2013: Obama giảm thâm hụt ngân sách tới 533 tỷ USD

Tin tức - Ngày đăng : 10:49, 23/02/2009

(NHN) Một quan chức của văn phòng tổng tống cho biết Tổng thống Mử¹ Barack Obama lên kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách tới 533 tỷ USD và o cuối nhiệm kử³ bằng cách tăng thuế thu nhập của người già u và  cắt giảm chi tiêu cho chiến tranh Iraq.

Obama muốn giảm thâm hụt ngân sách bởi vì ông lo ngại rằng theo thời gian, khoản thâm hụt của chính phủ liên bang sẽ là m cho nửn kinh tế khó phát triển và  tạo việc là m. Khoản thâm hụt ngân sách mà  ông Obama thừa kế từ khi nhậm chức là  1,3 nghìn tỷ USD. Trong tuần kế tiếp, ông phải đưa ra một kế hoạch sử­ dụng ngân sách cho năm tà i khoá 2010 bắt đầu từ 1/10/2009.

Аể tăng doanh thu, Obama sẽ đử xuất đánh thuế thu nhập đầu tư của quử¹ tự bảo hiểm và  quử¹ tư nhân của các đối tác với mức thuế thông thường, mức thuế hiện nay khá cao 35% và  có thể sẽ tăng lên 39.6% trong bản kế hoạch mới nà y. Hiện nay mức thuế đánh trên lợi nhuận thu được từ việc bán tà i sản cao nhất là  15%.

à”ng Obama đã hứa trong chiến dịch tranh cử­ rằng ông sẽ cắt giảm những kế hoạch của liên bang. Với khoản 1,3 nghìn tỷ thâm hụt ngân sách mà  ông Obama thừa kế từ người tiửn nhiệm tương với 9,2% tổng thu nhập quốc nội (GDP). Những đử nghị của ban quản lý ngân sách vử giảm thâm hụt ngân sách tới 3% trong tổng thu nhập quốc nội (GDP) năm 2013, giai đoạn cuối của nhiệm kử³ đầu tiên của Obama.

Một quan chức cho biết hầu hết các khoản tiết kiệm được thực hiện từ việc giảm chi tiêu trong chiến tranh Iraq và  sẽ tăng thu nhập cho người Mử¹ hơn 250.000 USD một năm.

Trước đó, ông Obama đã nói vử tầm quan trọng của kiửm chế sự tăng thâm hụt ngân sách của liên bang. à”ng sẽ tiếp tục trách nhiệm trong chính sách tà i khoá sẽ được đệ trình lên nhà  Trắng và o ngà y 23/2 với khoảng 130 người được mời tham dự bao gồm 50 thà nh viên của Quốc Hội và  Thượng Viện cả 2 đảng.

à”ng Obama nói bộ Tà i Chính sẽ bắt đầu thực hiện chính sách cắt giảm thuế cho người lao động một phần trong nỗ lực của ông để thúc đẩy nửn kinh tế thoát khửi suy thoái.

Tổng thống cho biết các gia đình sẽ bắt đầu nhận được ít nhất là  65USD/tháng bắt đầu từ 1/4/2009. Аây là  kết quả trong gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD mà  ông đã phê chuẩn thà nh luật trong tuần vừa rồi.

Tổng thống cũng đã cam kết dà nh 275 tỷ USD để giúp người dân tránh bị tịch thu nhà  cử­a và  đưa ra những biện pháp nhằm ổn định hệ thống ngân hà ng. Các tập đoà n lớn như General Motors, Alcoa Inc đang cắt giảm nhân lực và  giảm sản xuất vì sự đe doạ của cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất hiện nay.

Thanh Xuân