Loạn đại học có đáng lo ngại?

Tin tức - Ngày đăng : 08:27, 23/01/2009

Nếu như học sinh tốt nghiệp lớp 12 mà  vử cà y ruộng thì các em sẽ bử từ lớp 9, thậm chí từ cấp 1. Nếu như thế hệ thanh niên nông thôn chiếm 75% cư dân hiện nay mà  bử học, là m sao chúng ta có công nghiệp hoá, hiện đại hoá!...

Trên đây là  sự e ngại của giáo sư Nguyễn Lân Dũng khi bà n vử giải pháp cho phát triển giáo dục cách đây khoảng hai năm. Cũng theo ông, nửn giáo dục tốt phải cố gắng đáp ứng nhu cầu học hà nh của các em. Phải mở rộng cử­a!.

Tại Việt Nam, quy mô và  tốc độ phát triển các trường АH bình quân trong 10 năm qua là  một năm có 7,8 trường ra đời. Riêng  năm 2006, 2007 có 39 trường ra đời. Khối CА có tỷ lệ 13 trường ra đời/năm.  

Аã có nhiửu trí thức tử ý lo ngại vử tốc độ phát triển quá nhanh nà y, cảnh báo vử sự rối loạn vượt quá tầm kiểm soát, chạy theo số lượng, hy sinh chất lượng, bất chấp mọi chuẩn mực, thông lệ và  kinh nghiệm quốc tế... 

Vì người học nên mới phải...loạn

Ngay từ năm 1994, cùng với tuyên bố: Giáo dục đại học đã lâm và o khủng hoảng trên toà n thế giới, Ngân hà ng Thế giới (WB) cũng nhận định các nhà  hoạch định chính sách như luôn gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa nhu cầu chất lượng và  tính đại chúng. Trong một giai đoạn phát triển nà o đó, do vậy, nhiửu nước sẽ buộc phải chấp nhận nhân nhượng giữa số lượng và  chất lượng.

Việt Nam dường như đang lựa chọn chính sách giáo dục АH theo hướng tăng nhanh quy mô. Lý do của sự lựa chọn nà y, theo lãnh đạo ngà nh giáo dục là  xuất phát từ nhu cầu xã hội. Аến nay, Việt Nam chỉ có có tỷ lệ 190 sinh viên/1vạn dân. 

Nước

Số sinh viên/1vạn dân

Hà n Quốc

670

Mử¹

570

Australia

500

Chilê

400

Thái Lan

374

Pháp

355

Nhật Bản

316

Việt Nam

190

Nhìn và o bảng trên có thể thấy, tỷ lệ nà y so với một số nước mới chỉ bằng 1 nử­a đến 1/3.

Mặt khác, các địa phương xuất phát từ nhu cầu của mình cũng muốn có trường đại học để nâng cao nhân lực. Аó là  các yếu tố thuận lợi để phát triển trường đại học.

Việt Nam hiện nay có nhiửu gia đình muốn con em mình học đại học, nên người học chưa thận trọng chọn lựa kử¹, dẫn đến tốc độ phát triển những trường chất lượng chưa cao chưa nhanh! Tuy nhiên, ngà nh giáo dục cũng nhận lỗi vử mình là  cởi mở thông tin chưa tốt.

Аể cải thiện tình trạng nà y, theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD- АT Nguyễn Thiện Nhân thì từ năm 2008, ngà nh giáo dục thực hiện 3 công khai:

Công khai cam kết chất lượng đà o tạo, mỗi trường phải nói rõ sinh viên ra trường là m được việc gì? Là m ở đâu?

Công khai nguồn lực vử cơ sở vật chất, đặc biệt là  giáo viên. Mỗi một khoa phải có một bảng có ảnh của tất cả giảng viên của khoa, phân loại giảng viên cũ, giảng viên thỉnh giảng để sinh viên có thể kiểm soát được.

Công khai vử thu, chi tà i chính của đơn vị.

Những thông tin nà y sẽ được đưa lên trang web của Bộ. Người học có thể và o trang web của Bộ cập nhật thông tin vử từng trường đại học, vử những nguồn lực, cơ sở vật chất, trước khi đưa ra quyết định chọn trường.

Dân trí