Đình Khoái Cầu

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:14, 11/01/2023

Đình được gọi theo tên làng, làng còn có tên nôm là làng Khoai.
5838_img_1749.jpg

Theo sách “Bình Lăng xã Khoái Cầu thôn thần tích” bản chữ Hán, hiện lưu giữ tại đình Khoái Cầu do một viên Thừa phái sao lại ngày mồng 10 tháng 9 năm Khải Định thứ 3 (1918) thì đình Khoái Cầu thờ hai vị Thượng đẳng phúc thần là: Trung Thành phổ tế đại vương và Linh Lang đại vương.

Trung Thành phổ tế đại vương vốn là thuỷ thần ngã ba sông Lương. Ở ven sông có nhiều nơi thờ ông. Đến đời Lý Thái Tông, nhà vua phong ông là Trung Thành đại vương.

Linh Lang là con của Trần Thánh Tông (1258 - 1278). Lớn lên hoàng tử thích giao du, am hiểu văn chương, võ nghệ. Khi giặc Nguyên Mông mang quân xâm lược nước ta, hoàng tử xin vua cha cho cầm quân cự giặc ở Bình Than, Mạn Trù và nhiều trận khác, lập được nhiều chiến công. Thắng giặc Nguyên - Mông, ông được phong là Dân Đàm đại vương, nhà vua cho lập miếu thờ gọi là “Linh Lang thánh từ”.

Đình Khoái Cầu gồm Tiền tế, Đại bái, Hậu cung, Tả mạc, Hữu mạc. Trong đình có nhiều di vật quý, đặc biệt có một con voi đồng, nặng khoảng 1 tấn. Năm 1947, theo “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”, nhân dân đã ủng hộ nhà nước để đúc đạn. Cũng vào những ngày kháng chiến ác liệt, giặc Pháp đã tràn vào đốt phá trong làng và ngoài đình. Toà Đại bái bị phá. Gần đây nhân dân mới tu bổ lại.

Nét cổ kính của ngôi đình thể hiện tập trung ở toà Hậu cung. Hạng mục này được xây dựng theo hình thức chồng diêm 2 tầng 8 mái, mang đậm phong cách thời Nguyễn. Các mái được xây cuốn vòm, trên lợp ngói ri cổ, trên bờ nóc đắp nổi “lưỡng long chầu nguyệt”. Phần cổ diêm phía mặt tiền đắp nổi ba chữ Hán lớn “Đối tại thiên” nghĩa là sừng sững giữa trời. Ba mặt phần cổ diêm đắp nổi rồng, phượng, hổ phù... rất đăng đối. Vì vậy nhìn ở góc nào cũng thấy toà Hậu cũng nguy nga, cổ kính. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, dưới nền Hậu cung còn có một hầm bí mật nuôi giấu cán bộ.

Đình còn giữ được một kiệu bát cống sơn son thếp vàng thời Nguyễn, một bộ long ngai bài vị và nhiều đồ tế tự bằng đồng, bằng gỗ.

Đình Khoái Cầu đã được Bộ văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1995.

                                                               Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Phương Anh (t/h)