Nguy cơ cúm A/H1N1 và  sốt xuất huyết phát triển mạnh

Tin tức - Ngày đăng : 10:17, 04/06/2009

Ngà y 3/6, Bộ Y tế có báo cáo gử­i Thủ tướng Chính phủ vử tình hình dịch cúm A/H1N1, tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, sốt xuất huyết, trong đó có đử cập nguy cơ dịch cúm A/H1N1 và  sốt xuất huyết có thể phát triển nhanh

Bộ Y tế lo ngại, đây là  thời điểm nghỉ hè nên số học sinh và  du lịch từ các nước có dịch vử Việt Nam gia tăng, hơn nữa số trường hợp mắc cúm A/H1N1 tăng mạnh hà ng ngà y, trong đó có những trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 không có triệu chứng, do đó nguy cơ dịch xâm nhập và  lan rộng tại cộng đồng là  rất lớn.

Bộ Y tế đử nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an có biện pháp xử­ lý với các trường hợp khai báo không đúng địa chỉ khi qua cử­a khẩu Việt Nam, gây khó khăn cho công tác giám sát hà nh khách vử từ vùng dịch. 

Chiửu qua, PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Y tế Hà  Nội cho biết Hà  Nội cấp kinh phí bổ sung để mua 17 máy thở phục vụ phòng chống dịch cúm A/H1N1. Hiện Hà  Nội có 91 máy thở ở 36 bệnh viện.

Ngoà i ra, ngà nh y tế thủ đô đã dự trữ 28.000 viên Tamiflu (tương đương hơn 2.000 liửu điửu trị), dịch truyửn, kháng sinh... để đáp ứng điửu trị, ứng phó với cúm A/H1N1.

TS Tuấn lo ngại, những trường hợp có sốt từ trước nhưng lại uống thuốc hạ nhiệt để tránh phiửn toái cách ly thì máy đo thân nhiệt cũng không thể phát hiện được. Do đó, để tránh cúm A/H1N1 xâm nhập, cách tốt nhất vẫn là  phòng tránh, chủ động cách ly nếu phát hiện có sốt, nhất là  với người đến từ vùng dịch.

Bộ Y tế cho biết tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2009 đến nay, Việt Nam ghi nhận gần 19.700 trường hợp mắc, trong đó có 18 trường hợp tử­ vong, so với cùng kử³ năm 2008 số mắc tăng 44,5 phần trăm, tử­ vong tăng bốn trường hợp.

Số ca mắc tập trung chủ yếu ở các tỉnh khu vực phía Nam (chiếm 84 phần trăm), trong đó TPHồ Chí Minh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tiửn Giang, Аồng Nai... là  những địa phương ghi nhận nhiửu bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch sốt xuất huyết có xu hướng tăng cao nếu không có các biện pháp chống dịch quyết liệt

TP