Du lịch Việt Nam - Trung Quốc: mở cửa nhưng chưa thể đi lại tự do

Du lịch bốn phương - Ngày đăng : 17:24, 09/01/2023

Sau ba năm gián đoạn vì Covid-19, sáng 8/1 hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc được khôi phục. Các trường hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh sáng nay thuộc diện hồi hương, xuất nhập khẩu hàng hoá. Hoạt động du lịch phải đợi sự cho phép của chính quyền và sẽ khôi phục dần dần.
img-0347-6716.jpg

Ngày 9/1, thông tin từ UBND TP.Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, trong ngày đầu tiên Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nối lại hoạt động thông quan đã có gần 900 người Trung Quốc được làm thủ xuất cảnh về nước; trong khi đó có hơn 20 người Việt Nam nhập cảnh từ Trung Quốc.

Theo CNN, mặc dù thông báo chính thức đã được phát đi nhưng biên giới Trung Quốc phần lớn vẫn đóng cửa đối với người nước ngoài, ngoại trừ một số lượng hạn chế các chuyến công tác hoặc thăm thân.

Theo dữ liệu của các công ty, lượng tìm kiếm trực tuyến về các chuyến bay đi nước ngoài và các khách sạn ở nước ngoài đã tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua trên Trip.com - trang web đặt phòng du lịch của Trung Quốc. Số lượt tìm kiếm các điểm đến phổ biến đã tăng gấp 10 lần trong vòng nửa giờ sau khi Chính phủ phát đi thông báo. Nhiều người đang tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm ngay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1 tới.

Theo ước tính, mỗi ngày Trung Quốc vẫn có gần 40 triệu người mắc COVID-19. Việc mở cửa biên giới, khai thông đi lại đồng thời mang theo nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó làm sao để an toàn phòng dịch cũng là vấn đề được đặt ra, đặc biệt với các tỉnh có biên giới giáp Trung Quốc. Vậy công tác chuẩn bị phòng dịch hiện ra sao?

Các cửa khẩu ở Móng cái, Quảng Ninh sẽ dừng xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Real time PCR. Còn tại cửa khẩu Bắc Luân I, lực lượng chức năng đã rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng đáp ứng khi hoạt động xuất nhập cảnh hoạt động bình thường trở lại.

Ngành y tế đang phối hợp với các địa phương có cửa khẩu xây dựng các phương án phòng chống dịch phù hợp với thực tiễn.

Kim Thoa (T/h)