Công viên Thủ Lệ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:30, 06/12/2022

Công viên Thủ Lệ không chỉ là một địa điểm vui chơi, giải trí, mà còn được xem là một di tích lịch sử mang nhiều giá trị văn hóa tâm linh đối với người dân Hà thành. Đến đây bạn có thể tận hưởng không khí trong lành, hòa mình cùng thiên nhiên, tách biệt với những ồn ào, tấp nập bên ngoài.

Công viên Thủ Lệ hoàn thành vào năm 1977. Nó nằm về phía tây nội thành Hà Nội, trên khu đất rộng 29ha. Công viên chủ yếu dựa vào thế dất đẹp tự nhiên: hồ Linh Lang rộng trên 80.000m2 ; núi Bò và cả gờ đất chạy dài bên bờ hồ như bầy rồng rắn đuổi nhau bên bến nước... Ngôi đền Thủ Lệ đời Lý, trong bóng si rậm rạp, ấp ủ bao huyền thoại.

cong-vien-thu-le-ha-noi-10-nemtv.jpg
Vẻ đẹp yên bình một góc công viên Thủ Lệ.

Công viên Thủ Lệ còn là một vườn thú, được chia làm nhiều khu: khu thành các hang hốc thích hợp với đời sống của từng loại. Khu chim chóc bò sát nuôi trăn, rắn, kỳ đà... Khu này nằm trên dải đất có hồ nước, tạo chạy dài hai bên lối vào đền Voi Phục, nuôi công trĩ, uyên ương, hạc, cò, chuồng như các hang động của “chúa sơn lâm”, chen vào đó là các chàng sếu và các loài chim hót hay. Khu thú gồm hổ, báo, gấu, sư tử... là một dãy hươu, nai, khỉ, vượn, chồn, cây, voi.

cong-vien-thu-le-ha-noi-2.jpg
Vườn thú tại công viên Thủ Lệ.

Ngoài thú ra, công viên Thủ Lệ có khu vui chơi dưới nước dành cho gia đình. Khu vui chơi dưới nước cũng là một điểm đến hấp dẫn ở công viên Thủ Lệ dành cho du khách. Đặc biệt khi du lịch công viên Thủ Lệ vào mùa hè thì mang lại cảm giác mát mẻ, giải tỏa cơn nóng bức trong những ngày thời tiết Hà Nội oi bức, khó chịu. Khi đến khu vui chơi dưới nước ở trong công viên Thủ Lệ thì khách có thể tham gia 2 trò chơi hấp dẫn ở đây đó là đạp vịt và bóng nước.

dap-vit.jpg
Hoạt động đạp vịt tại hồ trong công viên Thủ Lệ.

Bên cạnh đó là nhiều thảm cỏ, có khu giải trí, có sân khấu ngoài trời và khu vũ hội.

Gọi là công viên Thủ Lệ vì nó nằm trên phần đất của làng Thủ Lệ, một làng cổ ít ra là có từ đời Lý (thế kỷ XI). Sự tích làng này gắn liền với sự tích Linh Lang được thờ trong đền Voi Phục.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Phương Anh (T/h)