Vườn quốc gia Ba Vì - Điểm đến siêu hot gần trung tâm Thủ đô

Điểm hẹn cuối tuần - Ngày đăng : 16:04, 30/11/2022

Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 60km, Ba Vì nổi tiếng là điểm đến lý tưởng dành cho du khách yêu thích không khí trong lành mát mẻ cùng khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên rừng núi. Nổi bật giữa không gian núi rừng ngút ngàn sắc xanh, Vườn Quốc Gia Ba Vì hiện lên với vẻ đẹp bí ẩn, diệu kì, chìm đắm trong sương mờ huyền ảo chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội với những người thích khám phá.
vuon-quoc-gia-ba-vi-2.jpg

Vườn quốc gia Ba Vì là khu rừng nguyên sinh nằm trên độ cao từ 100m đến 1.296m của dãy núi Ba Vì hùng vĩ, thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, ngoại thành Hà Nội, thích hợp với loại hình du lịch sinh thái, nghỉ ngơi cuối tuần.

Tổng diện tích Vườn quốc gia Ba Vì rộng 11.372ha, bảo tồn một hệ động, thực vật rừng nhiệt đới và á nhiệt đới khá điển hình ở Việt Nam, bốn mùa cây cối xanh tươi, khí hậu mát mẻ, trong lành nên được mệnh danh là “Lá phổi của thủ đô Hà Nội”.

Về thực vật: Rừng quốc gia Ba Vì có 862 loài bậc cao thuộc 427 chi và 114 họ. Trong đó có 15 loài cây quý, hiếm như: Bách xanh, thông đỏ, hoàng đan, dẻ hương, lát hoa, sến mật, sồi, dẻ gai, lim xanh... Theo các nhà khoa học, nơi đây có thể tìm thấy rất nhiều loài thực vật nữa để bổ sung vào bảng danh mục của Vườn quốc gia.

88769f6d-37f4-4a26-b232-2fa3edad2da2-7-1.jpg

Về động vật: Rừng quốc gia Ba Vì có 55 loài thú, 139 loài chim, 27 loài lưỡng cư, 41 loài bò sát, 552 loài côn trùng, trong đó có 23 loài quý hiếm đã được ghi trong sách đỏ Việt Nam như gà lôi trắng, cu li lớn, gấu ngựa, tê tê vàng, công...

Ngoài ra, tại đây còn có nhiệm vụ phục hồi hệ sinh thái rừng bền vững, làm tăng vẻ đẹp thiên nhiên, phục hồi các loài gien quý hiếm của các hệ sinh thái rừng nguyên sinh đã mất, tiến tới cân bằng sinh thái trong toàn vùng. Đặc biệt, Vườn còn phối hợp với Học viện Quân Y và Viện Bỏng quốc gia xây dựng trạm nghiên cứu cây thuốc - vườn dược liệu với kế hoạch trồng 350 loài cây thuốc gồm 80 họ, 22 bộ trên 100ha và trồng thí nghiệm nhiều loại cây ăn quả như mơ, táo, mận hậu,... ở khu vực cao điểm 400 đang phát triển tốt do phù hợp, thích nghi với điều kiện sinh thái.

Được sự ưu ái của thiên nhiên về địa hình, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên đã tạo cho Vườn quốc gia Ba Vì một cảnh quan ấn tượng, trở thành một trong bốn khu du lịch sinh thái vùng cao nổi tiếng Đà Lạt, Sa Pa, Ba Vì, Tam Đảo. Hàng năm đón rất nhiều đoàn khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Phương Anh (T/h)