Thị trường quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh sôi động sau ảnh hưởng dịch Covid - 19

Tin tức - Ngày đăng : 18:53, 24/12/2022

Qua 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19, không khí Giáng sinh năm nay ở Hà Nội nhộn nhịp, sôi động hơn rất nhiều. Đáng nói, hàng hóa Giáng sinh (quà tặng, đồ trang trí…) bày bán ở nhiều chợ, tuyến phố đa dạng về chủng loại, mẫu mã được người dân lựa chọn, có cả hàng xuất xứ từ nước ngoài và hàng sản xuất trong nước.
hang-ma-2-1742(1).jpg
Thị trường đồ Giáng sinh năm nay đa dạng, sôi động hơn với nhiều mặt hàng bắt mắt.

Là một dịp lễ lớn trong văn hóa Phương Tây, Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là Lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas, là ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời. Ngày lễ Giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24/12. Kể từ khi du nhập vào Việt Nam, lễ Giáng sinh đã trở thành một trong các dịp đặc biệt, thu hút sự quan tâm của nhiều người và đặc biệt là giới trẻ. Đây không chỉ là dịp lễ quan trọng của đồng bào Công giáo mà còn là dịp để mọi người tụ hội, quây quần bên nhau, cùng trao cho nhau những món quà ý nghĩa; từ đó thêm gắn kết tình thân, tăng cường thêm tình đoàn kết trong cộng đồng.

Từ hai tuần nay, phố Hàng Mã đã rực rỡ sắc màu của những đồ trang trí Giáng sinh. Các cửa hàng bày bán nhiều đồ Giáng sinh, từ các cây thông đa dạng kích thước, màu sắc, tới vòng nguyệt quế loại to, nhỏ với nhiều kiểu đan kết tạo nên sản phẩm trang trí truyền thống nhưng lại có nét đặc trưng riêng biệt. Phụ kiện trang trí như quả châu, tuần lộc, người tuyết, đèn nhấp nháy, quả thông, ông già Noel... cũng có nhiều kiểu dáng ngộ nghĩnh, lạ mắt gây sự chú ý với người mua hàng, đặc biệt là thanh niên và trẻ em.

Do thị trường hàng hóa cũng phong phú hơn với số lượng lớn hàng nhập ngoại, nên người dân có thêm nhiều lựa chọn. Năm nay nổi lên xu hướng trưng bày cây thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan, Trung Quốc mang đến không khí ấm áp của việc trồng và chăm sóc cây thật trong mùa Giáng sinh.

Nhiều người dân quan tâm đến chậu cây tùng thơm, tùng kim đang được bày bán tại nhiều điểm bán hoa cây cảnh và bán hàng trên mạng. Đây là loại cây có nguồn gốc từ nước ngoài, được các nhà vườn trong nước nhập về chăm bón phục vụ người tiêu dùng. Do loại cây này tỏa mùi thơm nhẹ nên xu hướng trang trí Giáng sinh năm nay là kết hợp với những loại thảo mộc từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, như: Cành quế, lát chanh, cam khô...

Chị Nguyễn Bích Thuận (phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) đã lựa chọn được món quà đặc biệt dành tặng con trong ngày Giáng sinh, đó là cây thông Noel chuyển động khi gắn pin, chị cho biết, “Tôi thấy đồ chơi này mới xuất hiện trong năm nay, nhìn nó khá vui nhộn nên tôi nghĩ các con sẽ rất thích”.

Cùng với đồ trang trí Giáng sinh, nhiều bậc cha mẹ chú trọng việc tìm mua quà tặng có ý nghĩa cho con trẻ như sách, truyện, đồ chơi… Một bộ phận cha mẹ “kỹ tính” đã tìm mua và đặt hàng tại những nhà sản xuất trong nước. Những món đồ chơi thông minh hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, tư duy, kỹ năng vận động, quan hệ xã hội, sáng tạo… được làm bằng những chất liệu an toàn như gỗ, vải sạch, sơn nước, màu thực phẩm, nhựa nguyên sinh đạt tiêu chuẩn.

Theo Bộ Công Thương, hàng Việt Nam ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng đã có nhiều cải tiến, ngày càng có nhiều sản phẩm không thua kém hàng ngoại cả về hình thức và chất lượng. Nhận thức, xu hướng tiêu dùng cũng đã thay đổi, không chỉ chọn mua vì hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà còn do chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho biết, để nâng cao vị thế của hàng Việt, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp.

Phương Anh