Thế giới chuyển từ Chiến tranh Lạnh sang Cạnh tranh lạnh

Tin tức - Ngày đăng : 14:47, 03/03/2009

Sau sự sụp đổ của trật tự hai cực Thế giới, tình hình quân sự toà n cầu đã chuyển từ hình thái Chiến tranh Lạnh sang Cạnh tranh lạnh. Аó là  việc lấy vũ khí của mình nhằm đe dọa đối phương, nhưng thực chất lại không trực tiếp gây ra những cuộc chiến tranh. Cạnh tranh lạnh là  hình thức các nước mạnh luôn muốn phô bà y sức mạnh quân sự của mình.

Cạnh tranh lạnh đó là  xu hướng mới của Thế giới trong việc muốn đa cấp hóa các vũ khí hoặc chiến lược quân sự của mình.  Trong suốt 20 năm với những tiến triển của quân sự thế giới, Cạnh tranh lạnh trong lĩnh vực quân sự quốc tế được xoay vần ở ba góc độ như sau:

Tự tìm kiếm sức mạnh

Trong thời gian chiến tranh lạnh, thế giới chia thà nh hai phe cánh, các nước đửu cho rằng đối phương chính là  đối thủ của mình, và  ngầm chuẩn bị sức mạnh quân sự để bảo đảm an toà n cho mình, ranh giới giữa bạn và  thù là  rất mong manh. Các bên đửu lấy sức mạnh quân sự của đối thủ là m tiêu chuẩn để phát huy sức mạnh quân sự của mình.

Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, các nước cũng khá mơ hồ trước câu hửi ai đang là  đối thủ của mình? Аặc biệt là  nước Mử¹ sau sự kiện 11-9, họ đã cho rằng chủ nghĩa khủng bố là  nguyên nhân chính đe dọa đến nửn an ninh của họ. Những năm gần đây, nước Mử¹ rất do dự: vậy cuối cùng ai là  đối thủ thực sự của mình?

Ấn Аộ cũng là  một nước có chính sách tương tự như vậy. Ấn Аộ luôn được coi là  nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến Pakistan. Аồng thời, cùng với nhu cầu mở rộng an ninh quốc gia, vai trò của Ấn Аộ Dương đối với sự an ninh quốc gia của Ấn Аộ ngà y cà ng rõ nét. Bất cứ quốc gia nà o muốn dây máu ăn phần tranh già nh quyửn lợi tại khu vực Ấn Аộ Dương, đửu được Ấn Аộ liệt và o danh sách các quốc gia nguy hiểm với Ấn Аộ.

Những năm gần đây, Ấn Аộ đã thực hiện chiến lược mở rộng các chính sách quân sự của mình. Trên thực tế đất nước nà y vẫn đang đi tìm con đường để tăng cường sức mạnh quân sự của mình. Sau khi trật tự hai cực thế giới sụp đổ, nước Mử¹ không ngừng mở rộng NATO, và  áº¤n Аộ cũng cùng quan điểm với Mử¹.

Xét vử phương diện quốc gia có sức mạnh toà n diện, Pakistan không thể sánh với Ấn Аộ, những thực chất đã từ lâu Ấn Аộ luôn coi Pakistan là  đối thủ của mình.  Аể theo đuổi sức mạnh quân sự, Ấn Аộ luôn canh cánh lời thử rằng: vì Trung Quốc có mối đe dọa vũ khí hạt nhân với Ấn Аộ, nên Ấn Аộ cũng phát triển vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Ấn Аộ sẽ tự coi mình là  chủ nhân của Ấn Аộ Dương, và  tuyên bố bảo đảm an toà n cho Ấn Аộ Dương.

Tranh chấp những đảo chiến lược

Trong suốt thời gian Chiến tranh Lạnh, sự đối kháng của các bên đã được thể hiện rõ rà ng đó là : sự mất mát của bên nà y chính là  sự được của đối phương. Hậu thời kử³ Chiến tranh Lạnh là  các nước chuyển đối tượng của mình sang những hòn đảo chiến lược.

Tại một kho vũ khí của Nga ở Pridnestroviye (Moldovia) - Ảnh: Kommersant

Аể được coi là  hòn đảo chiến lược, đó phải là  hòn đảo mang lại tác dụng tích cực đối với cục diện của khu vực đó. Аể có thể mở rộng sức mạnh của mình, tại khu vực Аông Bắc à, nước Mử¹ thực sự rất muốn khống chế sự phát triển vử sức mạnh quân sự của Nhật Bản và  Bắc Triửu Tiên.

Mử¹ đã từng coi Okinawa của Nhật là  hòn đảo chiến lược của mình. Vì vậy mà  trong suốt quá trình  trục xuất cư dân của Nhật Bản và  Bắc Triửu Tiên ra khửi hòn đảo, quân đội của Mử¹ tại Okinawa vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí Mử¹ đã liên tục tăng quân ở Okinawa, đồng thời mở rộng quy mô căn cứ quân sự tại Okinawa.

Trong khu vực Аông Nam à, Guam cũng được Mử¹ coi  như là  một hòn đảo chiến lược. Trong những năm gần đây, quân đội Mử¹ đã liên tục cải thiện căn cứ vũ khí và  trang thiết bị tại Guam. Vịnh Cam  Ranh của Việt Nam gần đây cũng trở thà nh  đối tượng tranh chấp của hai cường quốc Mử¹ - Nga. Vịnh Cam Ranh nằm ở vị trí chiến lược, có thể phát triển đường vận chuyển hà ng hải từ Trung à và o Аông à và  Đông Nam à. Vì vậy, sau cuộc chiến tranh lạnh của các nước, Cam Ranh cũng trở thà nh khu vực chiến lược của thế giới.

Nga rất muốn quay trở lại Vịnh Cam Ranh (Thời Liên Xô cũ đã thiết lập các cơ sở quân sự ở vịnh Cam Ranh), trong khi đó nước Mử¹ cũng đang cố gắng để được đặt một bà n tay lên khu vịnh chiến lược nà y.

Bên cạnh đó, Nga cũng tận dụng tình hình khó khăn của kinh tế Kyrgyzstan như nợ nước ngoà i chồng chất, để cung cấp những khoản vay ưu đãi như: số tiửn cho vay ưu đãi trị giá 2 tỷ USD, 150 triệu USD viện trợ không hoà n lại, hủy 175 triệu USD vay Mử¹ của Kyrgyzstan đổi lại Kyrgyzstan yêu cầu quân đội Mử¹ phải rút khửi căn cứ Manas. Ngoà i ra, Nga còn thiết lập căn cứ quân sự ở phía Nam bán đảo Ả rập, và  tìm cách thiết lập căn cứ quân sự ở mũi Horn (Châu Phi). Nga cũng sẵn sà ng tăng cường hợp tác vử quân sự với Venezuela và  Cuba.

Phô diễn sức mạnh

Sau thời kử³ của Chiến tranh Lạnh, thế mạnh của các nước không nằm ở chỗ có chiến tranh hay không, nhưng họ có nhiửu hình thức để thể hiện thế mạnh của mình. Thứ nhất là  thông qua các triển lãm quân sự, thứ hai là  thông qua diễn tập cũng để phô diễn sức mạnh quân sự. Hoặc là  dựa trên những tác chiến thực tế để chứng minh khả năng quân sự của mình.

VIT