát quan họ của các các liền anh, liền chị Bắc Ninh tại Bảo tàng. Ảnh: ĐT

Bên cạnh các hoạt động mang đậm sặc thái văn hóa Bắc Ninh, hồn Tết Việt cũng là một phần không thể thiếu của chương trình. Du khách có dịp tìm hiểu thêm về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền thông qua nghệ thuật viết thư pháp, làm hoa giấy, nặn tò he, nặn mâm ngủ quả… Những người yêu thích dòng tranh dân gian gắn với dịp Tết có cơ hội trải nghiệm in tranh và tìm hiểu về ý nghĩa của những bức tranh. Các em nhỏ được tham gia chơi nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc như: bắt chạch trong chum, gánh lúa qua cầu, kéo co, đi cà kheo, ném còn, nhảy sạp, ném pao, đẩy gậy...

in-tranh(1).jpg
Các bạn nhỏ trải nghiệm in tranh Đông Hồ. Ảnh: ĐT

Chương trình có sự tham gia của các nghệ nhân dân gian và các tình nguyện viên là sinh viên của các trường trên địa bàn Hà Nội.

TS Bùi Ngọc Quang – Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia sẻ: “Hằng năm, Bảo tàng thưởng tổ chức các hoạt động gắn với mỗi vùng miền nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc tới các công chúng. Hoạt động năm nay được tổ chức phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung vì thế không chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí mà còn giúp du khách nâng cao hiểu biết về giá trị văn hóa. Điều này góp phần quan trong vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Đây là hoạt động nhằm hướng tới chương trình “Vui xuân Quý Mão: Sắc thái văn hóa Bắc Ninh” sẽ được tổ chức vào ngày mồng 7 và mồng 8 Tết năm nay (tức ngày 28 và 29/1/2023).

Thụy Phương