Nokia đãi và ng từ dịch vụ thanh toán qua điện thoại Obopay

Tin tức - Ngày đăng : 10:08, 26/03/2009

(NHN) Tập đoà n Nokia, nhà  sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới vừa rót một khoản đầu tư lớn và o một công ty mới có trụ sở tại California, một công ty có tham vọng biến điện thoại di động thà nh thẻ tín dụng.
Số tiửn đầu tư mà  Nokia đổ và o công ty Obopay tại thà nh phố Redwood City vẫn chưa được tiết lộ. Số tiửn nà y nằm trong quử¹ đầu tư của Nokia, không phải là  từ dự án của các chi nhánh, bởi Nokia muốn hợp tác mật thiết với Obopay, Olivier Cognet, một nhân viên quản lý phụ trách phát triển kinh doanh của Nokia nói.

Dịch vụ của Obopay, hiện đang có mặt tại Mử¹ và  áº¤nАộ, cho phép mọi người trả tiửn qua các tin nhắn hoặc các trình ứng dụng điện thoại di động khác. Số tiửn có thể được chuyển và o các tà i khoản ngân hà ng hoặc thẻ tín dụng. Những người không có tà i khoản ngân hà ng có thể trả tiửn trước và o môt tà i khoản Obopay.

Nghiên cứu của Berg Insight cho thấy triển vọng số người sử­ dụng dịch vụ thanh toán qua điện thoại sẽ tăng từ 10 triệu năm vừa rồi lên 913 triệu và o năm 2014.

Có một khoảng cách rất lớn trong thế giới nà y. Trong khi có đến 4 tỷ điện thoại thì chỉ có 1 tỷ tà i khoản ngân hà ng, Carol Realini, giám đốc điửu hà nh của Obopay nói. Bà  đã thà nh lập công ty nà y sau khi đi du lịch đến Châu Phi, nơi bà  để ý thấy điện thoại di động có mặt ở mọi nơi, trong khi các hệ thống tà i chính vẫn còn hết sức thô sơ ở nhiửu nơi.

Có một số hệ thống tà i chi trả tiửn qua điện thoại di động khá hoà n chỉnh, trong đó có dịch vụ PayPal Mobile của công ty eBay ở Mử¹. Nokia đã xây dựng các hệ thống tiếp sóng và o một số điện thoại di động cho phép họ có thể chuyển tiửn theo từng quý, khá giống hệ thống Speedpass của Exxon Mobil Corp. Tuy nhiên, Cognet nói rằng đây là  lần đầu tiên Nokia đầu tư và o một loại dịch vụ như Obopay.

Việc đầu tư nà y sẽ giúp mở rộng Obopay ra khắp thế giới và  giúp công nghệ của dịch vụ nà y được đầu tư tốt hơn, Realini nói. Obopay trước đó đã thu được số tiửn đầu tư 69 triêu đô la. Hầu hết trong số đó là  từ các công ty có vốn đầu tư liửu lĩnh, như Qualcomm Inc., nhà  phát triển công nghệ, dẫn đầu với 7 triệu đô la đầu tư và o năm 2006.

Nguyễn Nguyệt