Cô sinh viên Việt nhận 2 bằng tốt nghiệp xuất sắc trên đất Mử¹
Tin tức - Ngày đăng : 08:35, 30/05/2009
Sau hơn 5 năm xa quê hương, Nguyễn Vân Khánh vử thăm gia đình với bảng thà nh tích học tập đáng nể. Không ai thể ngử, cô bé 16 tuổi ngà y nà o còn nước mắt ngắn dà i khi từ biệt bố mẹ ở sân bay Nội Bà i, tháng 12 nà y sẽ nhận bằng Thạc sử¹ Quản trị kinh doanh vử tà i chính, chuyên ngà nh kiểm toán. Và mới đây, Khánh còn "rinh" học bổng toà n phần là m nghiên cứu sinh tại
16 tuổi sang Mử¹ "trọ học"
Nghe Khánh nói, em rời nhà khi mới 16 tuổi, một mình khăn gói sang Mử¹ ở trọ để đi học THPT, ai cũng thán phục ý chí của cô gái nhử bé nà y. Khánh đang học lớp 10, chuyên ngữ, Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội) thì em nhận được học bổng toà n phần tại Trường Sayre High School, tiểu bang Oklahoma, Hoa Kử³. Đến nơi, em được bố trí ở trong một gia đình người Mử¹ theo dạng HomeStay.
Cô bé dễ thương đến từ Việt
"Lớp em có 42 học sinh, có một bạn đến từ Trung Quốc và em là người châu à, còn lại toà n học sinh Mử¹", Khánh nhớ lại. Yêu thích các môn học tự nhiên nên Khánh chọn cho mình các môn Toán, Lý, Hóa để theo đuổi. Chính cách dạy để học sinh học theo sở thích và tự phát huy năng khiếu nên em không bị các môn học khác chi phối.
Có điửu kiện theo đuổi những môn học yêu thích nên Khánh đã đoạt giải nhất môn Toán, Lý trong cuộc thi học sinh giửi toà n bang. Năm 2005, Khánh tốt nghiệp THPT loại xuất sắc. Cùng với thà nh tích nà y, Khánh nhận được Bằng khen của thống đốc bang và bằng tốt nghiệp có 4 chữ ký.
Em còn được chuyển thẳng và o Trường Đại học
Tôi hửi Khánh, sau có bằng Thạc sử¹ sẽ là m gì thì em bảo, "em là m nghiên cứu sinh để lấy bằng Tiến sử¹". Thấy vẻ ngạc nhiên của tôi, Khánh cho biết em vừa nhận được học bổng toà n phần của
Bí quyết
Tôi hửi, một du học sinh cần phải có tố chất gì, một thoáng suy nghĩ, Khánh bảo đó là sự tự lập. Môi trường sống và học tập thay đổi, ngôn ngữ bất đồng, nếu không có khả năng tự lập, sẽ rất khó thích nghi. Ngoà i ra, sự tự tin cũng vô cùng cần thiết. Ví như khi mới nhập học, tiếng Anh của Khánh chưa tốt lắm. Nhử hay phát biểu, nên thầy cô giáo lưu ý đến em. Từ đây, thầy cô chỉ ra những điểm yếu, điểm mạnh của em. Nên cố gắng hòa nhập, Khánh cho biết.
Sống cùng một gia đình người Mử¹ nên em nhanh chóng hiểu vử lối sống, văn hóa của họ. Đây cũng là ưu điểm của kiểu du học Home stay. Học sinh, sinh viên Mử¹ rất thích các hoạt động ngoại khóa, tích cực tham gia cùng họ cũng là một cách để hòa nhập, Khánh chia sẻ.
Trả lời câu hửi của tôi vử tính ưu việt trong dạy và học của nước bạn, Khánh bảo rằng, chương trình học của nước bạn không gây áp lực cho người học. Thường thì nhà trường đưa ra các chương trình học, khó, dễ khác nhau. Tùy và o sức của mình, học sinh tự lựa chọn.
Nhử phương pháp dạy và học chuyên sâu, nên người học sẽ có hiểu biết rất sâu vử lĩnh vực mình theo đuổi. Người học phải tự học chứ không học thuộc lòng nên nắm rất vững kiến thức. Khánh lấy ví dụ môn Hóa, học sinh có quyửn lựa chọn hoặc là học hóa hữu cơ hoặc hóa vô cơ chứ không nhất thiết phải học cả hai môn. Còn môn lịch sử, chương trình đưa ra các giai đoạn, ai thích học giai đoạn nà o thì tùy.
Nghe Khánh nói, tôi chợt nhớ chương trình học lịch sử của ta. Ở cấp tiểu học, học sinh học từ giai đoạn nguyên thủy, trung đại và hiện đại. Lên cấp THCS, THPT, học sinh lại học lại các giai đoạn nà y. Với cách học nà y, giai đoạn lịch sử nà o, học sinh cũng được học nhưng các em lại nắm không sâu.
Không chỉ chuyên tâm học, Khánh còn rất tích cực tham gia hoạt động ngoại khoá, là m thêm và các chương trình khác do nhà trường, tiểu bang phát động.
Trong chương trình "Nhà lãnh đạo kinh tế tương lai của nước Mử¹" (Future business leaders of American) do Tiểu bang
Hiện tại, em đã có trong tay các chứng chỉ kiểm toán, thuế mà nhiửu người mong ước.
Thà nh tích học tập của Khánh được báo chí nước Mử¹ đăng tải nhiửu lần. Nhìn hình ảnh cô gái Việt