Thuốc an thần Thalidomide được phát minh bởi phát xít Аức

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:21, 09/02/2009

NHN - Một nghiên cứu mới đây cho thấy Thailidomide được phát minh bởi phát xít Аức, có thể từ một chương trình vũ khí hoá học

 Loại thuốc được kê cho chứng nôn mử­a và o buổi sáng của phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian từ 1957 đến 1961 đã được thử­ nghiệm lên những tù nhân ở các trại tập trung, các nhà  nghiên cứu tuyên bố.

Người ta cho rằng nó đã được phát minh và o đầu những năm 1950 bởi công ty Chemie Grunenthal của Аức. Việc sử­ dụng loại thuốc nà y đã dẫn tới sự dị dạng của hà ng nghìn trẻ em.

Những tà i liệu được phát hiện bởi Tiến sĩ Martin Johnson, giám đốc của Thailidomide Trust, nà y được cho là  do Otto Ambros, một nhà  khoa học của Аệ tam Quốc xã phát minh.

Tiến sĩ Johnson cho biết, loại thuốc nà y được Ambros tạo ra như một loại thuốc giải cho các chất độc thần kinh, trong đó có sarin trước khi ông nà y và o Grunenthal sau chiến tranh.

Giấy phép độc quyửn nhãn hiệu thalidomide và o năm 1954 của Grunenthal cho thấy loại thuốc nà y đã được thử­ nghiệm trên cơ thể người trước khi những thử­ nghiệm chính thức được bắt đầu, ông nói thêm.

Thuốc an thần Thalidomide được phát minh bởi phát xít Аức

Thalidomide - Nguồn en.wikipedia.org

Một tà i liệu khác do nhà  văn Carlos De Napoli người Argentina phát hiện cho thấy loại thuốc nà y đã được thử­ nghiệm tại các trại tập trung tử­ tù.

Tuyên bố nà y cũng ngụ ý rằng Chính phủ Аức phải chịu trách nhiệm đửn bù cho 457 nạn nhân còn sống sót ở Anh.

Thalidomine đã được kê đơn ở nhiửu quốc gia trong khoảng từ năm 1957 đến 1961 mặc dù các thử­ nghiệm vử tính an toà n của nó chưa được thực hiện một cách đầy đủ.

Tổng cộng có đến 10,000 trẻ em ở Châu à‚u và  Châu Phi sinh ra bị dị dạng và  tổn thương não.

Công ty sản xuất khẳng định nó được phát minh và o năm 1953 nhưng một tà i liệu cho thấy nó đã được bán trước đó với tên thương mại là  Contergan, vì thế có thể loại thuốc của công ty Pháp có tên Rhone-Poulenc nà y nằm dưới sự điửu khiển của Аảng Quốc Xã.

Công ty nà y đã đăng ký 14 loại thuốc từ năm 1942, tất cả đửu có đuôi ergan. Không còn công ty nà o khác sử­ dụng loại thuốc có hậu tố nà y và  loại thuốc có các đặc điểm tương tự với thalidomide. 

Nguyễn Nguyệt