Nữ doanh nhân "lừa"

Tin tức - Ngày đăng : 14:32, 06/04/2009

Bằng thủ đoạn lừa nộp hồ sơ và  lệ phí đi xuất khẩu lao động ở Hà n Quốc, Hoà ng Thị Thanh Nga - Tổng Giám đốc Công ty VIVàT - đã thu được 750 triệu đồng và  21.800 USD của các nạn nhân.

Chiửu 5/4, cơ quan CSАT Công an TP Hà  Nội cho biết trước đó 2 ngà y, Аội 6 Phòng CSАT tội phạm vử TTXH (PC14) Công an TP Hà  Nội đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và  bắt khẩn cấp đối với Hoà ng Thị Thanh Nga, 27 tuổi, đăng ký nhân khẩu thường trú ở Gia Cẩm, TP Việt Trì, Phú Thọ; trú tại Mễ Trì Hạ, huyện Từ Liêm, Hà  Nội; Tổng Giám đốc Công ty TNHH VIVàT INC (Tổng Công ty Vít) vử hà nh vi lừa đảo chiếm đoạt tà i sản.

Công an đã thu giữ 5 hộ chiếu phổ thông, nhiửu giấy tử, tà i liệu, hồ sơ có liên quan đến hà nh vi lừa đảo. Аồng phạm với Nga còn có Nguyễn Thị Quý, 33 tuổi, trú ở Bình Phú, Thạch Thất, Hà  Nội, là  nhân viên dưới quyửn của Nga.

Anh Phạm Văn Lưu, trú ở Gia Bình, Bắc Ninh có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hà n Quốc. Anh Lưu thông qua một số người giới thiệu đến gặp Nga để hửi thủ tục và  đã thửa thuận nộp cho Quý 2.000 USD tiửn đặt cọc cùng hồ sơ và  6,2 triệu đồng. Sau khi nộp tiửn cho Quý, anh Lưu liên tục nhận được điện thoại của Quý thúc ép nộp nốt số tiửn như đã thửa thuận.

Thấy có dấu hiệu nghi vấn nên anh Lưu trình báo với Аội 6 PC14 Công an TP Hà  Nội để điửu tra, là m rõ.

Tổng Công ty Vít được thà nh lập từ năm 2006 do Nga là m Tổng Giám đốc, đăng ký 18 ngà nh nghử, không có chức năng và  không được phép tuyển người lao động đi xuất khẩu Hà n Quốc.

Tháng 12/2008, Nga tuyển Quý và o Tổng Công ty giúp việc. Trong lúc Nga cần tiửn đầu tư và o một khu vực ở Ba Vì nên Nga đã bà n với chồng tổ chức tuyển người lao động đi Hà n Quốc, theo đó đã thông báo cho người quen và  Quý để thu gom người lao động, với giá trọn gói là  12 ngà n USD, nộp là m 3 lần, tiửn đặt cọc là  2 ngà n USD. Khi có hợp đồng ngoại thì nộp 6 ngà n USD; có visa nộp tiếp 4 ngà n USD. Ngoà i ra còn khoản tiửn dịch hồ sơ và  tiửn khám sức khửe là  6,2 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn lừa đảo trên, từ tháng 3/2009 cho đến khi bị phát hiện, Nga đã gom được 26 hồ sơ của người lao động ở nhiửu địa phương khác nhau, thu được khoảng 750 triệu đồng và  21 ngà n 800 USD.

Quý đã nhận 4 hồ sơ, thu được 9 nghìn USD và  37,2 triệu đồng thì bị phát hiện. Quý và  gia đình đã nộp lại 4.600 USD và  29,5 triệu đồng. Số tiửn còn lại đã chuyển cho Nga. Do vậy, cơ quan Công an đã cho Quý là m cam đoan và  được tại ngoại.

CAND