Nhớ Hà Nội!

Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi - Ngày đăng : 09:15, 02/12/2022

Từ tỉnh lẻ lên Hà thành, tôi thường chạy xe đi dọc các con phố và cảm nhận . Bên cạnh cái đông đúc chen chúc và chật chội của một thành phố quá tải vì ô nhiễm, đầy mùi khói bụi là nét tinh tế thanh lịch cùng những vẻ đẹp cổ kính nên thơ.
huy-15866641634641611432300(1).jpg
Ảnh minh hoạ

Những hàng cây cổ thụ hai bên đường xanh tốt và thân thiện , hiền hậu và gợi nhiều cảm xúc bởi vẻ đẹp tự nhiên, mềm mại trữ tình đung đưa trong gió. Ngước lên nhìn, rồi ngắm hàng cây trên một diện rộng của không gian, bạn sẽ thu vào tầm mắt một sự ngút ngàn của màu xanh cây lá. Nó vươn cao tỏa bóng mát che rợp hai bên đường. Thật tuyệt khi ngắm nhìn những gốc cây xù xì đứng thẳng hàng như những đội quân danh dự bảo vệ bầu trời, những lá phổi bảo vệ thành phố khỏi ô nhiễm và khói bụi. Hoà mình trong không gian xanh mát của hàng cây cổ thụ, bạn sẽ cảm nhận một khung cảnh rất đỗi yên bình & mùi hương ngọt ngào của hoa sữa thoang thoảng lan xa...

Lên Hà thành, dù bận bao giờ tôi cũng cố dành chút thời gian tới một ngõ chợ ẩm thực, ngõ chợ Đồng Xuân. Ngõ chợ sẽ ko có gì nổi bật nếu không có sự hấp dẫn bởi màu sắc của món ăn. Điều thích thú nhất là màu sắc cùng hương vị rất đặc trưng và tinh tế. Tất cả cuốn vào tầm mắt.

Thức quà dân dã mang nhiều nét tinh tế của Hà Nội, sự thân thiện của những người dân mỗi khi tôi hỏi đường đã thành đại sứ của Hà Nội, văn hoá xứ Kinh Kỳ.

Một Hà Nội nhộn nhịp nhưng không xô bồ. Họ đi xe có trật tự và phong cách. Không có những tay ga thỉnh thoảng rú lên chen ngang dòng người rồi nhả lại khói bụi cùng tiếng náo động như ở tỉnh lẻ . Đường đông và chật nhưng có trình tự & ngăn nắp. Bên cạnh những cao ốc vẫn còn những ngôi nhà , ngôi chùa cổ kính mang nét tiêu sơ, rêu phong ẩn hiện trong nắng. Diện mạo ẩm thực không chỉ hiện lên nơi ngõ chợ mà còn hiện lên ở những hàng người nối đuôi nhau xếp hàng dài chực chờ mua được một tô phở nóng hổi trong một nhà hàng. Giờ thì tôi hiểu vì sao Hà Nội trở thành điểm đến của những người dân tỉnh lẻ.

Nhớ Hà Nội !

Hà Nội thật đẹp và kì diệu theo cái cách rất riêng từ con người đến dáng vẻ thanh lịch, phong cách. Mình chưa thấy ở đâu thân thiện như Hà Nội mỗi khi mình hỏi đường bao giờ cũng được tận tình chỉ giúp. Những người gốc Hà Nội đều thuộc đường và rất thân thiện. Kể cả các món ăn cũng mang phong cách rất Hà Thành. Đó là sự tinh tế từ màu sắc đến hình thức và nội dung chất lượng. Tinh tế từ cách bày các hàng hoá ,dù là hàng hoa đến hàng cá, thịt… Mình cảm giác tinh hoa ẩm thực, tinh hoa của đất trời có hết ở Hà Nội. Phong cách trang phục những người dân gốc ở đây ko màu mè nhưng thể hiện sự tinh tế, sang trọng, thanh lịch.

Đến Hà Nội, vẻ đẹp còn được thể hiện ở các lăng tẩm, đền chùa, đình, miếu mạo và các danh lam thắng cảnh với nét cổ kính, tiêu sơ và linh thiêng. Mình rất thích con người và cuộc sống nơi đây. Sáng sáng đi tản bộ từ nhà Kim Mã đến lăng Bác thấy cuộc sống thật thanh bình và rất Hà thành!

Nhớ Hà Nội và yêu đến vậy nhưng mình lại chỉ xuất hiện ở Hà Nội mỗi khi đi khám bệnh. Hà Nội là nơi mình chứa đựng niềm tin tuyệt đối vào đội ngũ các y, bác sĩ . Xứng danh là tuyến đầu, là cơ quan Trung ương, đầu não của y học. Mình gửi gắm một sự tin tưởng tuyệt đối!

Nhớ Hà Nội! Niềm thương nhớ và tình yêu mãi ở trong một vùng kí ức như một thần tượng và lâu đài bất khả xâm phạm.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Thị Tuyết Minh. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.

Nguyễn Thị Tuyết Minh