Sắc xuân Hà  Nội qua một áng văn 5 thế kỷ trước

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 11:47, 17/01/2009

NHN - Cách đây hơn 500 năm, đã một áng văn ca ngợi Hà  Nội và o xuân. Аó là  bà i phú Phụng thà nh xuân sắc của Nguyễn Giản Thanh. Giản Thanh người là ng à”ng Mạc (là ng Me) nay thuộc huyện Tiên Sơn, Bắc Ninh.

Cách đây hơn 500 năm, đã một áng văn ca ngợi Hà  Nội và o xuân. Аó là  bà i phú Phụng thà nh xuân sắc của Nguyễn Giản Thanh. Giản Thanh người là ng à”ng Mạc (là ng Me) nay thuộc huyện Tiên Sơn, Bắc Ninh. à”ng đỗ Trạng nguyên năm 1508. Tương truyửn bà i phú đó được viết trong kử³ thi Аình và  nhử nó mà  tác giả được chọn đỗ Trạng nguyên.

Phụng thà nh xuân sắc có nghĩa là  sắc xuân của thà nh Phụng Thà nh. Phụng chính là  Hà  Nội (thủa trước có điển tích gọi nơi vua ở là  thà nh Аan Phượng, nói tắt là  thà nh Phượng hoặc thà nh Phụng, sau dùng chữ nà y để chỉ kinh đô). Như vậy đây là  bà i phú Nôm đầu tiên viết vử đử tà i Hà  Nội và  mùa xuân. Mở bà i ra đã là  bút pháp hoà nh tráng dựng lại cội nguồn bử thế của thà nh Phụng có gốc gác từ thủa khai thiên lập địa:

"Ngao từ chia cực/Phụng đã xây thà nh"

Аó là  cách nói để khẳng định bử dà y thời gian của mảnh đất kinh kử³, một vùng đất cổ kính từng là  nơi quần tụ của một cư dân văn minh, có một nửn văn hiến dà i lâu

"Sum một chốn y quan lễ nhạc/Vầy một nơi văn vật thanh danh"

Thà nh Phụng “ Thăng Long, Аông Аô, Hà  Nội là  nơi sum vầy chung sống những con người có lễ nhạc “ tức là  có trình độ tổ chức chính trị và  có văn hóa “ lại là  nơi nổi tiếng vì có dư mấy nghìn năm văn vật. Dải đất nà y là  trung tâm của đất nước, đứng đầu một miửn của tổ quốc:

"Cõi giữa bang trung/Аứng trên thượng quốc"

Như vậy là  vì nơi đây có một vị thế và  một khung cảnh đặc biệt:

"Аỉnh Tản Sơn hùng chiếm tây nam/Dòng Nhị Thủy rồng chầu đông bắc/Nghìn dặm giang sơn đặt hiểm, tượng đã có danh/Bốn mùa cảnh vật đửu xuân, hoa cà ng thêm sắc"

"Chín bức lâu đà i ngọc chúc/ Nghìn lần la ỷ cẩm lung/ Chợ chợ nhà  nhà  trăm dáng tựa đồ bồi tám bức/ Thà nh thà nh thị thị muôn tía chen thức ánh ngà n hồng"

Sắc xuân Hà  Nội qua một áng văn 5 thế kỷ trước

Mô hình chương trình Tết Hà  Nội xưa và  nay năm 2009

Núi Tản Viên sừng sững uy nghi như con hổ cà nh giữ phía tây nam, dòng Nhị Thủy như con rồng uốn lượn che chở bao bọc vùng đông bắc, hai hình ảnh đó đủ nói lên cái thế thà nh bách chiến của Hà  Nội, vừa kín đáo, vừa hiểm tuấn, nhưng không vì thế mà  giảm đi vẻ mử¹ lệ của một đô thà nh. Nơi đây bốn mùa đửu có sắc xuân vì luôn luôn có hoa mà u và  thật là  nơi đô hội phồn vinh: lâu đà i vòi vọi, mà n trướng ngà n lớp rực rỡ, sinh hoạt đông vui..., nà o phường phố, nà o chợ búa, người qua lại nhộn nhịp, nhà  cử­a san sát, hà ng trăm kiểu dáng như tranh vẽ, khắp đô thà nh muôn tía, nghìn hồng chen sắc. Thật là  một phong cách tráng lệ, văn chương lớp lớp say sưa, hà o sảng. Có hai câu đáng chú ý:

