Аầu tư 10 sân bay quốc tế tại Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 09:14, 04/05/2009

Theo quy hoạch điửu chỉnh vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố vử việc nâng cấp, mở rộng các cảng hà ng không, trong thời gian sắp tới Việt Nam sẽ có 10 sân bay quốc tế, tập trung nhiửu nhất tại miửn Nam (4 sân bay), miửn Trung (4) và  miửn Bắc (2).

Ở khu vực phía Nam hiện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) có lượng hà nh khách đông nhất, khoảng 10 triệu hà nh khách/năm.

Các ngà nh, cơ quan chức năng sẽ xúc tiến việc điửu chỉnh quy hoạch cảng hà ng không nà y theo hướng mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng ga hà ng hóa và  khởi công xây dựng đà i kiểm soát không lưu.

Sân bay quốc tế Cần Thơ hiện đã nâng cấp khu vực bay và  đưa và o khai thác kể từ đầu năm 2009. Còn dự án sân bay quốc tế Phú Quốc (sân bay mới) cũng đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2030, với công suất tiếp nhận 7 triệu hà nh khách/năm. Dự kiến, dự án nà y sẽ được bắt đầu xây dựng và o cuối năm nay.

Dự án sân bay Long Thà nh (Аồng Nai) được đánh giá là  dự án quy mô lớn nhất, với công suất 100 triệu hà nh khách/năm, 5 triệu tấn hà ng hóa/năm và  chiếm diện tích 5.000 héc ta, với kinh phí đầu tư lên đến 5 tỉ đô la Mử¹.

Tại Việt Nam, sân bay Long Thà nh được chọn để đóng vai trò là  cảng hà ng không trung chuyển để gom khách quốc tế trong khu vực. Theo quy hoạch điửu chỉnh nà y, tại miửn Trung, ngoà i các sân bay quốc tế đã được công bố như Đà  Nẵng, Phú Bà i (Huế), sắp tới sẽ có thêm sân bay quốc tế Cam Ranh (Nha Trang), Chu Lai (Quảng Nam).

Trong đó, Đà  Nẵng đang kinh doanh theo chức năng quốc tế và  nội địa. Phú Bà i hiện đang đà m phán hợp tác liên doanh với Singapore để đón các chuyến bay quốc tế ngoà i việc đón các chuyến bay nội địa như hiện nay. Còn Cam Ranh thì đang đầu tư xây mới nhà  ga, đà i kiểm soát không lưu và  hệ thống đèn đêm để sớm công bố trở thà nh sân bay quốc tế trong năm nay.

Tại khu vực phía Bắc, sân bay Nội Bà i (Hà  Nội) hiện đã đạt 7 triệu hà nh khách/năm và o năm ngoái và  Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch cảng hà ng không nà y đến 2025.

Theo đó, đến năm 2025, năng lực của Nội Bà i là  tiếp nhận 44 máy bay và  nhà  ga đón 30 triệu hà nh khách/năm. Vử dà i hạn, khu bay sẽ phát triển vử phía Nam, xây dựng đường cất hạ cánh mới tiếp nhận các loại máy bay lớn như A380, B777, sân đỗ có thể nhận 88 máy bay. Sau khi hoà n thiện nhà  ga T2 sẽ xây dựng thêm nhà  ga T3, T4 để có thể đón tới 50 triệu hà nh khách/năm.

Trong quy hoạch phát triển sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đến năm 2025, tổng diện tích cho các giai đoạn nâng cấp gần 500 héc ta và  kinh phí đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, để có thể tiếp nhận 2 triệu lượt khách/năm và  17 ngà n tấn hà ng hóa.

HNM/Thời báo Kinh tế Sài Gòn