Là m gì để HS tiểu học được đến lớp 2 buổi/ngà y?

Tin tức - Ngày đăng : 15:56, 04/03/2009

(NHN) Mục tiêu cụ thể của Dự án là  phấn đấu đến năm 2015 có 1.600 trường tiểu học dạy cho học sinh 2 buổi/ngà y. Nhưng thực tế tại các cơ sở hiện nay cho thấy để đạt được mục tiêu nà y còn nhiửu vấn đử cần phải khắc phục.

Hoạt động chính của dự án

Dự án giáo dục tiểu học được triển khai nhằm tăng cường tiếp cận trường tiểu học và  cải thiện chất lượng giáo dục cho trẻ em có hoà n cảnh khó khăn ở Việt Nam.

Trên cơ sở tăng cường tiếng Việt (TCTV), dự án được thực hiện gồm các bước như xây dựng tà i liệu tập huấn phương pháp dạy học TCTV qua các môn học tiếng Việt, Toán, các mô đun tiếng Việt chuyên biệt dà nh cho người không nói tiếng Việt và  mục tiêu chung tập trung và o học sinh dân tộc thiểu số (DTTS).

Dự án sẽ tuyển dụng nhân viên hỗ trợ giáo viên với lỗ lực nhằm cải thiện điửu kiện học tập cho tất cả các em, đặc biệt là  trẻ em dân tộc thiểu số và  trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Mục đích của việc đưa nhân viên và o hỗ trợ giáo viên là  tạo cầu nối ngôn ngữ và  văn hoá giữa nhà  trường và  gia đình, đồng thời hỗ trợ trẻ em trước khi và o trường tiểu học, trong thời gian chuyển tiếp và  cho ba cấp đầu tiên của trường tiểu học.

Chuẩn bị tiếng Việt cũng là  một trong những biện pháp đã được triển khai. Chương trình được tiến hà nh trong mùa hè (gồm 60 bà i học) cho trẻ 5 tuổi. Trọng tâm là  ngôn ngữ nói nhưng bắt nguồn từ cách tiếp cận chương trình mẫu giáo hiệu quả và  hỗ trợ cho các em trong việc chuyển tiếp từ giai đoạn mẫu giáo đến lớp 1. Ngoà i ra, dự án còn huy động cộng đồng hỗ trợ giáo dục nhằm tạo ra quử¹ hỗ trợ cho trẻ đặc biệt khó khăn.

Аể chuẩn bị cho đử án, đã có 2 mô hình được đử xuất dạy học cả ngà y: T30 (học 30 tiết/tuần) áp dụng cho các vùng khó khăn, tập trung tăng cường học tiếng Việt, Toán, và  tiếng dân tộc; T35 (học 35 tiết/tuần) áp dụng cho vùng thuận lợi. Và  phấn đấu đến năm 2025 các trường tiểu học trong cả nước sẽ học 35 tiết/tuần.

à”ng Lê Tiến Thà nh, Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD-АT) cho biết:  Từ nay đến 2015 sẽ dạy học 2 buổi/ngà y đối với bậc tiểu học tại 1.600 trường học ở 160 huyện vùng khó khăn của 35 tỉnh. Khoảng 40% trẻ trong các trường học nà y sẽ được hỗ trợ bữa ăn trưa. Chi phí đầu tư cho chương trình nà y dự kiến khoảng 170 triệu USD.

Cần khắc phục khó khăn từ cơ sở

Dự án nà y bắt nguồn tự thực trạng có rất nhiửu trẻ không biết đủ tiếng Việt để biến nó thà nh ngôn ngữ học tập, nhiửu trẻ khác không có cơ hội học lớp mẫu giáo nên chưa sẵn sà ng cho việc học ở trường tiểu học, phần nhiửu trẻ sống ở các vùng khó khăn ít có cơ hội tiếp cận sách và  tà i liệu đọc khác. Nhiửu trẻ sống trong gia đình nghèo khó, ảnh hưởng đến tiửm năng phát triển và  học tập của trẻ.

Dự án để HS tiểu học đến lớp 2 buổi/ngà y nhằm giảm áp lực cho HS và  tăng thơi gian vui chơi - Ảnh Thiên Trường

Trong khuôn khổ dự án, chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học cũng đặc biệt được chú ý. Chương trình được thực hiện trong bối cảnh, chất lượng đội ngũ giáo viên thấp, thời lượng học tập ít, 450giử/năm (cần tối thiểu 700giử/năm) cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu dạy và  học.

Theo kết quả đánh giá của Bộ GD & АT, hiện cả nước mới có 35% HS được học cả ngà y. Chương trình và  kế hoạch dạy học buổi 2 không thống nhất, chưa được chỉ đạo tập trung. Chủ yếu là  tình trạng dạy thêm - học thêm. Dẫn tới học sinh học quá tải, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và  gây bức xúc cho xã hội.

Học sinh vùng thuận lợi, học khá lại được học thêm. Học sinh vùng khó khăn, học yếu thì lại không được học thêm, dẫn tới không đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng.

Bà  Nguyễn Thị Phương “ Аại biểu ở Lai Châu chia sẻ vử nhiửu khó khăn ở tỉnh nà y như có 100% học sinh là  dân tộc, trong khi đó giáo viên biết tiếng dân tộc lại rất hạn chế. Nội dung học tập, đặc biệt là  môn luyện nói rất khó cho các em học sinh dân tộc vì trình độ và  kiến thức của các em rất thấp.

Có những điểm học sinh phải đi nử­a ngà y đường, vượt sông, vượt suối mới đến trường được. Hơn nữa, tâm lý của nhiửu phụ huynh học sinh rất khó thay đổi, vì hoà n cảnh quá nghèo nên chỉ cho con mình đi học một buổi còn lại một buổi phải ở nhà  đi là m.

Bà  Sinh “ Phó giám đốc Sở GD & АT Cao Bằng cũng nêu hoà n cảnh khó khăn tương tự. Ở Cao Bằng có tới 20 dân tộc, học sinh cũng có đến gần 95% là  dân tộc, có nhiửu lớp có đến 5 “ 6 dân tộc học cùng một lớp nên giáo viên rất khó truyửn đạt kiến thức.

Аồng thời bà  cũng đử nghị, cho học sinh học 2 buổi/ngà y là  rất tiến bộ nhưng cần phải hỗ trợ như thế nà o để những người dân nghèo thực hiện được vì nhiửu gia đình cả ngà y mới bán được gánh củi độ 10 nghìn đồng.

Аại biểu Võ Tuyết Chinh “ tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị: Cần có chế độ chính sách cho giáo viên để họ có động lực vươn lên giảng dạy. Аã từ rất lâu, nhiửu giáo viên phải tình nguyện giảng dạy thêm giử học mà  không được lương, điửu đó là m cho những người lãnh đạo như chúng tôi rất ái ngại.

Thiên Trường