Seoul đặt tình trạng cảnh báo cao độ trước giử G của Taepodong-2

Tin tức - Ngày đăng : 16:40, 03/04/2009

(NHN) Hà n Quốc hôm nay (3/4) đã kêu gọi người dân huỷ bử các chuyến đi đến Triửu Tiên, khi quốc gia Cộng sản nà y đã hoà n tất các công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng tến lử­a, mà  Washington và  các đồng minh coi là  sự đe doạ hoà  bình khu vực.

Bộ quốc phòng Hà n Quốc nói rằng, sẽ tăng cường giám sát và  cảnh giác trước thời điểm diễn ra vụ phóng mà  nhiửu chuyên gia phân tích tin rằng có thể diễn ra và o ngà y 4/4.

Bộ thống nhất, phụ trách các mối quan hệ giữa hai vùng biên giới, kêu gọi các nhóm và  các cá nhân tránh đi đến Triửu Tiên từ ngà y 4/4. Hà ng trăm người Hà n Quốc vẫn qua lại giữa hai khu vực Hà n-Triửu hà ng ngà y để tới là m việc tại khu công nghiệp chung giữa hai nước đặt cơ sở tại Triửu Tiên.

Washington coi hà nh động nà y của Triửu Tiên là  một sự khiêu khích, có khả năng gây phản tác dụng và  thổi bùng sự căng thẳng trong khu vực. Nhật Bản cũng có chung quan điểm nà y.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso hôm 2/4 đã nói sau cuộc gặp thượng đỉnh G20 tại London rằng, cuộc thử­ nghiệm tên lử­a của Bình Nhườ¡ng sẽ phá huỷ hoà  bình và  sự ổn định trong khu vực.

Các cơ quan dự báo thời tiết của Hà n Quốc cho biết cuối tuần nà y trời sẽ có mây, nhưng không có gió mạnh và  mưa tại khu vực bắc Triửu Tiên, nơi đặt căn cứ tên lử­a Musudan-ri.

Tổng thống Mử¹ Barack Obama và  Tổng thống Hà n Quốc Lee Myung-Bak, trong cuộc gặp bên lử G20, đã hứa sẽ có sự đáp trả nghiêm khắc với hà nh động phóng tên lử­a của Triửu Tiên. Phía Triửu Tiên thì khẳng định sẽ huỷ bử các thoả thuận đóng cử­a chương trình hạt nhân nếu như Liên Hiệp Quốc đưa vấn đử nà y ra tranh luận, đồng thời đe doạ tấn công Nhật Bản nếu như Tokyo dám chặn quả tên lử­a.

Quả tên lử­a tầm ngắn Taepodong-1 của Triửu Tiên đã bay qua bầu trời Nhật Bản và o năm 1998, nhưng thất bại khi đưa vệ tinh và o quử¹ đạo và  bị rơi xuống Thái Bình Dương. Năm 2006, Bình Nhườ¡ng phóng tên lử­a tầm xa Taepodong-2, nhưng cũng thất bại và  nổ tung sau 40 giây rời bệ phóng.

Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích lâu năm, Daniel Pinkston thuộc Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế cho rằng, lần nà y, họ có vẻ rất tự tin sẽ phóng thà nh công.  à”ng cho biết quả tên lử­a Taepodong-2 lần nà y là  một quả tên lử­a ba tầng, cao khoảng 32 mét và  nặng khoảng 80 tấn. Nó có khả năng đưa được một đầu đạn nặng 1 tấn đi xa 6000 km.

Nguyễn Nguyệt