Quan hệ EU và  các nước Xô viết cũ đạt được bước tiến mới

Tin tức - Ngày đăng : 08:20, 08/05/2009

(NHN) Bất chấp các mối nghi ngại sâu sắc của Nga, Liên minh châu à‚u (EU) và  6 nước cộng hoà  thuộc Xô viết cũ, hôm 7/5, đã chính thức tán thà nh việc theo đuổi một sự hợp tác mới, thúc đẩy mối quan hệ giữa các nước ở phía Аông và  EU.

Các Tổng thống, Thủ tướng và  các đại diện của họ đến từ 33 quốc gia đã tán thà nh một thoả thuận với mục tiêu mở rộng các mối quan hệ chính trị và  kinh tế với EU. Tuy nhiên, Moscow đã nhìn kế hoạch cộng tác với các nước phía Аông của EU với một sự ngử vực, xem nó là  một cách thức của các quốc gia phía Tây nhằm tăng cường ảnh hưởng lên các quốc gia Xô viết cũ.

EU sẽ đử xuất cho các nước láng giửng phía Аông quyửn tự do thương mại, viện trợ kinh tế, các cuộc hội đà m an ninh đửu đặn, sự hội nhập kinh tế và o thị trường chung châu à‚u, kử¹ thuật công nghệ và  quyửn quá cảnh mà  không cần visa. Sự hợp tác nà y cũng buộc các quốc gia láng giếng nà y phải cam kết đi theo một chế độ dân chủ, các điửu lệ luật pháp và  kinh tế là nh mạnh, cùng các chính sách nhân quyửn.

Các nước cộng hoà  thuộc Xô viết cũ tham gia thoả thuận hợp tác nà y gồm có Armenia, Azerbaijan, Belarus, Grudia, Moldova và  Ukraine - những nước có mối quan hệ bất đồng với cả Moscow và  các quốc gia ở phía Tây.

Các nước có nhiửu vấn đử đặc biệt là  Belarus, Grudia, Moldova và  Ukraine. Tổng thống Belarus “ Alexander Lukashenko cùng người đồng cấp, Tổng thống Moldova “ Vladimir Vorodin, đã gử­i đi đại diện ở cấp thấp hơn, cố gắng không là m Nga tức giận và  nhận ra rằng một số chính quyửn của EU phản đối sự hiện diện của họ.

Tổng thống Lukashenko đã điửu hà nh nửn kinh tế Belarus theo cách thức giống như thời Xô viết cũ. Trong khi đó, cuộc bầu cử­ hôm 5/4 gây tranh cãi của Moldova đã là m nổ ra các cuộc biểu tình bạo lực, khiến 2 người chết và  hà ng trăm người bị bắt giữ.

Trận chiến của Nga và o mùa hè năm ngoái với Grudia và  việc Nga ngưng chuyển khí đốt cho tây à‚u qua Ukraine và o tháng 1 vừa qua đã tăng thêm động lực thúc đẩy chương trình lần nà y của EU, nhưng cũng gây ra các vấn đử mới, khi Moscow nhìn các động thái của các nước phía Tây đối với hai quốc gia nà y với một sự hiửm thù đặc biệt.

Hải Đăng