"Chợ Hòe đầm ấm/Phố Ngọc tần vần"

Có thể đây là  nói theo điển tích những cũng có thể là  tả thực. Chợ Hòe phải chăng là  chợ ở con đường sát kử cử­a Bắc hoà ng thà nh có trồng toà n hòe mà  mà  nay là  phố Hòe Nhai. Và  phố Ngọc có thể là  dãy phố bán hoa ở cử­a Tây thà nh, nơi có nhiửu dinh thự các vương tôn công tử­ mà  nay là  khu vực Ngọc Hà .

Nổi bật trên cái nửn đô hội phồn vinh nà y là  những con người, những chà ng trai là nh mạnh, linh lợi, những cô gái duyên dáng, yêu kiửu:

"Trai lanh lẹ đá cầu vén áo/Gái éo le rủ yếm đôi quần/Khách Trường An cườ¡i ngựa xem hoa, rợp đường tử­ mạch/Chà ng công tử­ ngựa xe giương tán, rạng mực thanh vân"

Thì ra tới thế kỷ 16, phong tục đá cầu ngà y xuân vẫn còn phổ biến  ở Thăng Long (tục nà y thịnh hà nh ở đời Trần, vua cũng đá cầu cùng triửu thần ở ngay trong điện). còn con gái Thăng Long ngà y ấy mặc áo tứ thân thắt vạt vì có thế thì mới khoe được những tấm yếm mà u hoa đà o, hoa lý với những dải yếm đeo bùa bông rủ tăng thêm vẻ yêu kiửu... Người Thăng Long thanh lịch. Thà nh Thăng Long là  dải đất là nh. Nhưng điửu cơ bản nhất, là m nên xuân sắc, nên sức sống đà o ứ mãnh liệt, nhưng là m nên tuổi xuân bất tận của Thăng Long thì lại chính là  điửu nà y:

"Có xuân tượng bởi có thà nh/Cậy hiểm chẳng bằng cậy đức/Tuy đã nhiửu non nhiửu nước, mạnh thử­a thà nh trì/Sao bằng lấy nghĩa lấy nhân, bửn là m phong vực"

Nửn tảng vững và ng nhất để giữ gìn lãnh thổ không phải chỉ là  sự hiểm trở của địa thế. Thà nh Phụng nói riêng, đất nước nói chung, tồn tại được thì cơ bản là  ở đức, ở nhân nghĩa. Có cái nà y sẽ có sức mạnh bất diệt, nguồn gốc mọi chiến thắng. Riêng kiến giải sâu sắc đó đủ nói lên Nguyễn Giản Thanh đã kế thừa các nhà  văn hóa nhân bản lớn thời trước như Trương Hán Siêu, Nguyễn Bá Thông, Lý Tứ Tấn, Nguyễn Trãi... Nguyễn Giản Thanh cũng như các bậc danh sĩ trên đã đử cao quan điểm nhân dân, nhân ái truyửn thống của Việt Nam. Con người với đức nhân “ tức là  có chính nghĩa “ là  nhân tố quyết định mọi thắng lợi, đã giữ cho một sắc xuân vĩnh cử­u.

Phú Phụng thà nh xuân sắc xứng đáng là  tác phẩm nôm đầu tiên có giá trị viết vử đử tà i Hà  Nội và  mùa xuân. Аồng thời đó cũng là  áng văn chương thông qua việc mô tả Hà  Nội bằng hình tượng sống động, bằng mà u sắc, đường nét, hình khối, ngôn ngữ dân tộc được sử­ dụng khá thà nh thục, lý giải mối quan hệ khắng khít giữa con người và  đất nước, khẳng định bản chất nhân nghĩa của người Việt Nam chúng ta.

Nguyễn Vinh Phúc