Nghệ sĩ Xuân Hinh bị chỉ trích vì biểu diễn với trang phục phản cảm ở chùa

Thế giới điện ảnh - Ngày đăng : 17:09, 01/11/2022

Trong clip được lan truyền trên mạng, nhiều người "thảng thốt" khi thấy hình ảnh nghệ sĩ Xuân Hinh trong trang phục giả gái cộc cỡn, nhảy múa tại sân khấu với phần trang trí phông bạt kiểu chùa chiền. Rất nhiều bình luận khiếm nhã dành cho danh hài...
unt1667222752_7015.jpeg
Hình ảnh Xuân Hinh giả gái với trang phục váy ngắn tại lễ khánh thành nhà thờ Tổ ở một ngôi chùa tại Hải Dương gây xôn xao dư luận.

Ngay sau đó, nghệ sĩ Xuân Hinh đã lên tiếng về sự việc này. Ông cho biết đây là buổi biểu diễn tại chùa Sùng Minh, Hải Dương. Theo yêu cầu của khán giả và được phép của BTC cũng như các cụ trong làng, ông đã biểu diễn một tiểu phẩm biến hình trang phục kết hợp trên sân khấu trước chùa: "Tôi thể hiện nhiều dạng nhân vật theo yêu cầu của khán giả, lúc thì là Chí Phèo, Thị Nở, lúc tôi lại hát Chầu Văn, lúc thì hóa thân thành gái,... Họ chẳng quay cả đoạn, họ cắt cúp đưa lên khiến khán giả hiểu lầm. Bà con ngồi dưới rất ủng hộ tôi, có ai kêu ca gì đâu".

Khi khán giả thắc mắc vì sao Xuân Hinh lại chọn lựa trang phục hớ hênh như vậy để biểu diễn ở nơi linh thiêng như chùa chiền, ông chia sẻ vì phải diễn một chuỗi nhân vật đa tính cách nên việc mặc trang phục của ông như thế là bình thường, không có gì phải tranh cãi. Hơn nữa, hiện tại ông đã nghỉ hưu và không có nhu cầu nổi tiếng nên hình ảnh làn truyền không đúng trên mạng xã hội rất ảnh hưởng tới cuộc sống của nam nghệ sĩ. 

Theo PGS, TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, buổi biểu diễn giả gái với trang phục váy ngắn của nghệ sĩ Xuân Hinh trong khuôn viên chùa ở Hải Dương, dù giải thích với bất kỳ lý do gì, cũng được xem là một sự việc đáng tiếc. Đây là một bài học kinh nghiệm đối với các nghệ sĩ trong việc tổ chức biểu diễn ở những không gian nhất định, đặc biệt là các không gian liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Nghệ sĩ Xuân Hinh sinh năm 1960 tại xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Nhà nghèo lại đông anh chị em nên  tuổi thơ của Xuân Hinh nếm trải nhiều khó khăn. Tuy nhiên ngay từ nhỏ ông đã thể hiện năng khiếu và niềm đam mê nghệ thuật. Năm 1983, Xuân Hinh thi đỗ vào trường Sân khấu Điện ảnh, ngành hát dân ca. Xuân Hinh sau đó được giữ lại làm giảng viên trong trường nhưng ông từ chối. Năm 1997 Xuân Hinh được phong tặng danh hiệu NSƯT.  Với hình ảnh gần gũi dân dã và cái duyên chọc cười một cách tự nhiên, ông được khán giả yêu mến gọi là 'Vua hề chèo', 'Vua hài đất Bắc'…

Kim Thoa (T/h)