Hà Nội: Hà ng trăm lái xe taxi Dầu khí đình công
Tin tức - Ngày đăng : 17:18, 08/01/2009
Khoảng 8 giử sáng 8/1, hơn 150 lái xe taxi đã tập trung tại đường Lê Đức Thọ, trước sân vận động quốc gia Mử¹ Đình để đình công, gây ách tắc cả một đoạn dà i, buộc cảnh sát trật tự phải có mặt giải quyết. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ không được Ban Giám đốc công ty giải quyết, các tà i xế lại tiếp tục đưa xe vử tận trụ sở nhà 55A, ngõ 61 đường Trần Duy Hưng để đòi quyửn lợi.
Đ‚n chia không hợp lý
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Tiến Lực, lái xe taxi Dầu khí số 22 cho biết, các lái xe taxi tập trung nhằm phản đối những quyết định khó hiểu mà lãnh đạo công ty vừa áp dụng, gây ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của công nhân.
Theo đó, ngà y 5/1/2009, công ty đã đưa ra mức điửu chỉnh tỷ lệ ăn chia mới mà không có sự thửa thuận, trao đổi với các công nhân lái xe. Trước đây, tỷ lệ ăn chia theo doanh thu giữa lái xe taxi với công ty có 3 mức như sau: dưới 510.000 đồng/ca xe chia tỷ lệ công nhân được 48%, công ty 52%; từ 510.000 - 951.000 đồng/ca xe tỷ lệ 52/48; trên 951.000 đồng tỷ lệ 60/40. Nhưng tỷ lệ ăn chia mới mà công ty đưa ra đã gây thiệt thòi đáng kể cho công nhân lái xe: doanh thu đến 480.000 đồng/ca xe: 40/60; đến 650.000 đồng/ca xe: 45/55; đến 830.000 đồng/ca xe: 50/50.
Bên cạnh việc điửu chỉnh tỷ lệ ăn chia, công ty còn điửu chỉnh mức áp lệnh kinh doanh/ca 24 tiếng đối với công nhân lái xe từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng kể từ 1/1/2009, và đến 31/12/2008 lại ra quyết định nâng lên 400.000 đồng kể từ ngà y 1/2/2009. Với mức áp lệnh đưa ra, các lái xe nà o kinh doanh thấp hơn 400.000 đồng/ca sau một lần bị nhắc nhở, một lần cảnh cáo sẽ bị phạt 100.000 đồng/lần và trừ thẳng và o tiửn lương.
Anh Nguyễn Hồng Thái, một công nhân lái xe taxi của công ty cho biết, hãng xe taxi Dầu khí là hãng mới, chưa có khách trên tổng đà i nên anh em hầu hết phải tự mình khai thác là chính. Việc áp dụng lệnh kinh doanh/ca 24 tiếng với mức 200.000 đồng, các công nhân là m hùng hục cả ngà y mới đáp ứng được. Theo anh Thái, thống kê hà ng tháng cũng có đến 20% công nhân lái xe bị phạt ở mức lệnh 200.000 đồng, nay bỗng dưng công ty tăng gấp đôi mức lệnh cà ng khiến anh em công nhân lái xe thêm khó khăn muôn phần.
Công nhân lái xe kéo nhau vử trụ sở chính của công ty ở đường Trần Duy Hưng phản đối
Cũng theo anh Thái, như ngà y hôm qua (7/1), anh chạy xe từ 13h chiửu đến tận 7h sáng nay mà doanh thu chỉ được có 42.000 đồng, khả năng chịu phạt trong tháng sẽ tăng lên rất nhiửu, nhất là khi sự cạnh tranh giữa các hãng taxi ngà y cà ng gay gắt.
Tỷ lệ ăn chia đã giảm, lại áp lệnh kinh doanh gấp đối có phải là công ty đang bắt chẹt lao động. Nhưng chúng tôi bức xúc nhất khi công ty đưa ra quyết định mà chưa hử có cuộc họp nà o thửa thuận với chúng tôi, vi phạm luật lao động hết sức ngang nhiên, anh Nguyễn Đức Thà nh, lái xe số 61 bức xúc.
Vừa đóng tiửn bảo hiểm, vừa tự trả tiửn nếu xe hư hửng
Anh Nguyễn Tiến Lực, lái xe số 22 đại diện cho các công nhân lái xe cho hay: Theo quy định, công ty buộc chúng tôi mỗi tháng đóng bảo hiểm thân vử xe 210.000 đồng/tháng, vậy nhưng khi xe có xây xước, hư hửng gì thì chúng tôi vẫn phải tự bử tiửn túi ra để sửa chữa, nếu không sẽ bị trừ trực tiếp qua lương.
Theo anh Lực, trường hợp mới đây, anh Cường, lái xe số 84 đang đi trên đường, bỗng dưng kính phía sau do lỗi kử¹ thuật vỡ toác. Công ty buộc anh Cường phải đửn 4.800.000 đồng không được hỗ trợ nà o từ công ty bảo hiểm, dù vẫn phải đóng bảo hiểm xây xước xe hà ng tháng.
Cũng theo anh Lực, anh Huử³nh Tấn Nghĩa, lái xe số 119 bị vỡ đèn chiếu hậu cũng phải bử ra 1 triệu đồng để đửn cho công ty mà không có hỗ trợ bảo hiểm, mức đửn bù do công ty tự đưa ra, công nhân không đến bảng báo giá thiết bị.
Chiửu cùng ngà y, chúng tôi được ông Nguyễn Thà nh Cường, Trưởng phòng Hà nh chính Công ty CP vận tải Dầu khí Đông Dương cho biết: 9h sáng mai (9/1), Ban lãnh đạo Công ty sẽ chính thức có buổi gặp gỡ trao đổi với báo chí. Trong chiửu nay, công ty sẽ cố gắng tiếp xúc với công nhân để đạt được thoả thuận ban đầu. à”ng Cường cũng khẳng định sẽ giải quyết ổn thoả mọi vấn đử trước thứ Hai tuần tới.
Theo anh Nguyễn Tiến Lực, đến hơn 15h giử chiửu 8/1, lãnh đạo Công ty CP vận tải Dầu khí Đông Dương vẫn chưa có động thái nà o để ngồi và o bà n thửa thuận với công nhân. Các công nhân vẫn cho xe giăng kín đường và o trụ sở, ngồi uống nước để chử sự đối thoại từ lãnh đạo công ty.